(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, qua đánh giá hiện trạng quần thể, đặc điểm hình thái, Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hu (Quan Hóa) đã phát hiện 15 con rùa đầu to và 10 con rùa viền trong khu bảo tồn.

Phát hiện hai loài rùa quý hiếm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Thời gian qua, qua đánh giá hiện trạng quần thể, đặc điểm hình thái, Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hu (Quan Hóa) đã phát hiện 15 con rùa đầu to và 10 con rùa viền trong khu bảo tồn.

Phát hiện hai loài rùa quý hiếm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Rùa núi viền vừa được phát hiện ở Khu BTTN Pù Hu.

Rùa viền có tên khoa học là Manouria impressa thuộc họ rùa cạn Testudinidae, bộ rùa Testudinata, trên đầu rùa có nhiều tấm sừng, mai rùa không gồ cao, chân hình trụ, yếm màu vàng có các tia phóng xạ màu nâu. Loài rùa này thường sống ở khe rãnh, thung lũng ẩm ướt độ cao 1.500m; thức ăn là các loại quả rụng, mầm cỏ, các loại nấm. Trên thế giới loài rùa này đã xuất hiện tại Thái Lan, Trung Quốc, Lào và Việt Nam. Tại Thanh Hóa, loài rùa này xuất hiện tại các tiểu khu 42, 49, 56 thuộc Khu BTTN Pù Hu.

Phát hiện hai loài rùa quý hiếm tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hu

Rùa đầu to ở Khu BTTN Pù Hu.

Loài rùa đầu to, tên khoa học là Plastysternon megacephalum, thuộc họ rùa đầu to Platysternidae, bộ rùa Testudinata. Loài rùa này đầu to, không thụt vào trong mai được, mai rùa màu xám, đuôi dài. Giống rùa này thường sống ở các suối trong rừng và kiếm ăn lúc xẩm tối hoặc ban đêm. Thức ăn chủ yếu của rùa đầu to là cá nhỏ, thân mềm, cua, giun đất và những động vật không xương sống khác.

Để bảo tồn hai loài rùa này, Khu BTTN Pù Hu đã đánh giá hiện trạng quần thể, đặc điểm hình thái và tập tính, thức ăn, sinh cảnh sống để xây dựng bản đồ phân bố loài. Cùng với đó, Khu BTTN Pù Hu đã tập huấn cho cán bộ, người dân địa phương để tuyên truyền về việc bảo tồn các loài rùa tại Khu BT.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]