(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 14/4 (tức mùng 1 Tết Bun Pi May), đoàn lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mường Lát đã sang thăm, làm việc với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lãnh đạo huyện Mường Lát thăm và tặng quà chúc Tết cổ truyền của Lào

(VH&ĐS) Ngày 14/4 (tức mùng 1 Tết Bun Pi May), đoàn lãnh đạo Huyện ủy, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Mường Lát đã sang thăm, làm việc với huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn (Lào).

Ông Lê Văn Đồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Lát trao quà cho Bí thư, Chủ tịch huyện Sốp Bâu - ông Vông Phết.

Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào (lễ hội năm mới) hay Lễ hội Hốt Nậm (Té nước), cầu mong nước về, cho cuộc sống sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc đã bắt đầu.

Năm mới của nhân dân các bộ tộc Lào bắt đầu từ ngày 13 đến ngày 15/4 dương lịch. Theo truyền thống cách đây hàng nghìn năm, mỗi khi Tết đến xuân về, người Lào lại tổ chức lễ hội té nước.

Trong lễ hội này, người dân Lào và cả khách du lịch nước ngoài, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo đều cùng hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc của một ngày hội thực sự.

Trong ngày Tết, khắp mọi nơi đặc biệt là ở chùa chiền, không khí thật náo nhiệt. Người ta cho nước thơm (nước ngâm từ các loài hoa thơm) vào lọ, vào bình, vào xô, chậu… để tắm cho Phật, cho các nhà sư. Cầu mong một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cuộc sống no đủ, đất nước thanh bình, thịnh vượng. Người nào được té nước và được buộc chỉ tay nhiều người đó sẽ gặp nhiều may mắn.

Chúc mừng năm mới của nước bạn Lào, lãnh đạo huyện Mường Lát đã tặng nhiều phần quà có giá trị.

Trong đó ngoài ý nghĩa vật chất còn là mối quan hệ hữu nghị anh em giữa hai nước Việt Lào.

P.V


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]