(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh rộng, với tổng diện tích tự nhiên 11.129,5 km2, trong đó có hơn 70% địa hình là đồi núi. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu, thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ lớn, đe dọa đến tính mạng, tài sản và sản xuất của Nhân dân; nhiều khu vực tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, làm hư hỏng nhà cửa, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh và sản xuất của người dân.

Đề xuất 5 dự án di dời dân cư khẩn cấp khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

Thanh Hóa là tỉnh rộng, với tổng diện tích tự nhiên 11.129,5 km2, trong đó có hơn 70% địa hình là đồi núi. Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng bất lợi của biến đổi khí hậu, thường xuyên xảy ra thiên tai, bão lũ lớn, đe dọa đến tính mạng, tài sản và sản xuất của Nhân dân; nhiều khu vực tại các huyện Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa đã xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, làm hư hỏng nhà cửa, cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh và sản xuất của người dân.

Đề xuất 5 dự án di dời dân cư khẩn cấp khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

Khu vực có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại xã Nam Xuân, huyện Quan Hóa (ảnh minh họa).

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã được Trung ương quan tâm hỗ trợ kinh phí khắc phục sự cố về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Tuy nhiên, việc khắc phục mới chỉ thực hiện được ở công trình hạ tầng bị hư hỏng nặng, xây dựng một số khu tái định cư khẩn cấp. Hiện, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất cần phải có giải pháp di dời, bố trí, sắp xếp khẩn cấp để đảm bảo an toàn, ổn định đời sống và sản xuất cho người dân trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức rà soát, đánh giá mức độ cấp bách và đề xuất danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án bố trí ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện trong năm 2021. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất 5 dự án di dời dân cư khẩn cấp khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 99,350 tỷ đồng.

Cụ thể: Dự án di dân tái định cư tập trung bản Cang, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát; dự án di dân tái định cư tập trung bản Kéo Té, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát; dự án di dân tái định cư tập trung bản Muống, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn; dự án di dân tái định cư tập trung bản Bon, thị trấn Sơn Lư, huyện Quan Sơn; dự án di dân tái định cư tập trung bản Sơn Thành, xã Thành Sơn, huyện Quan Hóa.

Đề xuất về 5 dự án này sẽ được UBND tỉnh báo cáo và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hương Thơm


Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]