(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở VH,TT&DL lần thứ II và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí cách mạng tiến công, lãnh đạo cơ quan thi đua lập thành tích hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những chi bộ điển hình của Đảng bộ Sở VH,TT&DL

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Sở VH,TT&DL lần thứ II và nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều chi bộ trực thuộc Đảng bộ đã phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí cách mạng tiến công, lãnh đạo cơ quan thi đua lập thành tích hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Từ đó đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước.

Trung tâm Văn hóa tỉnh: Lớn mạnh nhờ đội ngũ cán bộ trẻ, năng động, sáng tạo

Một hoạt động đẩy mạnh các phong trào thi đua ở Trung tâm Văn hóa tỉnh.

Trong những năm qua, Trung tâm Văn hóa tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo quán triệt kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác thi đua thông qua các hoạt động tuyên truyền cổ động phục vụ các nhiệm vụ chính trị được giao; tham gia các cuộc liên hoan, hội diễn và ngày hội tại Trung ương. Ngoài ra còn thực hiện công tác chỉ đạo, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; công tác phục dựng, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc và phát hành tập san văn hóa cơ sở.

Với sự nỗ lực của cán bộ nhân viên, tập thể Trung tâm Văn hóa tỉnh trong 5 năm 2015 - 2020 đã nhận 33 bằng khen của các bộ, ngành; 16 HCV, 13 HCB, 2 HCĐ, 29 giải A, 29 giải B, 13 giải C, 15 giải xuất sắc; 2 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 1 cờ thi đua của Bộ VH,TT&DL; 1 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận Danh hiệu đạt chuẩn văn hóa; cùng nhiều giấy khen khác. Đặc biệt, có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Có được những thành tích ấy là nhờ ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chi ủy Chi bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh đã có sự phân công nhiệm vụ phụ trách các mảng hoạt động cụ thể... nên công tác lãnh đạo của chi ủy luôn có sự thống nhất cao. Chi bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong của đảng viên; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất cao trong chi bộ; phát huy trí tuệ, thế mạnh, sở trường của từng đồng chí cán bộ đảng viên; tôn trọng và phát huy quyền dân chủ của cán bộ đảng viên theo đúng quy định của pháp luật; tạo không khí chân tình, cởi mở, hòa nhập trong công việc...

Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ: Đối với một đơn vị có chức năng xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tổ chức các hoạt động bề nổi phục vụ nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời bảo tồn và phục dựng các trò chơi, trò diễn dân gian và văn hóa phi vật thể, đặc thù của đơn vị chúng tôi là phải đi rất nhiều. Gần đây nhất, tại Liên hoan kỷ niệm đường Trường Sơn chúng tôi đi dọc từ Thanh Hóa vào tận huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế, đi đến đâu chúng tôi phục vụ nhân dân đến đó. Những lúc ấy chúng tôi càng thấy yêu nghề hơn, để rồi khi trở về những mệt mỏi tan biến đi vì được nhận nhiều sự đánh giá cao về chuyên môn. Điều may mắn nhất của một thủ trưởng đơn vị là được đồng hành với những người có chuyên môn tốt, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Nhà nước giao".

Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng: Quan tâm đến sinh hoạt chi bộ

Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Thanh Hóa luôn khắc phục khó khăn tổ chức tốt các buổi chiếu phim lưu động phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

Là chi bộ có 21 đảng viên, chiếm 60% cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị, trong đó có tới 2/3 đảng viên hoạt động lưu động, nên Chi bộ Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng gặp nhiều khó khăn trong tổ chức sinh hoạt định kỳ. Tuy nhiên với sự linh hoạt, đổi mới, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động, chi bộ trung tâm đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Phạm Văn Đồng: Để duy trì sinh hoạt, chi bộ đã đổi mới nội dung và phân công cho đảng viên phụ trách từng phần việc cụ thể. Để tránh nhàm chán, trong năm chúng tôi tổ chức ít nhất 2 buổi sinh hoạt chuyên đề như: Nâng cao chất lượng chiếu phim phục vụ đồng bào dân tộc; tổ chức kinh doanh chiếu phim thực hiện chỉ tiêu thu sự nghiệp Nhà nước giao. Trung tâm đã phát huy dân chủ để đảng viên có điều kiện được tham gia ý kiến, vì thế, việc sinh hoạt chi bộ khá hiệu quả.

Vấn đề đặt ra với chi bộ là hoạt động chiếu phim những năm gần đây rất khó khăn, đặc biệt kể từ khi TP Thanh Hóa có 2 cụm rạp: Beta và Lotte. Chi bộ đã họp bàn và đưa ra cách thức kinh doanh phù hợp chứ không chỉ là quảng cáo tại rạp và chờ khách đến mua vé. Vì thế chẳng có cách nào hơn là phải tiếp thị thông qua các kênh trường học, các tổ chức đảng, thậm chí chiếu phục vụ ngay tại chỗ. Với việc năng động của bộ phận kinh doanh, phần nào đã bớt đi những khó khăn trong đời sống cán bộ nhân viên.

Cấp ủy trung tâm mong muốn, ngoài việc chú trọng công tác kiểm tra giám sát, Đảng ủy Sở VH,TT&DL cần có nghị quyết chung nhất và sát nhất để giúp cho các đơn vị cơ sở phục vụ tốt công tác chuyên môn của mình. Ông Phạm Văn Đồng cho rằng: “Nếu có nghị quyết của Đảng bộ sở về việc tăng cường chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và phương tiện cho hoạt động biểu diễn nghệ thuật và chiếu phim, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn nữa”.

Chi bộ Quản lý Du lịch: Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch

Chi bộ Quản lý Du lịch quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiệm kỳ 2020 - 2022.

Với tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2017 - 2020, Chi bộ Quản lý Du lịch đã nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Trong nhiệm kỳ 2017 - 2020, Chi bộ Quản lý Du lịch luôn coi trọng việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, qua đó góp phần nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đặc biệt, chi bộ luôn kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, những đề xuất của cán bộ, đảng viên để có biện pháp giải quyết kịp thời những vấn đề thuộc thẩm quyền, hoặc báo cáo lên cấp trên giải quyết. Qua đó, tạo không khí cởi mở, tin tưởng trên tinh thần xây dựng, ổn định tư tưởng, yên tâm công tác. Hằng năm số lượng đảng viên xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiêm vụ đạt 100%; trong đó có 30% đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Cũng trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác lãnh đạo cán bộ, đảng viên và quần chúng trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được Chi bộ Quản lý Du lịch đặc biệt chú trọng. Chi bộ đã chủ động tham mưu xây dựng và triển khai nhiều đề án, dự án, chương trình kế hoạch thuộc lĩnh vực du lịch, tiêu biểu như: Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển du lịch Thanh Hóa năm 2019, 2020; Kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển du lịch hàng năm; Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn;đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch.

Trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ đề ra phương hướng đổi mới lề lối tác phong công tác, chủ động tham mưu các chương trình, đề án, dự án, kế hoạch, quy hoạch liên quan tới hoạt động du lịch, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Chi bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ:Đưa di sản đến gần du khách

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ làm tốt công tác thuyết minh, hướng dẫn du khách tham quan.

Thành tích nổi bật của Chi bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ trong nhiệm kỳ 2017 - 2020 là thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên, người lao động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao, xây dựng đơn vị, các đoàn thể quần chúng vững mạnh toàn diện, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cán bộ, viên chức, người lao động, kết quả đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, góp phần vào thắng lợi chung của toàn Đảng bộ Sở VH,TT&DL.

Theo đó, Chi bộ đã lãnh đạo đơn vị thực hiện và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo kế hoạch Nhà nước giao; đảng viên, cán bộ chủ chốt luôn phát huy tính tiên phong gương mẫu trong mọi công việc; các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả, đạt nhiều thành tích được các cấp, ngành ghi nhận.

Công tác lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn được xác định là trọng tâm của đơn vị. Trong nhiệm kỳ, chi bộ đã tranh thủ sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng ủy Sở VH,TT&DL, lãnh đạo đơn vị tích cực, chủ động triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao của đơn vị, hằng năm luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Với sự năng động, nhạy bén, đổi mới phương thức hoạt động, chi bộ đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao. Công tác tuyên truyền quảng bá di sản được chú trọng thực hiện. Công tác nghiệp vụ di sản có nhiều mặt nổi bật, đặc biệt trong nhiệm kỳ, dưới sự lãnh chỉ đạo của chi bộ, đơn vị đã thực hiện khai quật thám sát di chỉ khảo cổ học núi Xuân Đài, huyện Vĩnh Lộc; khai quật khảo cổ học nghiên cứu cấu trúc và kỹ thuật xây dựng tường thành Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ; thực hiện xây dựng hồ sơ quét 3D laze khu vực hố khai quật tường thành phía Bắc; Triển khai thực hiện dự án “Tu sửa cấp thiết mái vòm và bảo tồn cổng thành phía Nam, di sản Thành Nhà Hồ, tỉnh Thanh Hóa” từ Quỹ Bảo tồn Văn hóa của Đại Sứ quán Hoa Kỳ...

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2020 - 2022, Chi bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã đề ra các giải pháp, tập trung cao nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đơn vị nhất là công tác chuyên môn, công tác quản lý đảng viên; phấn đấu đón và giới thiệu cho hơn 125.000 lượt khách/năm, trong đó số khách nước ngoài trên 7.000 lượt người; sưu tầm, bảo quản trên 100 hiện vật hàng năm; trên 50 nghìn lượt truy cập website; nguồn thu tại di tích phấn đấu tăng trên 10% hàng năm. Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới, phát triển”, Chi bộ Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ phấn đấu hoàn thành xuất sắc những mục tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ mới.

Chi bộ Nhà hát Ca Múa kịch Lam Sơn: Chăm lo xây dựng đội ngũ nghệ sĩ trẻ, tài năng

Một vở diễn được Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn dàn dựng biểu diễn.

Với 45 đảng viên, Chibộ Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn trên cơ sở hợp nhất Nhà hát Lam Sơn, Đoàn Ca múa và Đoàn Kịch nói. Theo quy định, Nhà hát Lam Sơn có thể thành lập đảng bộ bộ phận, song để thuận tiện công việc, mức độ quy mô... chi bộ đã đề xuất với Đảng ủy khối giữ nguyên mô hình chi bộ.

Công tác phát triển Đảng luôn được chi bộ quan tâm, bằng việc bổ sung ít nhất từ 4-6 đảng viên mỗi nhiệm kỳ. Ngoài ra, theo chia sẻ của Bí thư chi bộ Vũ Vương Huỳnh: Để công tác giáo dục chính trị tư tưởng tốt thì việc sinh hoạt đảng phải duy trì đều đặn, đồng thời, khi chi bộ đã ra nghị quyết, đảng viên các bộ phận đều thực hiện nghiêm túc, vượt lên mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Vì thế, dù việc chồng việc với nhiều nhiệm vụ chính trị đột xuất nhưng cán bộ, đảng viên trong chi bộ luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, việc nâng cao đời sống cho cán bộ, viên chức, người lao động đã được chi bộ quan tâm lãnh đạo thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Chính nhờ sự lãnh đạo chỉ đạo của chi bộ mà nhiều năm qua Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn luôn được xếp vào đơn vị trong sạch vững mạnh, tiêu biểu toàn diện. Với vị trí “đắc địa”, Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn là địa điểm tổ chức các hội thi không chuyên và chuyên nghiệp toàn quốc, và được đánh giá có trách nhiệm, nhiệt tình, chuyên môn cao.

Luôn trăn trở về đội ngũ kế cận, đội ngũ diễn viên trẻ tài năng, Bí thư Chi bộ Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn Vũ Vương Huỳnh chia sẻ thêm: “Hiện nay tỉnh Thanh Hóa đang đòi hỏi các đoàn nghệ thuật phải có những tác phẩm đáp ứng nhu cầu thời đại. Nhưng để làm được điều đó, theo tôi cần đến yếu tố con người. Chúng tôi đang trong giai đoạn thực hiện đề án sát nhập, vì thế mong muốn sớm đi vào ổn định về tổ chức để anh em xây dựng toàn diện về chuyên môn, kiện toàn bộ máy tổ chức. Thêm nữa, chúng tôi cũng mong muốn tỉnh quan tâm duy trì định mức biên chế để có điều kiện “thanh xuân hóa” đội ngũ diễn viên của nhà hát. Hiện nay Trường Đại học VHNT không tổ chức đào tạo diễn viên, nếu không có cơ chế đặc biệt thì khó thu hút được tài năng nghệ thuật đào tạo ở Hà Nội về làm việc”.

Nhóm P.V


Nhóm P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]