(vhds.baothanhhoa.vn) - Tháng 7 là tháng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tri ân người có công với cách mạng. Thanh Hóa đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng... Đây không chỉ là trách nhiệm lớn lao, mà còn là tình cảm và đạo lý cao cả, thể hiện nghĩa tình sâu sắc với những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chăm sóc người có công trọn nghĩa, vẹn tình

Tháng 7 là tháng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tri ân người có công với cách mạng. Thanh Hóa đã có những hoạt động cụ thể, thiết thực hướng về các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng... Đây không chỉ là trách nhiệm lớn lao, mà còn là tình cảm và đạo lý cao cả, thể hiện nghĩa tình sâu sắc với những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo các ngành, thành phố Sầm Sơn thăm, tặng quà Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thanh Hóa.

Tình cảm và trách nhiệm

Trải qua sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Thanh Hóa là tỉnh đóng góp nhiều sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Hiện toàn tỉnh có 329.824 người có công, trong đó có 4.573 “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” (173 mẹ VNAH còn sống), hơn 56.000 liệt sỹ, gần 46.000 thương binh, hơn 16.000 bệnh binh, hơn 18.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gần 2.000 cán bộ lão thành cách mạng, gần 600 cán bộ tiền khởi nghĩa, gần 300 ân nhân cách mạng, gần 1.500 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 120 Anh hùng LLVTND, anh hùng lao động, có trên 203 ngàn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nhiệm vụ quốc tế... Toàn tỉnh hiện đang chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 76.000 đối tượng người có công và thân nhân người có công với cách mạng, với tổng kinh phí hàng tháng gần 135 tỷ đồng/tháng.

Triệu Sơn là một trong những huyện điển hình của tỉnh trong công tác chăm sóc người có công. Những năm qua bằng các việc làm thiết thực đã giúp cho đời sống người có công ngày càng được nâng lên. Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng LĐ,TB&XH huyện Triệu Sơn cho biết: Huyện luôn triển khai thực hiện bảo đảm thực hiện tốt việc chi trả cho 4.045 đối tượng người có công với cách mạng. Nhân dịp 27/7 năm nay, cùng với quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, huyện sẽ trao 50 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng/người/1 suất quàđể tặng cho các xã, thị trấn. Đồng thời huyện chỉ đạo các địa phương thăm hỏi người có công, quét dọn nhà bia, đài tưởng niệm...

Đi đôi với việc thực hiện chế độ trợ cấp là việc chăm sóc sức khỏe cho đối tượng chính sách cũng luôn được Thanh Hóa chú trọng. Ông Trịnh Hữu Công - Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe người có công Thanh Hóa, cho biết: Từ đầu năm đến nay, trung tâm đã tổ chức điều dưỡng tập trung cho 1.982/3.800 người có công (trong đó có 1.780 người có công trong tỉnh, 202 người có công tỉnh Sơn La). Ngoài chế độ dinh dưỡng đảm bảo đầy đủ với khẩu phần ăn hợp lý và thường xuyên thay đổi để phù hợp với khẩu vị, mỗi đợt về nghỉ dưỡng tại trung tâm, người có công còn được thăm khám và tư vấn sức khỏe, tổ chức giao lưu thể thao, văn hóa văn nghệ giữa cán bộ viên chức, người lao động với người có công về điều dưỡng và tổ chức đi thăm quan một số điểm tâm linh như: Về thăm quê Bác, Suối cá thần Cẩm Lương, Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ...

Cán bộ Trung tâm chăm sóc sức khỏe người có công khám sức khỏe cho người có công với cách mạng.

Đời sống người có công ngày càng được nâng cao

Toàn tỉnh Thanh Hóa từ năm 2007 đến năm 2018 đã vận động, đóng góp quỹ gần 136 tỷ đồng, trong đó xây dựng 3.365 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 40 tỷ đồng; tặng 2.129 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền gần 34.5 tỷ đồng. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng tiếp tục được các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp quan tâm ủng hộ. Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22 ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa có hơn 26.389 hộ thuộc diện được hỗ trợ, đến nay đã hoàn thành 17.975 hộ (đạt 79,3%,) và đang xây dựng 2.333 hộ.Bên cạnh đó đối với công tác mộ - nghĩa trang liệt sỹ cũng được Thanh Hóa đặc biệt quan tâm đầu tư hàng chục tỷ đồng từ ngân sách địa phương để tu sửa, nâng cấp, đảm bảo cho 30 nghĩa trang liệt sỹ, 368 nhà bia ghi tên liệt sỹ, 253 đài tưởng niệm và 89 tượng đài liệt sỹ luôn sạch đẹp và tôn nghiêm. Ngoài ra, các cấp lãnh đạo của tỉnh Thanh Hóa rất quan tâm đến công tác tìm kiếm, qui tập mộ liệt sỹ trong và ngoài nước. Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh được kiện toàn, từ năm 2017 đến nay, đã tìm kiếm, quy tập được 18 hài cốt liệt sỹ trong nước và 62 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào về an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh. Đồng thời cũng đã lấy mẫu và gửi đi phân tích AND hàng trăm mẫu hài cốt liệt sỹ, trả lại tên cho liệt sỹ về với thân nhân. Những việc làm cụ thể đó đã góp phần làm vơi đi nỗi đau của nhiều gia đình, người cha, người mẹ, người vợ và thân nhân ngày đêm đợi chờ. Những việc làm thiết thực trên không chỉ góp phần cải thiện đời sống mà còn phát huy truyền thống nhân văn, làm ấm lòng các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công.

Đến nay, đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, có trên 98,8% hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. 100% Bà mẹ VNAH được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc đến suốt đời; phong trào “đền ơn đáp nghĩa” ngày càng được xã hội hóa và nhiều sức lan tỏa.

Chính sự quan tâm, giúp đỡ ấy đã trở thành động lực quan trọng để các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công nêu cao ý thức tự lực, tự cường, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, gương mẫu, giáo dục con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phương Anh


Phương Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]