(vhds.baothanhhoa.vn) - Được đánh giá là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, đóng góp không nhỏ cho GRDP, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động trên địa bàn. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã xác định du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh giai đoạn 2021-2025, qua đó đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm du lịch của cả nước.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

Được đánh giá là ngành kinh tế tổng hợp, du lịch có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, đóng góp không nhỏ cho GRDP, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người lao động trên địa bàn. Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đã xác định du lịch là 1 trong 5 trụ cột tăng trưởng của tỉnh giai đoạn 2021-2025, qua đó đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm du lịch của cả nước.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

(Ảnh minh họa)

Điều này hoàn toàn có cơ sở, vì Thanh Hóa có tiềm năng lớn để phát triển du lịch. Sau nhiều nhiệm kỳ du lịch được xác định là một trong những chương trình trọng tâm, khâu đột phá, tỉnh đã ban hành các cơ chế, chính sách phát huy tác dụng, từng bước đưa Ngành Du lịch phát triển. Năm 2019 - thời điểm dịch COVID-19 chưa bùng phát, lượng khách du lịch đến Thanh Hóa đã đạt trên 9,6 triệu lượt; tổng thu từ du lịch đạt trên 14.500 tỷ đồng; Thanh Hóa được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng về du lịch thuộc tốp đầu của cả nước.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

Bến En.

Trong 2 năm qua và những tháng đầu năm 2022, du lịch Thanh Hóa chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực, chủ động phát huy nội lực, đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc giải quyết khó khăn và khôi phục ngành kinh tế du lịch; tập trung nguồn lực hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, đẩy nhanh tiếp độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp để nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh khác biệt, nổi trội nhằm thu hút khách du lịch, nhất là khách du lịch có mức chi cao và khách quốc tế.

Cùng với đó, các địa phương, doanh nghiệp cũng phát triển da dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch và tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

Cảnh sắc Pù Luông.

Đáng nói, trong thời điểm hết sức khó khăn của du lịch, nhưng dự báo du lịch sẽ sớm trở lại đúng vị trí, giá trị, tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Thanh Hóa vẫn chủ động kêu gọi, xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh thực hiện các dự án du lịch ở nhiều loại hình, phân khúc, nhất là những dự án du lịch quy mô, hiện đại.

Tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã thu hút được 81 dự án đầu tư kinh doanh du lịch với tổng vốn đầu tư gần 145.000 tỷ đồng. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch như VinGroup, Sungroup, Flamingo, BRG, T&T, TNG… đã và đang triển khai thực hiện các dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn tại Thanh Hóa, qua đó tạo bước đột phá về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch của tỉnh.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

Phối cảnh Sun Beauty Onsen - tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng chuẩn Nhật Bản tại Thanh Hóa.

Có thể nói đến thời điểm này tỉnh Thanh Hóa đã và đang thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, và tỉnh Thanh Hóa đã sẵn sàng các điều kiện để đón khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo Quyết định số 623-QĐ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu giai đoạn 2021-2025 đón được 63.700.000 lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 16,9%/năm; trong đó khách quốc tế là 3.087.400 lượt, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 88,7%/năm. Tổng thu từ du lịch đạt 142.865 tỉ đồng.

Trước mắt, năm 2022 mục tiêu của du lịch Thanh Hóa là đón trên 10.000.000 lượt khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

Thanh Hóa đề ra mục tiêu đón trên 10.000.000 lượt khách trong năm 2022.

Sau khi tỉnh Thanh Hóa công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hoá; phát động Chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hoá, các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, doanh nghiệp lữ hành đã có sự tăng tốc mạnh mẽ với mục tiêu xốc lại tất cả các hoạt động, các khâu, nhằm có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nhất để đón khách từng bước bù lấp lại những vấn đề thiếu hụt trong hai năm qua.

Đặc biệt, các doanh nghiệp du lịch biển đã có sự chuẩn bị tích cực, kỹ lưỡng để hút khách ngay từ đầu mùa du lịch biển. Riêng tại thành phố Sầm Sơn, chính quyền, doanh nghiệp và người dân đang có sự chuẩn bị chu đáo nhất cho hoạt động kỷ niệm 115 năm du lịch Sầm Sơn, 5 năm thành lập thành phố Sầm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa và khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2022. Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay đã có trên 40 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đăng ký tổ chức trong năm 2022 nhằm tăng sức hút cho du lịch Thanh Hóa.

Nhằm đảm bảo sự hoạt động trở lại của du lịch Thanh Hóa một cách an toàn, thông suốt, thân thiện, hấp dẫn, trước mắt hoàn thành tốt mục tiêu năm 2022, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phạm Nguyên Hồng cho biết: Trước tiên phải đảm bảo được một môi trường du lịch “xanh”, xây dựng và duy trì điểm đến an toàn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành và hướng dẫn triển khai Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn đối với các khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở đó kiểm tra và công nhận các điểm đến đảm bảo an toàn trong việc đón và phục vụ khách du lịch; thiết lập và công bố các “điểm du lịch xanh”, “tuyến du lịch xanh”. Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để phục hồi du lịch trong bối cảnh “bình thường mới”, các ngành, địa phương đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật; xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tổ hợp du lịch nhằm hình thành các sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh cao, thu hút khách du lịch; đổi mới, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, đặc sắc, đa dạng, nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường liên kết, hình thành liên minh kích cầu du lịch.

Đưa du lịch trở lại quỹ đạo phát triển

(Ảnh minh họa)

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX đặt ra nhiệm vụ đến năm 2025 đưa Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm du lịch của cả nước, là một trụ cột tăng trưởng của tỉnh. Tuy nhiên dịch bệnh COVID-19 trong hơn 2 năm qua đã làm cản trở rất nhiều đến các mục tiêu, nhiệm vụ. Sau khi thị trường du lịch mở cửa hoàn toàn từ ngày 15-3, nhất là với những việc mà Thanh Hóa đã triển khai, chúng ta có nhiềm tin “trụ cột” du lịch sẽ được gia cố, trở nên vững chãi hơn trong thời gian tới, đóng góp hiệu quả hơn nữa vào GRDP của tỉnh.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]