(vhds.baothanhhoa.vn) - Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, linh hoạt, sáng tạo, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành đoàn thể, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, huyện biên giới Quan Sơn đang trở thành một điểm sáng về công tác phòng, chống dịch.

Huyện Quan Sơn nỗ lực vượt qua đại dịch

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, linh hoạt, sáng tạo, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành đoàn thể, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, huyện biên giới Quan Sơn đang trở thành một điểm sáng về công tác phòng, chống dịch.

Huyện Quan Sơn nỗ lực vượt qua đại dịch

Tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Quan Sơn.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã bám sát chỉ đạo của các cấp, ngành, nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, triển khai nhanh công tác rà soát, truy vết, đối với những trường hợp liên quan đến ca bệnh từ các tỉnh, thành trở về địa phương. Vận động những công dân ở các vùng có dịch không nên trở về địa phương thời điểm này. Trường hợp cần thiết phải về thì thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, đặc biệt trong quá trình di chuyển, khai báo y tế, thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Huyện Quan Sơn nỗ lực vượt qua đại dịch

Một điểm cách ly tập trung tại thị trấn huyện Quan Sơn.

Đồng thời, kích hoạt 94 tổ giám sát cộng đồng tại các bản, khu phố, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân, người lao động, các cơ sở kinh doanh ăn uống, hàng hóa, đơn vị trường học, công sở… thực hiện nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế.

Tổ kiểm tra liên ngành cấp xã, khu phố, thôn, bản thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, kiểm soát “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện còn tăng cường các biện pháp truy vết các trường hợp F1, F2, F3 để phân loại, hướng dẫn cách ly, lập danh sách theo dõi, giám sát theo quy định.

Đối với việc tổ chức đám cưới, đám tang, các hộ gia đình phải đảm bảo thực hiện biện pháp phòng dịch. Khuyến nghị người dân, cán bộ công chức thực hiện test nhanh COVID-19 trước khi về và ra khỏi địa phương.

Huyện cũng thành lập 2 khu cách ly tập trung phòng, chống dịch tại Phòng khám Na Mèo (xã Na Mèo) và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, quy mô hơn 70 người. Thành lập 1 chốt kiểm dịch của huyện đặt tại bản Lang (xã Trung Hạ). Huyện sẽ cân đối nguồn kinh phí mua test nhanh COVID-19 phục vụ Nhân dân trước, trong và sau tết; xây dựng các khu cách ly vùng đệm tại xã, thị trấn để kịp thời kiểm soát chặt chẽ công dân đi lao động, học tập từ ngoài tỉnh, vùng có dịch trở về địa phương.

Hướng đến khống chế, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín, tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Do đặc thù là huyện biên giới, với 84 km đường biên giới, cùng với đó là cửa khẩu quốc tế Na Mèo, trong quá trình làm nhiệm vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh tại khu vực biên giới, lực lượng Bộ đội biên phòng phối hợp lực lượng Công an, ngành chức năng thường xuyên bám sát địa bàn, đường mòn, lối mở kiểm soát xuất nhập cảnh trái phép, phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm… Đến nay đã có 59 vụ/76 đối tượng được cơ quan chức năng huyện xử phạt hành chính trong phòng, chống dịch, với tổng số tiền trên 85 triệu đồng.

Huyện Quan Sơn nỗ lực vượt qua đại dịch

Bí thư huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. Ảnh: Huyện ủy Quan Sơn.

Bí thư Huyện ủy Quan Sơn Lương Thị Hạnh cho biết, huyện quán triệt phương châm “Phòng dịch là cơ bản, chiến lược lâu dài, cách ly, xét nghiệm, vắc xin, điều trị là điều kiện tiên quyết, ý thức người dân trong tuân thủ nguyên tắc 5K là đặc biệt quan trọng, ứng dụng công nghệ thông tin là cấp thiết”. Theo đó, các cấp, ngành thường xuyên rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không chủ quan, lơ là với thành quả đã đạt được.

Thời gian tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của Nhân dân trong phòng, chống dịch, kiên quyết thực hiện khoanh vùng gọn nhất có thể, cách ly nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất, điều trị tích cực từ sớm, từ xa, từ cơ sở và dập dịch triệt để, không để dịch bệnh lây lan, nhanh chóng làm sạch địa bàn trong thời gian sớm nhất.

TRUNG LÊ


TRUNG LÊ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]