(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 9/1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật hào thành phía Đông và Tây Thành Nhà Hồ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khai quật hào thành phía Đông và Tây Thành Nhà Hồ với nhiều phát hiện quý

Ngày 9/1, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phối hợp với Viện Khảo cổ học tổ chức Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật hào thành phía Đông và Tây Thành Nhà Hồ.

Dự hội nghị có các nhà nghiên cứu khoa học đại diện cho Viện Khảo cổ học, Cục Di sản Văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia và một số sở, ngành liên quan.

Một số hình ảnh tham quan tại các hố khai quật.

Cuộc khai quật kéo dài từ tháng 10/2019, dự kiến đến tháng 4/2020 sẽ kết thúc. Đến thời điểm hiện tại đã thu được một số kết quả bước đầu. Về di tích, hào thành là kiến trúc hào nước chạy xung quanh 4 tường thành - Thành Nhà Hồ. Kết quả khai quật cung cấp nguồn tư liệu về mặt bằng tổng thể nền gia cố chân thành với dấu tích đá dăm bao phủ trên bề mặt. Điều này, cho thấy sự tồn tại một công trường tinh chế đá tại chỗ trước khi đưa lên dựng thành. Làm rõ kết cấu kiến trúc hào thành 4 phía Đông –Tây –Nam -Bắc với dấu tích bờ kè gia cố hai bên thành hào (kè trong và kè ngoài) bằng đá kích thước nhỏ, vừa và lớp đất sét lẫn nhiều sạn sỏi đầu ruồi (laterite) đầm gia cố bề mặt bờ kè. Đồng thời thấy rõ được độ rộng của lòng hào cũng như độ sâu của đáy hào.

Về di vật thu được bao gồm các loại hình chính: Nhóm các loại hình vật liệu kiến trúc; nhóm các loại hình đồ dùng sinh hoạt; nhóm công cụ sản xuất. Di vật trong khu vực nền gia cố chân thành chủ yếu là các tảng đá khối nhỏ và dăm đá, vật liệu gạch, ngói, tiền đồng, đồ sành, đồ gốm sứ. Khu vực hào thành cũng được tìm thấy các loại hình trên bề mặt bờ kè và nhiều hơn cả là lớp lắng đọng lòng hào. Hiện vật chủ yếu thuộc niên đại Lý -Trần - Hồ - Lê - Nguyễn.

Cũng tại hội nghị, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số ý kiến, tập hợp các tư liệu hồ sơ khai quật làm cơ sở quan trọng đề nghị tỉnh Thanh Hóa thống nhất chủ trương để khôi phục lại hào thành; các hiện vật khai quật được cần sớm được trưng bày, tuyên truyền cho nhân dân ý thức bảo vệ di sản; sớm khôi phục lại hào thành và cảnh quan xung quanh hào nhằm phục dựng lại thủy hệ trong khu vực Thành Nhà Hồ, tạo thành bức tranh tổng thể về môi trường, văn hóa, lịch sử để thu hút khách du lịch…

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]