(vhds.baothanhhoa.vn) - Là một trong những mặt hàng kinh doanh thiết yếu, có điều kiện, nhiều cơ sở kinh doanh tân dược đang phát huy vai trò là đầu mối phát hiện người nghi mắc COVID-19.

Cơ sơ kinh doanh tân dược chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Là một trong những mặt hàng kinh doanh thiết yếu, có điều kiện, nhiều cơ sở kinh doanh tân dược đang phát huy vai trò là đầu mối phát hiện người nghi mắc COVID-19.

Cơ sơ kinh doanh tân dược chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Người dân đến mua thuốc tuân thủ hướng dẫn của dược sỹ trong việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn

Nhằm tăng cường việc giám sát, phát hiện sớm ca bệnh để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị, giảm lây nhiễm trong cộng đồng, Sở Y tế Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn khi có tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, ho, sốt phải ghi lại thông tin, đề nghị người mua thuốc khai báo y tế và thông báo cho cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn theo dõi, quản lý người bệnh.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược thực hiện tốt quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.

Toàn tỉnh hiện có trên 3.045 quầy, nhà thuốc, phần lớn các cơ sở này đều tích cực triển khai các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt yêu cầu khách hàng khai báo y tế khi đến mua thuốc…

Cơ sơ kinh doanh tân dược chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Tại các quầy, nhà thuốc đều trang bị nước sát khuẩn cho người dân đến mua thuốc.

Thời gian qua, nhà thuốc Long Tuyết (Đường Đội Cung, TP Thanh Hóa) luôn chấp hành các quy định về phòng dịch. Nhà thuốc có sổ nhật ký lưu lại tất cả thông tin của người dân mua thuốc liên quan đến bệnh viêm hô hấp, từ tiền sử bệnh đến địa chỉ nhà, loại thuốc đã bán cho bệnh nhân. Đồng thời, dược sĩ bán thuốc hướng dẫn người dân đến mua thuốc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện khai báo khi có biểu hiện ho, sốt…

Ông Hoàng Quốc Chí, chủ nhà thuốc 148, đường Lê Hoàn (thị trấn Thọ Xuân) cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng 15 đến 20 lượt người đến mua thuốc. Để đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch, cơ sở yêu cầu người đến mua thuốc thực hiện giãn cách, không tập trung đông người, phải đeo khẩu trang, sử dụng thuốc sát khuẩn tay trước khi mua thuốc. Khi có khách hàng có biểu hiện ho, sốt… cơ sở đều ghi chép cụ thể, khuyến cáo người dân theo dõi sức khỏe tại nhà, hoặc đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi…

Thực hiện, chỉ đạo của sở, ngành trong việc thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay các quầy, hiệu thuốc bán lẻ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa luôn được đảm bảo, tại quầy, nhà thuốc công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh cho người dân luôn được đặt lên hàng đầu, khách mua hàng cũng ý thức được trách nhiệm tuân thủ quy định nhà thuốc đề ra.

Cơ sơ kinh doanh tân dược chung tay phòng, chống dịch COVID-19

Những tấm chắn giọt bắn được dựng lên tại nhiều quầy, hiệu thuốc.

Trưởng phòng Y tế TP. Thanh Hóa Lê Văn Hùng cho biết, thành phố hiện có khoảng 400 cơ sở bán tân dược, để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở bán tân dược, Phòng đã phối hợp ngành chức năng thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, nâng cao nhận thức, ý thức của chủ cơ sở, người dân khi mua thuốc. Trong đó, lưu ý các quầy, nhà thuốc thực hiện cung cấp thông tin liên quan đến trường hợp người mua thuốc có biểu hiện ho, sốt, mua thuốc hộ… để kịp thời theo dõi, giám sát. Đối với trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán thuốc cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn hướng dẫn sử dụng thuốc không kê đơn…

Việc chung tay của nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh đã và đang giúp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trở nên hiệu quả hơn.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]