(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Phát huy 18 chữ vàng mà Đảng đã trao tặng người cao tuổi (NCT) Việt Nam: “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, những năm qua, Hội NCT Thanh Hóa đã không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy hiệu quả vai trò cây cao bóng cả

(VH&ĐS) Phát huy 18 chữ vàng mà Đảng đã trao tặng người cao tuổi (NCT) Việt Nam: “Tuổi cao trí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, những năm qua, Hội NCT Thanh Hóa đã không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ, khẳng định vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong lao động sản xuất và thực hiện các phong trào thi đua.

Tại đại biểu Hội NCT tỉnh lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016-2021, thừa ủy quyền, đồng chí Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho Hội NCT tỉnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 403.577 hội viên NCT, sinh hoạt tại 5.898 chi hội, chiếm 95,1% tổng số NCT trong tỉnh.

Để phát huy vai trò “Tuổi cao trí càng cao” của hội viên, hằng năm hội NCT các cấp đã bám sát nội dung các phong trào thi đua, chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai tới từng chi hội.

Cùng với việc quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội NCT tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên. Trong đó, chương trình “Mắt sáng cho NCT” được thực hiện nhiều năm qua đã góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui và hạnh phúc cho nhiều NCT. Năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 đã có gần 104.000 NCT được các y, bác sĩ Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam, Bệnh viện Bình Tâm, Bệnh viện Hitec (Hà Nội) khám, tư vấn các bệnh về mắt, trong đó có hơn 9.700 người được mổ mắt thay thủy tinh thể, hơn 11.000 người được tư vấn, cấp thuốc điều trị các bệnh về mắt...

Nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của lớp NCT trong gia đình và toàn xã hội, hằng năm lễ mừng thọ các cụ cao tuổi được tổ chức trang trọng ở nhiều nơi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc nhằm tôn vinh, khích lệ NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, tiếp tục đem sức lực, tinh thần, trí tuệ cống hiến cho gia đình và xã hội.

Người cao tuổi truyền nghề cho thế hệ trẻ. (Ảnh Trần Đàm)

Đặc biệt, với nhiều cách làm sáng tạo, 5 năm qua, các phong trào thi đua do Hội NCT phát động ngày càng phát triển sâu rộng, đem lại hiệu quả cao trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, phong trào phát triển kinh tế đã tạo nên khí thế hăng say thi đua lao động sản xuất trong đông đảo NCT.

Bằng những kiến thức và kinh nghiệm của bản thân, đa số NCT còn sức khỏe vẫn cần mẫn tăng gia sản xuất, vừa chia sẻ kinh nghiệm, vừa làm gương cho con cháu noi theo. Nhiều NCT đã khẳng định mình qua những thành quả lao động, làm giàu cho gia đình và đóng góp chung vào sự phát triển của địa phương, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 65% NCT tham gia sản xuất, phát triển kinh tế tăng thu nhập, trong đó có trên 3.100 NCT là chủ doanh nghiệp, chủ trang trại; 7.637 NCT được công nhận danh hiệu sản xuất giỏi... Phong trào NCT thi đua làm giàu chính đáng còn được các hội viên hưởng ứng dưới nhiều hình thức như tương trợ giúp đỡ lẫn nhau cùng tham gia xóa đói, giảm nghèo; những hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên nghèo trong sản xuất và tạo việc làm.

Trong phong trào xây dựng NTM, xuất hiện hàng nghìn NCT gương mẫu đi đầu trong công tác dồn điền, đổi thửa, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi ở thôn, xóm, khu dân cư. Đến nay, đã có 235.000 NCT đóng góp gần 300.000 ngày công và hơn 60 tỷ đồng; hiến hơn 811.000 m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, KT - XH địa phương. Tiêu biểu như ông Nguyễn Xuân Phú, xã Hà Sơn (Hà Trung) trong 3 năm đã ủng hộ 750 triệu đồng; ông Hoàng Chí Bền, xã Hà Đông (Hà Trung) ủng hộ 450 triệu đồng; bà Nguyễn Thị Mùi, xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) vận động con cháu ủng hộ 400 triệu đồng...

Với việc hoàn thiện hệ thống tổ chức hội NCT theo mô hình 4 cấp đã tạo ra những bước phát triển mới, mang tính đột phá, sáng tạo đã mạng lại hiệu quả trên nhiều mặt hoạt động. Nhất là trong tham mưu và triển khai xây dựng quỹ “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT”, thực hiện đề án thành lập 200 CLB liên thế hệ tự giúp nhau...

Với những kết quả trên, Hội NCT Thanh Hóa vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Trung ương Hội NCT Việt Nam tặng Cờ đơn vị dẫn đầu cụm các tỉnh Bắc miền trung và nhiều phần thưởng cao quý khác.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]