(vhds.baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ) của huyện Nga Sơn không chỉ phát huy tốt vai trò giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ để phục vụ công tác sàng lọc, tách những người có mầm bệnh ra khỏi cộng đồng mà còn tích cực vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Huyện Nga Sơn phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh

Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các tổ giám sát cộng đồng (GSCĐ) của huyện Nga Sơn không chỉ phát huy tốt vai trò giám sát, phát hiện, báo cáo kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ để phục vụ công tác sàng lọc, tách những người có mầm bệnh ra khỏi cộng đồng mà còn tích cực vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”.

Huyện Nga Sơn phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh

Hằng ngày, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định “5 K”, các thành viên tổ GSCĐ xã Nga Liên còn giám sát việc cách ly tại nhà của các hộ gia đình.

Từ đầu tháng 7-2021 đến nay, công việc thường xuyên của bác Trần Văn Hạnh, trưởng thôn, tổ trưởng tổ GSCĐ thôn 4, xã Nga Liên (Nga Sơn) và các thành viên trong tổ là đến các gia đình có lao động đi làm ăn xa tại các địa phương, nhất là tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam để nắm bắt, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ mọi công dân ra, vào địa bàn, bảo đảm nguyên tắc khi đã phát hiện thì thần tốc truy vết, cách ly, khoanh vùng, không bỏ sót bất kỳ trường hợp F1, F2 nào trong cộng đồng. Cùng với đó, tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp đang thực hiện cách ly tại nhà; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm quy định khai báo y tế, thực hiện việc đeo khẩu trang, sát khuẩn và không tập trung đông người.

Bác Hạnh cho biết: Chúng tôi cử thành viên theo dõi các khu vực, khi có thông tin người địa phương từ vùng dịch dự kiến trở về hoặc đối tượng ở nơi khác đến, các thành viên trong tổ luôn kịp thời nắm tình hình, nhắc nhở họ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và thông báo lên tuyến trên.

Trong thôn 4 hiện có 7 hộ gia đình có người thân từ các vùng dịch khác về địa phương hiện đang được cách ly tại nhà khiến nhiều người lo lắng sẽ xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng. Lúc này, cùng với việc giám sát các hộ gia đình hành tốt các quy định cách ly, các thành viên tổ GSCĐ còn phải tới các nhà xung quanh các hộ gia đình đang thực hiện cách ly để tuyên truyền, giải thích cặn kẽ mọi thắc mắc để họ yên tâm. Cùng với giám sát, chúng tôi còn tập trung vào việc tuyên truyền các gia đình có con em đang ở vùng dịch động viên người thân của mình yên tâm ở lại. Tuy vất vả nhưng các thành viên trong tổ rất vui vì đã góp sức cùng với chính quyền kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Huyện Nga Sơn phát huy vai trò tổ giám sát cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh

Bác Hạnh và các thành viên tổ GSCĐ thường xuyên trao đổi tình hình các công dân từ vùng dịch cũng như công dân vừa hoàn thành cách ly y tế tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà… với lãnh đạo xã.

Tham gia tổ GSCĐ từ đầu năm 2021, chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch hội nông dân xã Nga Liên cho biết, để làm tròn nhiệm vụ được giao, các tổ GSCĐ đang phải chạy đua với thời gian tiến hành rà soát, theo dõi, giám sát chặt chẽ tất cả các công dân từ vùng dịch cũng như công dân vừa hoàn thành cách ly y tế tập trung đang thực hiện cách ly tại nhà… kịp thời báo với chính quyền, thông báo với ngành y tế khi phát hiện trường hợp có nguy cơ cao để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Bên cạnh đó, mỗi thành viên tổ GSCĐ còn là một tuyên truyền viên tích cực để người dân bình tĩnh, không hoang mang, tích cực hợp tác với lực lượng chức năng trong kiểm soát môi trường cộng đồng, phát hiện, khai báo các trường hợp có yếu tố dịch tễ để có biện pháp xử lý phù hợp; tự giác thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Với cách làm này, từ đầu tháng 7-201 đến nay, các tổ GSCĐ tại xã Nga Liên đã đề xuất chính quyền địa phương thực hiện biện pháp cách ly y tế tập trung 48 trường hợp, ra quyết định cách ly tại nhà 34 trường hợp công dân từ vùng dịch về.

Qua công tác tuyên truyền, ý thức phòng, chống dịch của người dân địa phương ngày càng được nâng nên, đã có hàng nghìn hộ gia đình tự nguyện ký cam kết phòng, chống dịch và đồng hành cùng chính quyền địa phương thông qua những việc làm thiết thực như: Tự giác thực hiện khai báo y tế, thực hiện cách ly nếu thuộc diện quy định; chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch của chính quyền các cấp; nâng cao ý thức trong việc tự bảo vệ mình với việc đeo khẩu trang khi ra đường, thường xuyên sử dụng dung dịch sát trùng, diệt khuẩn…

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nga Sơn Vũ Văn Hùng, cho biết: Nga Sơn hiện có 168 tổ GSCĐ với hơn 1.300 người tham gia. Dù hoạt động trên tinh thần tình nguyện với nòng cốt là các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể tại khu dân cư song các tổ GSCĐ đã và đang phát huy hiệu quả rất tích cực trong công tác tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn cũng như giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư.

Với những kết quả đạt được, việc phát huy hiệu quả hoạt động các tổ GSCĐ sẽ góp phần quan trọng cùng chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng kiểm soát kịp thời và sớm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]