(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 15/12, huyện Bá Thước đã tổ chức lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng (17/12/1949 - 17/12/2019)

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bá Thước kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng đồn Cổ Lũng

Sáng 15/12, huyện Bá Thước đã tổ chức lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Đồn Cổ Lũng (17/12/1949 - 17/12/2019)

Đông đảo cán bộ, nhân dân trong huyện đến dự lễ.

Tiết mục văn nghệ trong buổi lễ Kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng đồn Cổ Lũng.

Cách đây 70 năm, sau cách mạng tháng 8/1945, nước Việt Nam tuy đã dành độc lập dân tộc, song thực dân Pháp vẫn chưa từ bỏ ý định chiếm đóng nước ta. Đến cuối năm 1946, Thực dân Pháp đã chiếm được nhiều vị trí quan trọng ở miền Bắc, trong đó có Cổ Lũng huyện Bá Thước. Đây là địa điểm có vị trí giao thông rất thuận lợi, án ngữ các con đường, dễ dàng ngược lên Vạn Mai, Suối Rút lên Tây Bắc sang Hòa Bình, sang Hồi Xuân để vào Nghệ An, cũng có thể sang Sầm Nưa (Lào). Với vị vị trí chiến lược quan trọng đó, thực dân Pháp đã 2 lần chiếm đóngvà có ý định chiếm đóng lâu dài. Trước tình hình đó, quân và dân trong huyện đã liên tục đánh địch và thu nhiều thắng lợi, tuy nhiên chiến sự giũa ta và địch vẫn bị tổn thất nặng nề.

Đồn Cổ Lũng lúc bấy giờ đã trở thành vấn đề nhức nhối của tỉnh Thanh Hóa và Quân khu. Mùa đông năm 1949, Bộ Tư lệnh quân khu 4 đã điều tiểu đoàn 355 trở lại Cổ Lũng phối hợp với Đại đội Cầm Bá Thước và dân quân du kích khống chế địch ở đồn Cổ Lũng, tấn công địch bằng cả quân sự, chính trị và binh vận, tổ chức cho dân hoạt động trong lòng địch để nắm bắt thông tin, đồng thời phục kích, chốt chặn những nơi hiểm yếu, đêm xuống, nhân dân gõ mõ, chiêng, trống và rải truyền đơn đến chân đồn làm cho ý chí của địch bị lung lay. Nhận thấy tình hình hoang mang của quân địch, quân ta tấn công dồn dập, dành nhiều thắng lợi trên chiến dịch, buộc quân địch phải gửi thư gặp đại diện chính quyền cách mạng và xin đầu hàng.

Ngày 17/12/1949, quân ta tiếp quản đồn, đồn Cổ Lũng hoàn toàn được giải phóng.

Chiến thắng đồn Cổ Lũng đã chặt đứt một mắt xích quan trọng trong hệ thống phòng thủ của giặc Pháp, tạo điều kiện cho quân và dân ta mở rộng chiến dịch hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Tây Thanh Hóa, mang lại cuộc sống binh yên cho nhân.

Trước đó, tại nhà bia xã Cổ Lũng các đồng chí lãnh đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo và cán bộ, nhân huyện Bá Thước đã dâng hương, dâng hoa tri ân, tưởng niệm các anh hùng đã anh dũng chiến đấu hi sinh giải phóng đồn Cổ Lũng, dành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!