(vhds.baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra công điện khẩn số 13 về việc Tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát người từ các địa phương có dịch Covid-19 trở về Thanh Hóa. Sau đây là toàn văn công điện:

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Cách ly 21 ngày đối với người trở về từ vùng dịch

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra công điện khẩn số 13 về việc Tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát người từ các địa phương có dịch Covid-19 trở về Thanh Hóa. Sau đây là toàn văn công điện:

Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Cách ly 21 ngày đối với người trở về từ vùng dịch

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến rất phức tạp, từ ngày 27/4/2021 đến nay, cả nước đã có 1.677 ca nhiễm bệnh mới ở 28 tỉnh, thành phố; đặc biệt đã xuất hiện nhiều ổ dịch lây lan tại các khu công nghiệp có đông người lao động ở các tỉnh, thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng... trong đó có nhiều lao động là người Thanh Hóa hoặc công dân tỉnh ta đã từng đến, trở về từ các tỉnh, thành phố này trong thời điểm có dịch. Thời gian tới, dự báo số lượng người trở về từ vùng dịch có thể sẽ tăng lên.

Ngày 19/5/2021, tại tỉnh ta đã ghi nhận ca bệnh BN 4694 tại huyện Ngọc Lặc, là công nhân làm việc từ tỉnh Bắc Giang trở về Thanh Hóa; vì vậy, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ những người Thanh Hóa đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân; đặc biệt là công nhân từ các khu công nghiệp, nhà máy... ở các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương là rất lớn.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, chủ động thực hiện các biện pháp mạnh, quyết liệt nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép”, vì sức khỏe của nhân dân, đảm bảo an toàn cho Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các địa phương trong tỉnh; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt, triệt để các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Trước mắt, khẩn trương triển khai hiệu quả các biện pháp cấp bách nhằm quản lý, giám sát chặt chẽ người từ các địa phương khác trở về Thanh Hóa để phòng, chống dịch Covid-19 như sau:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, các lực lượng chức năng đặc biệt là tổ giám sát cộng đồng phối hợp chặt chẽ với Công an xã, phường, thị trấn tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý; lập danh sách tất cả những người địa phương đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài; đặc biệt, là công nhân các KCN, nhà máy ở các vùng đang có dịch; những người ở các tỉnh, thành có dịch trở về địa phương từ ngày 29/4/2021 đến nay và có thể về trong thời gian tới (có địa chỉ cụ thể, số điện thoại, nơi làm việc…); cập nhật thông tin hàng ngày để trực tiếp quản lý, theo dõi thường xuyên, có kế hoạch cụ thể, khả thi, chặt chẽ; đảm bảo chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

2. Rà soát triệt để, đảm bảo tất cả những người nói trên trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Riêng những người từ các tỉnh, thành phố: Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM… khi trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà (nơi cư trú) tối thiểu 14 ngày. Cách ly tập trung tối thiểu 21 ngày theo quy định nếu có liên quan đến các vùng đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

3. Đề nghị tất cả những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương (kể cả không đi qua các điểm có dịch) phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian tối thiểu 5 ngày và thông báo cho cơ quan y tế địa phương, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan. Trong thời gian này, người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người khác (kể cả người thân trong gia đình), chỉ tiếp xúc khi thật sự cần thiết và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 2m).

4. Siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch; nhất là các trường hợp từ vùng có dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, căn cứ mức độ sai phạm để áp dụng các biện pháp hành chính, cần thiết áp dụng xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

5. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện tổng hợp thực hiện cập nhật vào báo cáo hàng ngày tình hình dịch Covid-19 các thông tin: Số người địa phương đang ở các tỉnh, thành phố khác, số người đã trở về từ ngày 29/4/2021 đến nay, số người có kế hoạch trở về trong ngày, các biện pháp đã triển khai thực hiện, đề xuất xử trí các đối tượng nguy cơ…

6. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện các nội dung trên. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, sinh phẩm, thiết bị… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch nói chung và xét nghiệm nói riêng kịp thời, hiệu quả. Cập nhật, báo cáo tình hình dịch Covid-19 hàng ngày của các địa phương để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

7. Đề nghị từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần chủ động, tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

8. Trường hợp khẩn cấp các đơn vị cập nhật tình hình và báo cáo số liệu về số điện thoại đường dây nóng thường trực chống dịch sau đây: Sở Y tế: 0944.943.115; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: 0916.803.115. Yêu cầu các địa phương công bố điện thoại đường dây nóng để nhân dân liên hệ, phản ánh.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp thực hiện nghiêm túc công điện này.

BĐT (Theo CTTĐT UBND tỉnh)


BĐT (Theo CTTĐT UBND tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]