(vhds.baothanhhoa.vn) - Bắt đầu từ 00 giờ ngày 15-9-2021, một số hoạt động được nới lỏng hơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được hết sức đề cao, người dân phải tuân thủ các nguyên tắc, khuyến cáo từ chính quyền và cơ quan chuyên môn.

Một số dịch vụ được hoạt động trở lại trên địa bàn Thanh Hóa từ ngày 15-9.

Bắt đầu từ 00 giờ ngày 15-9-2021, một số hoạt động được nới lỏng hơn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tuy nhiên các biện pháp phòng, chống dịch vẫn được hết sức đề cao, người dân phải tuân thủ các nguyên tắc, khuyến cáo từ chính quyền và cơ quan chuyên môn.

Một số dịch vụ được hoạt động trở lại trên địa bàn Thanh Hóa từ ngày 15-9.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3604/QĐ-UBND về việc áp dụng một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày mai (15-9-2021). Theo đó, các hoạt động, dịch vụ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định.

Các địa phương được thí điểm mở các khu, điểm du lịch, danh thắng nếu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, nhưng quy mô, mức độ hoạt động không quá 50% công suất, chỉ đón và phục vụ khách trong tỉnh. Những khách và người trực tiếp hướng dẫn khách đến tham quan phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện nghiêm khai báo y tế, khai báo các điểm đến, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Các sân golf, sân tập golf cũng được phép hoạt động trở lại, nhưng chỉ phục vụ không quá 50% công suất. Chưa đón khách ngoài tỉnh, không cung cấp dịch vụ ăn uống tập trung, xông hơi, massage, tắm công cộng… Khách đến chơi golf và nhân viên sân golf phải có xác nhận tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ. Khách đến chơi golf phải được lập danh sách, khai báo y tế.

Các khách sạn, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, đồ uống, giải khát chỉ được bán hàng mang về, mang đi. Riêng khách sạn, cơ sở lưu trú được tổ chức ăn uống tại chỗ, nhưng chỉ phục vụ khách hiện đang lưu trú và phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Hoạt động thể thao ngoài trời được tổ chức không quá 10 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm.

Việc tổ chức đám hỏi, đám cưới chỉ tổ chức trong nội bộ gia đình và tại nhà riêng với số lượng không quá 25 người tham gia. Đề nghị Nhân dân không tổ chức những hoạt động không quá bắt buộc như sinh nhật, tân gia, gặp mặt... Đối với đám tang, tổ chức không quá 25 người tham gia và phải được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp xã nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt và yêu cầu tuân thủ nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Các hoạt động khác không tập trung quá 10 người tại một khu vực trong cùng một thời điểm.

Các hoạt động tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng chỉ được tổ chức trong cơ sở tôn giáo và có không quá 25 người tham gia, đồng thời phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trong lĩnh vực vận tải, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe khách chỉ hoạt động trong nội tỉnh, chỉ sử dụng không quá 50% số ghế ngồi và phải có sổ ghi chép lịch trình của hành khách. Lái xe, phụ xe phải có xác nhận tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ doanh nghiệp, chủ xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để lái xe, phụ xe, hành khách vi phạm quy định.

Cho phép các địa phương thí điểm hoạt động một số cơ sở lưu trú nhưng phải đảm bảo đáp ứng điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Khách đến phải có xác nhận đã tiêm ít nhất 01 mũi vắc xin phòng COVID-19 và không đến từ các khu vực, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Dịch vụ cắt tóc, gội đầu được phép mở cửa trở lại, nhưng mỗi lượt đón không quá 2 khách. Người trực tiếp phục vụ khách. Khách hàng đến các cơ sở này phải được lập danh sách để theo dõi.

Một yêu cầu bắt buộc khác đối với cả khách và người phục vụ trong các cơ sở trên đó là phải có xác nhận tiêm từ 1 mũi vắc xin phòng COVID-19 trở lên, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K).

Các cơ sở kinh doanh karaoke, massage, internet, trò chơi điện tử, quán bar, vũ trường, bể bơi, phòng tập gym, yoga, spa - chăm sóc sắc đẹp, biểu diễn nghệ thuật, chiếu phim, thể thao, các hoạt động sự kiện tập trung đông người tiếp tục tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định cũng quy định trong hoạt động vận tải không đón, trả khách khi đi qua địa bàn tỉnh.

Đối với việc cách ly y tế, đối với người thuộc trường hợp (F1): Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần, kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày. Trong trường hợp nhâp cảnh, người tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định, trước khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện những nội dung sau: Thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh khác theo quy định của BCĐ Quốc gia, Bộ Y tế, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh). Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 (thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14; kết thúc thời gian cách ly y tế tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày). Người đến/về từ vùng có dịch: Đối với người ở các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, yêu cầu không được di chuyển ra khỏi tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hiện giãn cách. Trường hợp không tuân thủ thực hiện vẫn về tỉnh, thì khi về tỉnh phải thực hiện cách ly y tế tập trung và xét nghiệm như đối với trường hợp F1 (thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần; kết thúc thời gian các ly y tế tập trung tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày).

Những người cách ly thuộc các đối tượng trên phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly.

Đối với người đến/về từ các khu vực có dịch khác yêu cầu trước khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ và thực hiện như sau: Đối với người có xác nhận tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc được công bố khỏi bệnh COVID-19 theo quy định: Thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, luôn thực hiện 5K và tổ chức xét nghiệm 02 lần; trường hợp cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19: Thực hiện cách ly tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện xét nghiệm 03 lần. Người cách ly phải tự trả các chi phí liên quan trong thời gian thực hiện cách ly. Kết thúc thời gian cách ly y tế tại nhà tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Đối với người đến/về từ các khu vực không có dịch: Yêu cầu khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Test nhanh kháng nguyên hoặc Realtime-PCR trong vòng 72 giờ.

Các trường hợp đang thực hiện cách ly tập trung trước 00 giờ 00 phút ngày 15-9-2021 thì tiếp tục thực hiện đủ thời gian cách ly theo các quy định trước đây.

Theo quyết định, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát liên ngành của tỉnh và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương khác căn cứ vào nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn, giao Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét quyết định.

L.Vũ


L.Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]