(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 5/11, Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị 25B.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Ngày 5/11, Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị 25B.

Dự kỳ họp có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng -Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: Năm 2017 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm, 2016 - 2020. Trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời của Trung ương; sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, cơ bản các chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế, yếu kém ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; có những hạn chế, yếu kém mới phát sinh; nhưng cũng có những hạn chế, yếu kém đã tồn tại trong nhiều năm mà nguyên nhân chủ yếu là do tập thể lãnh đạo, người đứng đầu một số ngành, địa phương, đơn vị chưa đề cao trách nhiệm, chưa sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao; chưa chủ động xử lý, giải quyết những vấn đề phức tạp, bức xúc, nổi cộm ở ngành, địa phương mình. Thực tế ấy, đòi hỏi HĐND tỉnh phải tập trung phân tích, thảo luận, chỉ rõ nguyên nhân, thống nhất các giải pháp, giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp để nhanh chóng khắc phục, giải quyết căn cơ, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đưa tỉnh ta bứt phá đi lên.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc kỳ họp.

Toàn cảnh kỳ họp.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt của UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017, kế hoạch phát triển KT-XH năm 2018, báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND, Chủ tịch UBND tỉnh năm 2017; trọng tâm công tác chỉ đạo điều hành năm 2018, thông báo của Ủy ban MTTQ về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 4; báo cáo của UBND tỉnh về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3; báo cáo của các ngành Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Tòa án Nhân dân tỉnh; các báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND và ban HĐND tỉnh; các tờ trình của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các báo cáo thẩm tra dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh.

Phát biểu gợi mở các nội dung quan trọng để các đại biểu cần tập trung thảo luận, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Kỳ họp này là một trong những kỳ họp có khối lượng công việc rất lớn, do đó đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu kỹ các tài liệu, thảo luận dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp.

Đồng chí đề nghị các đại biểu bên cạnh nêu lên những kết quả đạt được cần tập trung thảo luận kỹ các hạn chế, yếu kém, đặc biệt là hạn chế trong thực hiện công tác bồi thườnggiải phóng mặt bằng, dứt khoát năm 2018 không để tái diễn tình trạng này. Trong Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh năm 2017 cũng đã chỉ rõ những yếu kém có địa chỉ của từng sở, ngành, huyện, thị, thành phố, ở các lĩnh vực UBND tỉnh quản lý, nhất là về nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp, mục tiêu giảm nghèo, thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đề nghị các đại biểu tập trung làm rõ những yếu kém, nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, để kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục. Cần phân loại các yếu kém, khuyết điểm xem đâu lànhững khuyết điểm có tính khách quan, chủ quan, đâu là những khuyết điểm, yếu kém kéo dài, yếu kém mới phát sinh, từ đó xây dựng các giải pháp cụ thể, lộ trình khắc phục trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ, giải pháp năm 2018, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định: Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm2016 - 2020, xác định các nhiệm vụ trọng tâm là: Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2018, gắn thực hiện nhiệm vụ với tăng cường kiểm tra, giám sát vàxử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ có biểu hiện sao nhãng, không hoàn thành nhiệm vụ. Hai là, rà soát, đánh giá nửa nhiệm kỳthực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp tích cực, hiệu quả hơn. Ba là, tập trung xây dựng định hướng chiến lược và các mục tiêu lớn về phát triển KT-XH của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và sau năm 2030.

Đồng chí đề nghị các đại biểu cho ý kiến về các báo cáo khác của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân tỉnh; nhóm các tờ trình của UBND tỉnh, trong đó có những nội dung rất quan trọng như Ngân hàng tên đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn tỉnh -đây là nội dung hết sức ý nghĩa.

Trung Hiếu - Nguyên Mai


Trung Hiếu - Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]