(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 19/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Tĩnh Gia về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án trên địa bàn huyện. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh công tác GPMB trên địa bàn huyện Tĩnh Gia

Sáng 19/3, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức buổi làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy Tĩnh Gia về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai các dự án trên địa bàn huyện. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy; trưởng các ban của Tỉnh ủy; lãnh đạo UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị cấp tỉnh; đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực có liên quan; Giám đốc các sở, ngành liên quan; tập thể Ban thường vụ Huyện ủy Tĩnh Gia…

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tiềm năng phát triển của KKT Nghi Sơn với nhiều dự án lớn như dự án LHD Nghi Sơn, nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, Nhà máy tinh chế sản xuất dầu ăn và các sản phẩm chiết xuất từ dầu ăn tại KKT Nghi Sơn… Song, theo đồng chí vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc cần được tập trung tháo gỡ, trong đó nóng nhất là vấn đề bồi thường GPMB. Chính vì vậy đồng chí đề nghị lãnh đạo huyện Tĩnh Gia báo cáo tình hình chỉ đạo, điều hành công tác GPMB trên địa bàn huyện, đề xuất những giải pháp tháo gỡ, phối hợp cùng các ngành chức năng tham gia giải quyết.

Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo huyện Tĩnh Gia cho biết: Trong giai đoạn 2010 – 2017 tổng số các dự án tại KKT Nghi Sơn nói riêng, địa bàn huyện Tĩnh Gia nói chung là 198 dự án có quy mô lớn, vừa và nhỏ 9 (không bao gồm các dự án quy hoạch dân cư do các xã, thị trấn làm chủ đầu tư thuộc trách nhiệm GPMB của Hội đồng GPMB huyện). Tổng số lượt hộ bị ảnh hưởng do bị thu hồi đất tại các dự án là 33.285, tổng số tiền bồi thường đã chi trả 4.749,31 tỷ đồng tương ứng với bàn giao 2.708 ha đất và bàn giao gần 200 km đường giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, đê điều cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công đúng tiến độ, giao đất tái định cư cho khoảng gần 3.000 hộ dân thuộc diện di dời GPMB các dự án.

Năm 2017, tại công văn số 8081 ngày 13/7/2017 UBND tỉnh đã điều chỉnh giao nhiệm vụ GPMB cho huyện Tĩnh Gia với diện tích 487,36 ha tại 42 dự án. Trong đó có 14 dự án huyện không triển khai công tác GPMB; 28 dự án còn lại với tổng diện tích giao thực hiện 315,26 ha, huyện đã thực hiện ký cam kết tiến độ với các nhà đầu tư, bàn giao 100% diện tích theo đúng kế hoạch. Những kết quả trên góp phần tạo điều kiện thuận lợi để nhiều dự án đi vào triển khai đúng tiến độ, hoạt động và phát huy hiệu quả, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tạo sức hút đầu tư vào KKT Nghi Sơn.

Mặc dù đã chỉ đạo quyết liệt song tiến độ GPMB ở một số dự án còn chưa đáp ứng yêu cầu, đến nay còn một số tồn đọng, vướng mắc kéo dài đặc biệt là các dự án hạ tầng vốn ngân sách như: dự án đường Đông tây 4 đoạn từ Quốc lộ 1A đi cao tốc Bắc Nam, dự án đường Bắc Nam 2 KKT Nghi Sơn…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Tĩnh Gia quán triệt triển khai nghiêm túc các kết luận của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; mạnh dạn kiện toàn, xử lý những cán bộ cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ không quyết liệt, hiệu quả; đề nghị ngành công an vào cuộc tích cực hơn; tăng cường phối hợp giữa huyện với BQL KKT Nghi Sơn, BQL KKT Nghi Sơn nắm thông tin để báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh; huyện tiến hành rà soát lại tất cả các dự án trên địa bàn, thực hiện ký cam kết tiến độ với nhà đầu tư, xác định những vấn đề khó khăn để xử lý.

Lãnh đạo huyện Tĩnh Gia báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án.

Sau khi nghe các ý kiến của các đại biểu, kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh tầm quan trọng của KKT Nghi Sơn đối với toàn bộ nền kinh tế của tỉnh. Với kết quả đạt được hiện nay, đồng chí đánh giá cao những nỗ lực của huyện Tĩnh Gia. Tuy nhiên, dù lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chỉ đạo liên quan tới công tác GPMB trên địa bàn huyện nhưng đến nay nhiều nội dung vẫn chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến tiến độ một số dự án cũng như hiệu quả đầu tư, môi trường đầu tư. Nguyên nhân của những hạn chế yếu kém này theo đồng chí ngoài nguyên nhân khách quan, cơ bản là những nguyên nhân chủ quan từ cấp huyện, cụ thể đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo, ý chí quyết tâm của thường vụ Huyện ủy chưa đạt yêu cầu; các ngành, các cấp nhất là cấp xã chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, kỷ cương hành chính chưa nghiêm. Một số ngành cấp tỉnh chưa phối hợp với cấp huyện để tháo gỡ khó khăn.

Trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cơ quan chức năng cấp tỉnh và huyện Tĩnh Gia tập trung cao hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để thực hiện tốt nhất công tác GPMB, yêu cầu bắt buộc không để vì GPMB mà làm chậm tiến độ các dự án, gián tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển đi lên của tỉnh.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, đồng chí yêu cầu BTV Huyện ủy Tĩnh Gia nghiêm túc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh, chỉ đạo, điều hành GPMB trong thời gian vừa qua; yêu cầu Ban cán sự đảng UBND tỉnh nghiên cứu củng cố kiện toàn bộ máy chỉ đạo, điều hành tạo điều kiện thuận lợi cho GPMB trong KKT Nghi Sơn. Đối với một số dự án đang còn dang dở trong KKT Nghi Sơn, đồng chí yêu cầu BQL KKT và Sở Tài chính tổng hợp lại để thường trực tỉnh ủy nghiên cứu bố trí kinh phí. Các ban đảng, đoàn thể chính trị tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện nhiệm vụ trong đó đặc biệt chú trọng tới công tác dân vận.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!