(vhds.baothanhhoa.vn) - Hôm nay (28/8), đoàn công tác Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hoá về công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT làm việc với tỉnh Thanh Hoá

Hôm nay (28/8), đoàn công tác Bộ GD&ĐT do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hoá về công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2019 -2020.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng tham dự chương trình làm việc còn có đại diện các Vụ, Cục chuyên môn của Bộ GD&ĐT; đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các phòng GD&ĐT các địa phương, các trường đại học trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo Sở GD&ĐT báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019 - 2020.

Năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT Thanh Hóa đã hoàn thành tốt kế hoạch giáo dục đề ra. Cơ sở vật chất trường, lớp học tiếp tục được quan tâm xây dựng, quy hoạch khang trang với tỷ lệ phòng học kiên cố, cao tầng đạt 87,7%. Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia có nhiều chuyển biến, toàn tỉnh đã có 1.439 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 69,32.%. Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 92,39%. Chất lượng giáo dục đại trà có nhiều chuyển biến, chất lượng giáo dục mũi nhọn có bước đột phá.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn, Thanh Hóa đứng đầu toàn quốc tại các kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2019 và là năm thứ 4 liên tiếp học sinh Thanh Hóa đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Năm học 2019 - 2020, được đánh giá là năm học có nhiều khó khăn đối với ngành giáo dục Thanh Hóa. Trận mưa lũ kéo dài hồi đầu tháng 8 đã khiến nhiều điểm trường trên địa bàn các huyện miền núi của tỉnh bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại nặng nề.

Tại buổi làm việc, đại diện các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn tỉnh cũng đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT một số vấn đề trong việc thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, như: Thiếu biên chế giáo viên, nhất là giáo viên Tiểu học, trong tình hình số lượng học sinh và số lớp học tăng hằng năm; việc thực hiện chương trình giáo dục phổng thông mới gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên và cơ sở vật chất; chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ công tác tại phòng GD&ĐT còn nhiều bất cập; việc xoá lớp ghép tại khu vực miền núi, như huyện Mường Lát, khiến không thể tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại điểm trường mới do thiếu cơ sở hạ tầng… Các đại biểu cũng đề nghị Bộ GD&ĐT nhanh chóng hướng dẫn hoặc ban hành quy định về thực hiện mô hình tự chủ đối với các trường phổ thông công lập; rà soát, ban hành các quy định về định mức học sinh/lớp, nhóm; định mức tối thiểu giáo viên/lớp, nhóm lớp để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ biểu dương những thành tích nổi bật của ngành GD&ĐT Thanh Hoá đạt được trong thời gian qua; đồng chí đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong việc thường xuyên quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh, nhất là đối với giáo dục khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ lưu ý ngành GD&ĐT Thanh Hóa cần thực hiện tốt các nhóm vấn đề trong năm học mới 2019 - 2020, như: Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các nhà trường, tập trung vào vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa; nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương đối với sự phát triển giáo dục. Ngoài phát triển giáo dục phổ thông cần quan tâm phát triển hệ thống giáo dục thường xuyên, dạy nghề, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục; không ngừng nâng cao giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục toàn diện cho học sinh.

Đối với công tác chuẩn bị cho năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT lưu ý ngành GD&ĐT Thanh Hoá tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lạm thu; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xã hội hoá giáo dục bằng giải pháp công khai minh bạch và trên tinh thần tự nguyện.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trao tặng sách vở và tiền mặt cho trường Tiểu học và THCS Sơn Hà (Quan Sơn).

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, tiếp thu những đóng góp của đoàn công tác để toàn ngành tập trung thực hiện, đưa ngành GD&ĐT tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, động viên và trao tặng nhiều phần quà như bàn ghế, sách giáo khoa và tiền mặt cho các trường mầm non, tiểu học và THCS xã Sơn Hà (huyện Quan Sơn). Tại các nhà trường, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã thăm hỏi tình hình học tập, dạy học của các thầy cô giáo và các em học sinh. Đồng thời đề nghị các thầy cô giáo cùng với việc dạy học cần giành thời gian cập nhật thông tin hướng dẫn của ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh công tác dạy chữ cần quan tâm dạy kỹ năng sống cho các em học sinh; quan tâm dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; duy trì phổ cập giáo dục; quan tâm tổ chức tốt ngày khai giảng năm học mới 2019 - 2020, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các nhà trường; phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt…

Hạ Lan


Hạ Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]