(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 11/12, tại Trung tâm hội nghị 25B, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khoá XVII đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Ngày 11/12, tại Trung tâm hội nghị 25B, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khoá XVII đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 7, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố…

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Năm 2018, KT-XH tỉnh Thanh Hóa có sự phát triển đột phá trên nhiều lĩnh vực mà từ trước đến nay chưa bao giờ đạt được. Đó là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương; sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực cố gắng của rất nhiều thế hệ lãnh đạo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh qua nhiều năm. Kết quả ấy sẽ tạo đà rất lớn cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong những năm tới và củng cố hơn nữa lòng tin của nhân dân với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Các đại biểu tham dự kỳ họp HĐND lần thứ 7 khóa XVII.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cũng chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh Thanh Hóa. Trong những hạn chế, yếu kém nêu trên, có một số hạn chế, yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm, đã được thảo luận tại các kỳ họp HĐND tỉnh, nhưng tiến độ khắc phục còn chậm. Đồng chí Trịnh Văn Chiến yêu cầu: Tại kỳ họp này, cùng với việc quyết định những công việc theo thẩm quyền, HĐND tỉnh cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ, đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp; từ đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, đưa Thanh Hóa bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Toàn cảnh kỳ họp.

Để phiên chất vấn thực sự có chất lượng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự kỳ họp phát huy tinh thần trách nhiệm, lựa chọn những vấn đề bức xúc nhất mà thực tiễn cuộc sống đang đặt ra và những vấn đề mà đông đảo cử tri quan tâm để chất vấn các thành viên UBND tỉnh, giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành liên quan. Đề nghị cần nghiên cứu kỹ câu hỏi, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, làm rõ những hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, trách nhiệm của mình và của các cơ quan, đơn vị liên quan; nêu rõ biệp pháp, giải pháp, thời gian khắc phục được những hạn chế, yếu kém của vấn đề được chất vấn.

Một nội dung rất quan trọng của kỳ họp này là HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn theo tinh thần Nghị quyết số 85 ngày 28/11/2014 của Quốc hội. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, cố gắng, sự đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh, dám hy sinh vì sự phát triển đi lên của tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ đến nay của những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của cử tri, từ thực tiễn theo dõi, giám sát của mình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, thực hiện việc đánh giá, bỏ phiếu tín nhiệm bảo đảm dân chủ, khách quan và công tâm, để kết quả lấy phiếu tín nhiệm của HĐND tỉnh phản ánh đúng kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người được lấy phiếu tín nhiệm.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH năm 2018, kế hoạch phát triển năm 2019. Theo đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 15,16%, vượt kế hoạch và là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay; cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch đúng hướng. Ước thành lập mới 3.222 doanh nghiệp, vượt kế hoạch và xếp thứ 7 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới. Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 103.500 tỷ đồng, vượt kế hoạch. Trong năm một số dự án lớn đã hoàn thành đưa vào sử dụng như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, dầu ăn Nghi Sơn, xi măng Long Sơn; đã khởi công xây dựng một số dự án lớn. Lĩnh vực văn hóa, xã hội đạt kết quả nổi bật. Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; thi học sinh giỏi châu Á - Thái Bình Dương và Olympic quốc tế đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay. Chất lượng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân tiếp tục được nâng cao; một số kỹ thuật mới, phức tạp trong y học được ứng dụng thành công ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định; phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng – an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển KT-XH…

Cũng trong ngày làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe các báo cáo của UBND tỉnh, thông báo của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVII; các báo cáo của Viện Kiểm soát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh; các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh…

Cũng tại kỳ họp đã tiến hành các thủ tục miễn nhiệm chức vụ Ủy viên UBND tỉnh đối với các đồng chí: Trịnh Xuyên - nguyên Giám đốc Công an tỉnh, do nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu; Trần Duy Bình – nguyên Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông do chuyển công tác khác; bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016- 2021 đối với các ông: Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Lê Đức Giang – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa; Đỗ Hữu Quyết – Giám đốc Sở TT&TT Thanh Hóa

Trung Hiếu – Nguyên Mai


Trung Hiếu – Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!