(vhds.baothanhhoa.vn) - Đây là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tại Hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 157 về tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1029 - 2019) do UBND tỉnh tổ chức chiều ngày 13/2.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huy động người dân cung cấp tư liệu triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Đây là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng tại Hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 157 về tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1029 - 2019) do UBND tỉnh tổ chức chiều ngày 13/2.

Quang cảnh hội nghị.

Theo Kế hoạch 157/KH-UBND ngày 24/8/2018 của UBND tỉnh (gọi tắt là Kế hoạch 157 - PV), việc kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa có 3 sự kiện cấp tỉnh, gồm: Triển lãm tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hình ảnh, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay”; Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử tỉnh Thanh Hóa trải qua 990 năm hình thành và phát triển” và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Theo báo cáo của Sở VH,TT&DL, đến thời điểm này, các hoạt động theo Kế hoạch số 157 đã và đang được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra.

Đồng chí Phạm Duy Phương - Giám đốc Sở VH,TT&DL báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch 157.

Theo dự kiến, Triển lãm tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hình ảnh, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay” diễn ra từ ngày 1/5 đến 9/5, với bố cục thành 4 phần chính, gồm: Xứ Thanh - vùng đất địa linh nhân kiệt; Xứ Thanh dưới thời kỳ phong kiến; Xứ Thanh thời kỳ Pháp thuộc (1884 - 1945) và kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954), chống Mỹ (1954 - 1975); Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới. Nội dung trưng bày triển lãm có tính khái quát cao, phản ánh được cơ bản quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Thanh Hóa; những đóng góp của Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử; những thành tựu, kết quả tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh; nét đặc trưng của vùng đất xứ Thanh...

Để chuẩn bị cho triển lãm này này, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Sở Nội vụ đã đấu mối với Cục Lưu trữ Quốc gia để sao in, mượn các tư liệu quý trưng bày. Trong đó có các mộc bản, châu bản và nhiều hiện vật có giá trị khác.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa Trịnh Đình Dương phát biểu tại hội nghị.

Bàn về nội dung này, nhiều đại biểu tham dự hội nghị đã thẳng thắn nêu quan điểm nhằm tổ chức một triển lãm quy mô, phong phú, hấp dẫn. Nhiều ý kiến thẳng thắn cho rằng, đề cương triển lãm chưa chi tiết, cụ thể, chưa đậm nét nội dung Thanh Hóa trong thời Lý. Việc phân chia đoạn đường trưng bày theo nội dung còn chưa rõ ràng;...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã biểu dương một số ngành, đơn vị đã thực hiện tốt công việc và phê bình một số đơn vị thực hiện chưa tốt phần việc được giao theo Kế hoạch 157.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về việc tổ chức Triển lãm tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hình ảnh, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay”, đồng chí đề nghị, cần kêu gọi, huy động được đông đảo nhân dân trong tỉnh, người Thanh Hóa ở tỉnh ngoài cung cấp tư liệu, hình ảnh về Thanh Hóa xưa và nay. Ví như, hình ảnh của con thuyền ngày xưa, mái nhà sàn xưa, trang phục truyền thống của nhân dân các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh...Những hình ảnh này, kết hợp với những tư liệu, hình ảnh thuộc diện lưu trữ sẽ tạo thành một cuộc triển lãm quy mô, sinh động, phong phú, hấp dẫn, xứng tầm với vùng đất và con người Thanh Hóa.

Sau khi triển lãm kết thúc, đây sẽ là nguồn tư liệu, hình ảnh quý để lưu trữ, giáo dục con cháu mai sau thêm tự hào về truyền thống quê hương và con người Thanh Hóa.

“Nếu không huy động được đông đảo nhân dân tham gia và hưởng thụ thì triển lãm sẽ không thành công. Bởi có người dân tham gia, triển lãm mới phong phú, đa dạng” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng cũng yêu cầu, ngoài giới thiệu các tư liệu, hình ảnh đã có, triển lãm này phải còn giới thiệu về những hình ảnh về Thanh Hóa mà nhiều người dân còn chưa biết tới.

Tại cuộc họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng thống nhất một số nội dung, như: Không gian của triển lãm là từ cầu vượt Phú Sơn đến vòng xuyến Big C và trong nhà Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh Thanh Hóa (TP Thanh Hóa); bố cục của triển lãm... Đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.

Cũng trong hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng động viên các ngành, đơn vị liên quan nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch 157.

Đồng Thành


Đồng Thành

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]