(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Báo VH&ĐS xin điểm lại 6 thành tựu nổi bật nhất của tỉnh trong năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn 2019

Năm 2019, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Báo VH&ĐS xin điểm lại 6 thành tựu nổi bật nhất của tỉnh trong năm qua.

Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029 - 2019), để lại ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa đã huy động được sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Đã tạo sức lan tỏa lớn trong toàn xã hội, góp phần tăng cường sự hiểu biết của cán bộ, đảng viên và nhân dân về lịch sử hình thành, phát triển và những đóng góp to lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; về vị trí, vai trò của tỉnh Thanh Hóa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động kỷ niệm đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là cơ hội để tỉnh Thanh Hóa giới thiệu về truyền thống lịch sử hào hùng và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến các nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch vào Thanh Hóa trong thời gian tới. Công tác lễ tân, hậu cần phục vụ các hoạt động kỷ niệm được tổ chức, triển khai một cách chuyên nghiệp; việc đón tiếp và phục vụ các đoàn đại biểu được thực hiện chu đáo, tận tình, ân cần, cởi mở, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu và du khách về hình ảnh, con người xứ Thanh.

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa (1029 - 2019) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao nhất từ trước đến nay; nhiều chỉ tiêu về kinh tế tăng cao so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 17,15% là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch đúng hướng. GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.325 USD.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá toàn diện, giá trị sản xuất ước đạt 28.199 tỷ đồng, tăng 2,27% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng cao, giá trị sản xuất ước đạt 126.072 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 3,72% tỷ USD, vượt 24% kế hoạch, tăng 27,6% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động, đã tổ chức thành công ngày hội du lịch quốc tế Thanh Hóa 2019 với sự tham gia của nhiều cơ quan ngoại giao, xúc tiến du lịch các nước, vùng lãnh thổ. Đã đưa vào hoạt động tuyến vận tải container quốc tế qua cảng Nghi Sơn, mở ra cơ hội, triển vọng trong việc hội nhập, giao thương với các nước trong khu vực và quốc tế...

Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đóng góp vai trò quan trọng phát triển KT-XH tỉnh Thanh Hóa.

Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao và vượt bậc, số huyện, số xã đạt chuẩn NTM trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước.

Năm 2019 có 5 huyện, thành phố, 54 xã đạt chuẩn NTM, vượt kế hoạch (kế hoạch là 1 huyện và 41 xã), nâng tổng số đơn vị đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 6 huyện, thành phố, 350 xã (đạt tỷ lệ 61,5%), 799 thôn, bản, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (đến năm 2020 có 5 huyện và 50% số xã đạt chuẩn NTM).

Giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 4 huy chương (3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc) tại kỳ thi Olympic quốc tế và 2 huy chương đồng tại kỳ thi Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, xếp đầu cả nước về số huy chương vàng Olympic quốc tế năm 2019.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, giữ vững ổn định đã thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn, đấu tranh, triệt phá một số vụ việc nổi cộm trong xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho KT-XH phát triển.

Theo đó, lực lượng Công an tỉnh đã mở các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, triệt xóa một số tổ chức “tín dụng đen” núp bóng doanh nghiệp hoạt động với quy mô liên tỉnh, các đường dây đánh bạc “nghìn tỷ”. Tiếp nhận 3.891 tin báo, tố giác tội phạm, xử lý giải quyết 3.581 tin; điều tra làm rõ 1.250 vụ, 2.538 đối tượng phạm tội và vi phạm về trật tự xã hội. Tổ chức đấu tranh quyết liệt với các băng nhóm, triệt xóa và làm tan rã 35 băng nhóm, 212 đối tượng; khởi tố hình sự 589 vụ, 757 bị can phạm tội mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 tụ điểm, 53 điểm phức tạp về ma túy. Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp với các lực lượng chức năng bắt, xử lý 139 vụ, 165 đối tượng tội phạm ma túy;...

Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) được triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo và đi đầu cả nước trong thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Sau sắp xếp, Thanh Hóa đã giảm 76 đơn vị hành chính cấp xã (còn 559 xã); sắp xếp, kiện toàn tổ chức lại bộ máy của một số ngành, đơn vị; thực hiện chính sách tinh giản biên chế cho 477 người; giao bổ sung 3.507 chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non năm 2019 cho các trường mầm non công lập.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]