(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương và của tỉnh, sự nỗ lực của những người làm công tác phát thanh, truyền hình Thanh Hóa, đến nay, hầu hết người dân các huyện miền núi, vùng cao của tỉnh đã được nghe và xem các chương trình của Đài PT-TH Thanh Hóa. Cánh sóng TTV không ngừng tỏa rộng, vươn xa, đưa các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, thúc đẩy sự phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cánh sóng TTV với đồng bào vùng cao

(VH&ĐS) Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương và của tỉnh, sự nỗ lực của những người làm công tác phát thanh, truyền hình Thanh Hóa, đến nay, hầu hết người dân các huyện miền núi, vùng cao của tỉnh đã được nghe và xem các chương trình của Đài PT-TH Thanh Hóa. Cánh sóng TTV không ngừng tỏa rộng, vươn xa, đưa các chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, thúc đẩy sự phát triển KT-XH, nâng cao đời sống nhân dân.

Nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân

Khu vực miền núi Thanh Hóa là nơi sinh sống của các dân tộc Mường, Thái, Mông, Dao, Khơ Mú, Thổ... với số dân trên một triệu người. Đây là địa bàn có vị trí hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh. Do vậy, những năm gần đây, các cấp, các ngành đã có nhiều chương trình, dự án đầu tư cho công tác thông tin tuyên truyền nói chung, công tác phát thanh, truyền hình nói riêng, nhằm đưa tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào, giúp người dân tiếp cận với nguồn thông tin chính thống, yên tâm chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi vùng cao, biên giới.

Là cơ quan thông tin, tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Đài PT-TH Thanh Hóa đã bám sát các sự kiện chính trị của đất nước và của tỉnh, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và địa phương để truyền tải đến đồng bào một cách nhanh nhạy, kịp thời và hiệu quả nhất. Từ đó, góp phần cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, quyết sách quan trọng của tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình mục tiêu quốc gia và của tỉnh được triển khai trên địa bàn như chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, phong trào xây dựng bản làng, đơn vị kiểu mẫu...

Trong đợt tuyên truyền về cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đài PT-TH Thanh Hóa đã phát sóng gần 1 nghìn tin, bài và các nội dung liên quan đến công tác bầu cử trong các bản tin thời sự, các chuyên đề chuyên mục và trên Website truyenhinhthanhhoa.vn. Qua sóng TTV, khán thính giả trong tỉnh nói chung, đồng bào vùng cao nói riêng đã kịp thời nắm bắt các thông tin về công tác bầu cử, hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cử tri; đặc biệt là việc cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hoạt động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ nội bộ của các thế lực thù địch.

Phóng viên TTV nghỉ chân trong một chuyến xuyên rừng.

Bằng tình yêu nghề, sự trăn trở và tinh thần trách nhiệm của những người làm phát thanh, truyền hình, các phóng viên, biên tập viên đã không quản ngại khó khăn, băng rừng lội suối, tác nghiệp tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, mang đến công chúng những hình ảnh và thông tin mới, chân thực về đời sống xã hội vùng cao, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người dân để phản ánh tới các cơ quan chức năng. Từ đó, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, góp phần giữ vững sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Vì an sinh xã hội vùng cao

Cùng với việc cập nhật, truyền tải đến bà con vùng sâu, vùng xa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, để bà con hiểu và thực hiện, Đài PT-TH Thanh Hóa còn đặc biệt chú trọng đến các chương trình mang tính khoa giáo, truyền tải thông tin có ý nghĩa thiết thực đối với đời sống của đồng bào, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở các địa phương miền núi, vùng cao.

Một mô hình giảm nghèo ở bản Hậu, xã Tam Lư, huyện Quan Sơn; cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM ở bản Sáng, xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát; mô hình phát triển chăn nuôi dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế cao ở xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành; hay mô hình chăn nuôi đại gia súc có kiểm soát ở xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân... là những minh chứng sinh động trong vô số những cách làm hay, sáng tạo của cấp ủy, chính quyền và người dân miền núi được truyền tải qua sóng phát thanh - truyền hình Thanh Hóa. Bằng những khuôn hình sống động và âm thanh chân thực, qua cánh sóng TTV, những mô hình đó đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống cộng đồng, nhất là bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Hà Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Tén Tằn, huyện Mường Lát cho biết: “Chúng tôi vẫn thường xuyên theo dõi các chương trình truyền hình của Đài PT-TH Thanh Hóa. Chương trình không chỉ đem đến những thông tin thời sự bổ ích, thiết thực mà còn giới thiệu nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo để cấp ủy chính quyền địa phương có thể học tập, làm theo. Đồng thời, Đài PT-TH Thanh Hóa còn tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đến đồng bào, nhất là đồng bào ở vùng giáp biên. Từ đó, bà con nắm vững và thực hiện”.

Chị Lâu Thị Má, ở bản Chim, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát bộc bạch rằng: Từ khi được xem các chương trình của Đài PT-TH Thanh Hóa, chị và các đồng bào Mông trong bản mới nhận thấy rằng mình còn nghèo lắm và phải cố gắng nhiều nữa để theo kịp đồng bào ở dưới xuôi. Và, việc đầu tiên là chị sẽ cho con cái đi học cái chữ, bởi chị suy nghĩ, có đi học, các con chị mới khấm khá hơn thế hệ mình.

Phóng viên TTV tác nghiệp tại buổi tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Mường Lát.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, các vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống xã hội ở khu vực miền núi, vùng cao cũng đã được đề cập khá rõ nét trong các chương trình phát thanh - truyền hình. Đơn cử như vấn đề tảo hôn ở vùng đồng bào Mông huyện Quan Hóa, di dân vùng lũ ở huyện Quan Sơn, báo động sự xuống cấp của những cây cầu treo, những tuyến giao thông ở một số địa phương miền núi, vấn đề ô nhiễm sông Bưởi ở Thạch Thành, tình trạng hạn hán vùng cao Quan Hóa, thực trạng một số công trình trường học bỏ không ở Như Xuân, Ngọc Lặc... Qua sóng TTV, những người làm báo nói, báo hình đã góp phần định hướng dư luận xã hội trong sự phức tạp, đa chiều của các luồng thông tin khác, đồng thời, nêu lên những kiến nghị, đề xuất với các cấp, các ngành liên quan để có giải pháp kịp thời tháo gỡ, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa

Nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong những năm qua, Đài PT-TH Thanh Hóa đã xây dựng nhiều chương trình, chuyên mục có nội dung đề cập về lĩnh vực này. Các tin, bài, phóng sự đã góp phần tuyên truyền, giáo dục, vận động đồng bào xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục lạc hậu, như quan niệm sinh nhiều con để có người đi nương đi rẫy, khi ốm đau mời thầy Mo về cúng, nạn tảo hôn, hủ tục trong tang ma của vùng đồng bào Mông Thanh Hóa...

Thanh Hóa là nơi sinh sống của 7 dân tộc, mỗi dân tộc có những nét văn hóa riêng, đậm đà bản sắc. Đây cũng chính là chất liệu phong phú để các phóng viên, biên tập viên khai thác, phản ánh trong các tác phẩm phát thanh, truyền hình, giúp khán thính giả trong và ngoài tỉnh có cái nhìn sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên dải đất xứ Thanh. Từ các lễ hội truyền thống như Lễ hội Mường Ca Da (Quan Hóa), Lễ hội Mường Xia (Quan Sơn), các điệu dân ca, dân vũ độc đáo của người Mông, người Dao, người Thổ đều được truyền tải đến khán thính giả một cách chân thực, sống động qua các bản tin thời sự, các chuyên đề, chuyên mục như “Cuộc sống quanh ta”, “Sắc màu vùng cao”, “Đất và người quê Thanh”... Từ đó, giúp cho người dân có ý thức hơn trong việc gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, điều làm nên cốt cách, tâm hồn người xứ Thanh.

Phát thanh - truyền hình là một ngành đặc thù, đòi hỏi phải luôn tiếp cận với kỹ thuật công nghệ hiện đại, đồng thời, thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương thức tiếp cận công chúng. Để tiến kịp với xu thế mới của thời đại, những người làm báo nói, báo hình trong tỉnh đã và đang rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, nắm bắt những kiến thức, kỹ thuật mới, để làm ra những sản phẩm phát thanh, truyền hình chất lượng cao, thực sự trở thành món ăn tinh thần bổ ích, thiết thực đối với đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Vinh dự là những người chiến sỹ cách mạng trên mặt trận văn hóa tư tưởng, bằng nghiệp vụ nhạy bén, trái tim đầy nhiệt huyết và lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, những người làm công tác phát thanh - truyền hình Thanh Hóa đã và đang nỗ lực để cánh sóng TTV thực sự trở thành nhịp cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, giữa lòng dân với Đảng.

Đăng Hùng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]