(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (25/9), Sở VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 22 ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động dịch vụ thể dục, thể thao và sơ kết việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sơ kết việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM

Sáng nay (25/9), Sở VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 22 ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động dịch vụ thể dục, thể thao và sơ kết việc thực hiện các tiêu chí văn hóa trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM.

Đồng chí Vũ Thái Sơn – Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL và lãnh đạo văn phòng điều phối NTM tỉnh tặng giấy khen cho các tập thể.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xây dựng NTM ở 2 giai đoạn (2010 - 2016, 2016 - 2021), gồm 19 tiêu chí, trong đó lĩnh vực văn hóa có 2 tiêu chí: tiêu chí thứ 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu chí 16 về văn hóa. Việc thực hiện tiêu chí văn hóa gắn với xây dựng NTM đã tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đa sắc màu trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Đến ngày 30/6/208, toàn tỉnh có 328 xã đạt tiêu chí số 6, đạt tỷ lệ 57,2%, 468 xã đạt tiêu chí số 16, đạt tỷ lệ 81,7%. Hiện ở cấp thôn có 4.978/5.401 nhà văn hóa thôn, đạt tỷ lệ 92%, về cơ bản thiết chế văn hóa cấp thôn có nội dung hoạt động đa dạng phong phú, gắn bó thiết thực với đời sống cộng đồng, là nơi sinh hoạt chính trị - xã hội và là nơi tổ chức các hội thi, liên hoan, tập luyện, giao lưu văn hóa, thể thao, CLB sở thích.

Toàn tỉnh có 4.310/5.401 làng, thôn, bản được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt tỷ lệ 79,8% (trong đó trên 50% làng, thôn, bản văn hóa đạt chuẩn cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội, nông thôn mới). Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, những tập tục không còn phù hợp với xã hội hiện đại được loại bỏ dân. Nhiều địa phương dã có những cách làm sáng tạo riêng trong bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ truyền thống…

Tuy nhiên việc thực hiện tiêu chí số 6 và 16 vẫn còn hạn chế, đó là quỹ đất quy hoạch xây dựng thiết chế văn hóa - thể thao ở một số địa phương, đặc biệt miền núi và thành phố, thị xã còn hạn hẹp. Một số địa phương, việc khai thác và phát huy hiệu quả của trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã hoạt động kém hiệu quả, chỉ thời vụ, phong trào, không tổ chức được các hoạt động thường xuyên để tạo thói quen sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân…

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Bộ VH,TT&DL triển khai những nội dung cơ bản của Quyết định số 22 ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước; phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật trong hoạt động dịch vụ thể dục, thể thao cơ sở. Nhiều ý kiến đã thảo luận nêu lên những kết quả đạt được cách làm hay, cũng như nêu lên những tồn tại, hạn chế và những kiến nghị, đề xuất để việc thực hiện tiêu chí số 6 và 16 ngày càng hiệu quả hơn.

Cũng tại hội nghị, 19 tập thể được tặng giấy khen của Giám đốc Sở VH,TT&DL vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện các tiêu chí số 6 và 16 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM.

Trung Hiếu


Trung Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!