(vhds.baothanhhoa.vn) - Từng được nhắc đến là “vùng đất khó” bởi hầu hết người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế… Thế nhưng, vài năm trở lại đây cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện cùng những bước đi sáng tạo trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã Xuân Chinh (Thường Xuân) đã có những bước “chuyển mình” mạnh mẽ.

Đổi thay ở vùng đất khó

Từng được nhắc đến là “vùng đất khó” bởi hầu hết người dân nơi đây là đồng bào dân tộc thiểu số, dân trí thấp, điều kiện phát triển kinh tế hạn chế… Thế nhưng, vài năm trở lại đây cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện cùng những bước đi sáng tạo trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã Xuân Chinh (Thường Xuân) đã có những bước “chuyển mình” mạnh mẽ.

Đổi thay ở vùng đất khó

Công sở UBND xã Xuân Chinh được xây dựng khang trang.

Trở lại Xuân Chinh những ngày cuối tháng 5, chúng tôi khá ngỡ ngàng trước sự thay đổi với đường làng, ngõ xóm khang trang, hệ thống cơ sở hạ tầng đầu tư khá hoàn thiện…

Xã có tới 98% dân số là đồng bào dân tộc Thái, nên khi bắt tay vào xây dựng NTM đã gặp không ít khó khăn, thách thức. Đó là những hủ tục lạc hậu vẫn đeo bám người dân, giao thông đi lại khó khăn, tư tưởng trông chờ ỷ lại vẫn còn ở một bộ phận dân cư... Song được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nhất là thông qua Chương trình 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, cùng sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương đã giúp cho người dân từng bước vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đổi thay ở vùng đất khó

Trung tâm văn hóa - thể thao xã được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao lưu văn hóa, văn nghệ của bà con

Để nâng cao đời sống người dân, Đảng ủy xã đã tổ chức nhiều buổi họp bàn tìm hướng phát triển kinh tế dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Theo đó, trong các kế hoạch phát triển kinh tế được xây dựng đầu năm, Đảng ủy chỉ đạo UBND xã, các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế. Đặc biệt, phát huy vai trò của mỗi đảng viên trên mặt trận phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, đến nay xã chỉ còn 84/649 hộ nghèo, chiếm 13,31%; thu nhập bình quân đầu người trên 20 triệu đồng/năm.

Đổi thay ở vùng đất khó

Những con đường qua xã đã được bê tông hóa.

Bên cạnh đó cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ then chốt hàng đầu quyết định đến sự thành công trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM ở địa phương. Vì vậy, trong các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội đều lồng ghép với tuyên truyền về mục đích, mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Trong đó, vai trò chủ thể của người dân luôn được đề cao, giúp người dân hiểu rõ và coi xây dựng NTM là việc làm cho bản thân, gia đình mình trực tiếp hưởng lợi, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại mà chủ động tham gia thực hiện. Đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Những đổi mới hôm nay là kết quả phấn đấu của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân trong xã. Tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng xã sẽ cán đích NTM trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]