(vhds.baothanhhoa.vn) - Đã trở thành nét đẹp truyền thống, cứ đến ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), nhiều khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh lại nô nức chuẩn bị cho bữa cơm đại đoàn kết. Đây là hoạt động mang tính cộng đồng giúp gắn kết mọi người, mọi nhà, cùng chung lòng xây dựng, củng cố thêm tình làng nghĩa xóm vốn đã là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấm áp bữa cơm đại đoàn kết

Đã trở thành nét đẹp truyền thống, cứ đến ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018), nhiều khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh lại nô nức chuẩn bị cho bữa cơm đại đoàn kết. Đây là hoạt động mang tính cộng đồng giúp gắn kết mọi người, mọi nhà, cùng chung lòng xây dựng, củng cố thêm tình làng nghĩa xóm vốn đã là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

Tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018 nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2018) ở thôn Cự Đà, xã Hoằng Minh, huyện Hoằng Hóa, chúng tôi rất ấn tượng khi được cùng cán bộ, người dân trong thôn chung vui trong “Bữa cơm đại đoàn kết”. Chia sẻ về vấn đề này, Trưởng thôn Lê Thị Vinh cho biết: Nhiều năm qua, trong ngày hội đoàn kết toàn dân tộc, thôn đều tổ chức bữa cơm sum họp và thu hút được đông đảo người dân tham gia. Tuy là năm đầu tiên các thôn sáp nhập về thôn Cự Đà nhưng việc tổ chức rất vui vẻ. Ngoài nhân dân đang sinh sống trên địa bàn, Ban công tác mặt trận đã vận động con em địa phương làm ăn xa trở về tham dự ngày hội, cùng chung bữa cơm đoàn kết ngay trên mảnh đất quê hương.

Vui của bữa cơm đại đoàn kết, đó là ai cũng được ban tổ chức phân công làm những công việc phù hợp nên mọi người rất háo hức. Các anh nam giới nhận làm những công việc nặng như gói giò, làm gà, chặt gà, chị em phụ nữ đảm nhiệm việc nấu nướng, nhặt rau, rửa bát... ai cũng bận rộn, nhiệt tình. Bữa cơm được tổ chức ngay ở đình làng Cự Đà nên càng có ý nghĩa hơn trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn, gìn giữ và phát huy những nét đẹp truyền thống của cha ông để lại.

Bữa cơm đại đoàn kết thực sự trở thành ngày hội thắm tình đoàn kết, mang lại không khí sôi nổi, tạo động lực để nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua còn còn được tổ chức ở rất nhiều khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh, điển hình như ở xã Định Tân, huyện Yên Định; xã Hoằng Hợp, huyện Hoằng Hóa; xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa... Những bữa cơm đại đoàn kết ở các khu dân cư như kể trên thật đáng quý, bởi nó phần nào cho thấy cán bộ, người dân ở đây chung sống với nhau đoàn kết, chan hòa, đầm ấm. Và, cán bộ cơ sở ở đây hẳn cũng phải tâm huyết, trách nhiệm với khu dân cư lắm mới tuyên truyền, vận động, tổ chức được một sinh hoạt cộng đồng ý nghĩa như vậy.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giúp tình cảm xóm giềng được giữ gìn nhân lên.

Chia sẻ về vấn đề này tại địa phương, ông Nguyễn Viết Trí- Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thăng Long, huyện Nông Cống cho biết: Hàng năm, cứ đến Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với việc tổ chức các hoạt động như tọa đàm, văn hóa văn nghệ, trao tặng 5 suất quà cho những gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thì nhiều khu dân cư đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Nhiều thôn đã tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với tổ chức bữa cơm đại đoàn kết. Vì cuộc sống mưu sinh trong cuộc sống thường nhật hàng ngày, không phải lúc nào mọi người cũng có điều kiện thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện để hiểu nhau hơn. Trong những ngày này, bằng nguồn xã hội hóa, mọi người đều tự nguyện đóng góp kể cả tiền cũng như công sức để có được ngày hội ý nghĩa nhất. Trong không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi sau một năm lao động, cùng tham gia thưởng thức những món ăn đậm chất dân tộc, từ đó mọi người xích lại gần nhau hơn, xóa bỏ những khúc mắc trong cuộc sống.

Ông Bùi Phú Ninh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nông Cống cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, 100% khu dân cư đều tổ chức đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tổ chức lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu dương, khen thưởng đối với các gia đình văn hóa tiêu biểu; thăm hỏi những gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Ủy ban MTTQ huyện khuyến khích các khu dân cư tổ chức bữa cơm đại đoàn kết nhằm tăng cường đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư. Nhưng để có được bữa cơm đại đoàn kết trang trọng, an toàn, thu hút đông đảo người dân thì Ủy ban MTTQ huyện đã hướng dẫn MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với ban công tác MTTQ các khu dân cư, chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên làm tốt khâu chuẩn bị, sắp xếp các phần việc, huy động nhân dân tích cực tham gia. Cũng từ những bữa cơm này nhân dân cùng tham gia bàn bạc những công việc chung của thôn, của làng như những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mọi người dân; gìn giữ và phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của địa phương.

Bữa cơm đại đoàn kết là nét đẹp văn hóa thời kỳ đổi mới cần duy trì và phát triển. Mong sao ngày càng có nhiều hơn những bữa cơm đại đoàn kết ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh có được không khí đoàn tụ, ấm áp này.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]