(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 5/12, tại Trung tâm hội nghị 25B, TP Thanh Hóa, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII

Sáng 5/12, tại Trung tâm hội nghị 25B, TP Thanh Hóa, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 14.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII.

Dự kỳ họp, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trần Văn Túy - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; Cao Thị Xuân - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Thế Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trịnh Tuấn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chíTrịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc tại kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Năm 2020, đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức được đánh giá là chưa từng có trong lịch sử, nhất là đại dịch Covid-19. Dịch bệnh đã tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội của toàn cầu và của Việt Nam, trong đó có tỉnh Thanh Hóa. Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình, ủng hộ, tham gia tích cực đầy trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; đến nay, Thanh Hóa đã thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội”. Tỉnh đã kiểm soát và khống chế thành công dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân, được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp” về dịch bệnh Covid-19.

Về kinh tế - xã hội, trong khi nền kinh tế đất nước bị suy giảm, thì kinh tế của tỉnh vẫn giữ ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển; có 21/27 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, trong đó một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng tăng khá so với cùng kỳ.

Cùng với các kết quả nổi bật, một sự kiện có ý nghĩa lịch sử với Thanh Hóa là Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 05/8/2020 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mở ra cho những thời cơ, vận hội mới rất nổi trội và khác biệt, để Thanh Hóa tiếp tục vươn lên mạnh mẽ, đột phá trở thành cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển ở phía Bắc Tổ quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế, yếu kém: Sản lượng một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có đóng góp lớn cho thu ngân sách và cho tăng trưởng kinh tế giảm so với cùng kỳ; nhiều chỉ tiêu quan trọng của ngành du lịch, vận tải; một số nguồn thu ngân sách nhà nước giảm mạnh so với cùng kỳ; tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư trực tiếp còn chậm; Số lao động được giải quyết việc làm đạt thấp so với kế hoạch…

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung phân tích, thảo luận, tìm các giải pháp khả thi, để khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém này, tạo tiền đề vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Báo cáo nêu rõ: Năm 2020, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh vẫn đạt kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,08%, cao nhất trong số các tỉnh ở khu vực Bắc Trung Bộ, GRDP bình quân đầu người ước đạt 2.510 USD; sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt kết quả khá toàn diện, góp phần quan trọng cho sự ổn định trong điều kiện chịu nhiều tác động bất lợi của đại dịch Covid-19, giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,2% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,3% so với cùng kỳ; phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, ước tính năm 2020 thành lập mới 3.200 doanh nghiệp. Công tác phòng, chống dịch Covid -19 được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả, đã sớm kiểm soát tốt tình hình, được xếp vào nhóm các tỉnh có “nguy cơ thấp”.

Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 ngay sau khi Thủ tưởng Chính phủ dừng thực hiện giãn cách xã hội với số vốn thu hút đầu tư lớn nhất từ trước đến nay; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao, trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Các hoạt động văn hóa, xã hội cơ bản được duy trì, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân ổn định. Quốc phòng- an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Đã tập trung xây dựng Đề án và được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 “ Về xây dựng và phát phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045”. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; đã tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi, tin tưởng để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021.

Báo cáo cũng nêu rõ một số mặt hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Đồng thời, đề ra 4 chỉ tiêu chủ yếu, 8 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm thực hiện kế hoạch năm 2021.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Tiếp đó, đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVII.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVII, gồm các vấn đề: Cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ khôi phục chăn nuôi sau đợt dịch tả lợn Châu Phi; có cơ chế hỗ trợ và khuyến khích các cơ sở, các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm an toàn. Đề nghị sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ xã Thạch Tượng huyện Thạch Thành đi xã cẩm Quý huyện Cẩm Thủy; đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ xã Thiệu Hòa đi xã Dân Quyền huyện Triệu Sơn; nâng cấp tuyến đường 521C từ ngã 3 làng Tôm xã Ban Công, huyện Bá Thước đi xã Phú Lệ, huyện Quan Hóa

Tại kỳ họp, các đại biểu cũng được nghe báo cáo của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh về tình hình tội phạm và công tác năm 2020; nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; báo cáo của Tòa án Nhân dân tỉnh về công tác xét xử, thi hành án hình sự năm 2020; nhiệm vụ trọng tâm năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội bày tỏ sự vui mừng và ấn tượng sâu sắc về sự nỗ lực, cố gắng, khát vọng vươn lên và những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Uông Chu Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Thực hiện vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, HĐND tỉnh Thanh Hoá đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng các lĩnh vực công tác, đặc biệt là nâng cao chất lượng các kỳ họp. Thanh Hoá đã có những cải tiến trong quy trình xây dựng nghị quyết, từ việc chuẩn bị nội dung, tiến hành thẩm tra, tổ chức nhiều phiên họp Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, cho ý kiến đến việc thảo luận, thông qua nghị quyết; tích cực giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết đã ban hành để các nghị quyết của HĐND tỉnh thực sự đi vào cuộc sống.

Phó Chủ tịch Quốc hộiUông Chu Lưu đề nghị HĐND tỉnh Thanh Hóa cần tập trung thực hiện một số nội dung: Thể chế hóa kịp thời, đầy đủ, sâu sắc bằng các nghị quyết của HĐND tỉnh để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết số 58 ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; Thực hiện tốt công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tiết kiệm; chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan hữu quan tổ chức tốt các kỳ họp trong năm 2021. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp, thực hiện tốt chức năng giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, tận tụy, năng động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm cao và những kết quả đã đạt được trong năm qua, là cơ sở, tiền đề vững chắc để các đồng chí tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, cố gắng nỗ lực cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đưa tỉnh Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước vào năm 2025 và sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Chiều cùng ngày, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục làm việc với nội dung xem xét các tờ trình của UBND tỉnh.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]