(vhds.baothanhhoa.vn) - Bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín, tưởng chừng là công việc của những “cây cao bóng cả”, nhưng tại một số thôn, bản ở miền Tây xứ Thanh, nhiều thanh niên thuộc thế hệ 8X đã, đang nỗ lực đóng góp sức mình xây dựng quê hương và được Nhân dân tín nhiệm, tin yêu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người uy tín tuổi 8X góp sức xây dựng quê hương

Bí thư chi bộ, trưởng thôn, người có uy tín, tưởng chừng là công việc của những “cây cao bóng cả”, nhưng tại một số thôn, bản ở miền Tây xứ Thanh, nhiều thanh niên thuộc thế hệ 8X đã, đang nỗ lực đóng góp sức mình xây dựng quê hương và được Nhân dân tín nhiệm, tin yêu.

Những người uy tín tuổi 8X góp sức xây dựng quê hương

Anh Lục Văn Cường (người ngồi giữa bên phải ảnh) thôn Báng, xã Thành Sơn (Bá Thước) đang chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng cho người dân trong thôn.

Hỏi thăm nhà anh Lục Văn Cường (sinh năm 1987), từ người già, con trẻ ở thôn Báng, xã Thành Sơn (Bá Thước) hầu như ai cũng biết. Họ nhiệt tình chỉ dẫn đường vào nhà anh Cường với niềm phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt. Tiếp chúng tôi trong căn nhà sàn khang trang, sạch sẽ, anh chia sẻ: "Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi ở nhà giúp bố mẹ phát đồi trồng rừng, trồng lúa và tích cực tham gia các hoạt động của thôn với mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Từ năm 2008 đến năm 2017, Lục Văn Cường đảm nhận nhiều vị trí khác trong thôn, như: Tổ phó tổ An ninh trật tự; Bí thư Chi đoàn; Bí thư Chi bộ. Ở mỗi vị trí, anh Cường đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, Nhân dân trong thôn quý mến, tin yêu. Làm Bí thư Chi bộ từ năm 2017 - khi mới 30 tuổi, kinh nghiệm chưa có nhiều, nên công việc của anh lúc đầu gặp nhiều khó khăn. Không nản chí, anh tích cực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, rồi trong các tài liệu nội bộ, bám sát thực tế địa phương để cùng với chi ủy chi bộ đề ra nghị quyết phát triển quê hương.

Thôn Báng có 176 hộ, 679 nhân khẩu, 100% đồng bào dân tộc Thái. Trên cương vị là bí thư chi bộ, người có uy tín, anh Lục Văn Cường đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), như: làm đường giao thông nông thôn, làm vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại ra xa nhà... Bên cạnh đó, anh còn tích cực vận động Nhân dân xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; từng bước xóa bỏ các hủ tục. Với sự nỗ lực và kiên trì của anh, bà con dần thay đổi nhận thức, vượt khó vươn lên phát triển kinh tế. Vì vậy, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên về mọi mặt, Nhân dân trong thôn càng thêm tin tưởng vào năng lực của anh.

Bản thân anh Cường cũng là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Hiện anh là chủ của khu Homestay có diện tích 450m2, trưng bày nhiều hiện vật, lưu giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng, mỗi năm thu nhập của Homestay là gần 300 triệu đồng, tạo việc làm cho 4 lao động trong thôn, với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Việc phát triển du lịch cộng đồng mang lại nguồn thu nhập khá, anh Cường đã vận động và hướng dẫn nhiều hộ dân trong thôn làm theo. Hiện nay, thôn Báng có 10 hộ làm du lịch Homestay và bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho nhiều lao động trong thôn.

Những người uy tín tuổi 8X góp sức xây dựng quê hương

Anh Phạm Văn Chủ, thôn Đô Quăn, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc), không chỉ là tấm gương sản xuất giỏi mà còn là người có uy tín trong thôn.

Anh Lò Văn Trọng, một trong những hộ trong thôn Báng được Lục Văn Cường hướng dẫn cách làm du lịch Homestay, chia sẻ: “Anh Cường là tấm gương tiêu biểu của thôn Báng, luôn sống vì mọi người. Gia đình tôi được anh hướng dẫn tận tình cách làm du lịch, bước đầu có hiệu quả kinh tế, góp phần cải thiện đời sống. Nếu không có anh tận tình chỉ bảo cách làm ăn thì cuộc sống của gia đình tôi vẫn còn nhiều khó khăn”.

Ông Trương Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, cho biết: “Đồng chí Lục Văn Cường là người năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động, phong trào, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Không những thế, đồng chí còn đi đầu trong phát triển kinh tế, xứng đáng để bà con học tập, noi theo".

Cũng như anh Lục Văn Cường, anh Phạm Văn Chủ (sinh năm 1981), người có uy tín ở thôn Đô Quăn, xã Thạch Lập (Ngọc Lặc) luôn đi đầu trong phát triển kinh tế đồi rừng, trở thành gương sáng để Nhân dân trong thôn học tập và làm theo. Đặc biệt, anh luôn đi đầu trong việc góp công, góp của cùng Nhân dân trong thôn làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng NTM. Thôn Đô Quăn có 54 hộ dân với 248 nhân khẩu. Hiện đời sống của người dân trong thôn được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,6 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,14%... Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy và Nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của anh Phạm Văn Chủ, thôn Đô Quăn đã hoàn thành 14 tiêu chí NTM vào tháng 10-2021.

Nhận xét về anh Phạm Văn Chủ, ông Phạm Văn Huy, Chủ tịch UBND xã Thạch Lập, cho biết: “Anh Chủ là người gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, của xã. Không chỉ thế, anh còn là người tiên phong trong phát triển kinh tế đồi rừng. Hiện thu nhập của gia đình anh đạt 350 triệu đồng/năm, đã trừ hết các chi phí. Đặc biệt, anh Chủ còn tận tình giúp đỡ nhiều gia đình trong thôn phát triển kinh tế. Nhờ sự tuyên truyền, vận động tích cực của anh, người dân thôn Đô Quăn đã đẩy mạnh phát triển kinh tế, chung sức xây dựng NTM bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống".

Theo ông Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh: Hiện tại, tỉnh Thanh Hóa có 1.329 người uy tín ở các thôn, bản, khu phố. Họ chính là những “cánh tay nối dài” của chính quyền với đồng bào. Ngoài những bậc “đại thụ”, thế hệ 8X cũng đang dần để lại được dấu ấn trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Họ chính là chỗ dựa tin cậy cho đồng bào các dân tộc, bằng sức trẻ đang góp phần thay đổi diện mạo của nhiều thôn, bản vùng cao xứ Thanh.

Bài và ảnh: Xuân Cường


Bài và ảnh: Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]