(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2021 đã khép lại. Nhìn lại một năm dịch bệnh COVID-19 bao trùm với muôn vàn khó khăn, nhưng chính khó khăn ấy đã thêm tôi luyện ý chí, khẳng định bản lĩnh, quyết tâm không đầu hàng. Bằng những quyết sách, đường hướng chỉ đạo sát, đúng, phù hợp điều kiện, hoàn cảnh và thực tế của tỉnh, Thanh Hóa đã về đích ở nhiều chỉ tiêu.

Tạo xung lực mới để bước vào năm mới 2022

Năm 2021 đã khép lại. Nhìn lại một năm dịch bệnh COVID-19 bao trùm với muôn vàn khó khăn, nhưng chính khó khăn ấy đã thêm tôi luyện ý chí, khẳng định bản lĩnh, quyết tâm không đầu hàng. Bằng những quyết sách, đường hướng chỉ đạo sát, đúng, phù hợp điều kiện, hoàn cảnh và thực tế của tỉnh, Thanh Hóa đã về đích ở nhiều chỉ tiêu.

Tạo xung lực mới để bước vào năm mới 2022

TP Thanh Hóa ngày càng vươn tầm cao. (Ảnh tư liệu Báo Thanh Hóa)

Tại Nghị quyết số 08/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đã nêu rõ: Năm 2021 Thanh Hóa có 21/26 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. (Còn chỉ tiêu tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chưa đánh giá). Kết quả đó có thể nói chính là “thước đo” sự kiên định và khả năng linh hoạt, thích ứng của tỉnh trong hoàn cảnh đặc biệt.

Còn nhớ tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 cách đây 3 tháng, khi ấy GRDP của Thanh Hóa còn cách khá xa mục tiêu đặt ra hồi đầu năm, nhiều chỉ tiêu dự báo khó khăn, nhưng các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vẫn thống nhất không điều chỉnh các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Chính quyết định ấy đã tạo ra niềm tin cần thiết thôi thúc cả tỉnh hành động. Và thực tế là trong 3 tháng cuối năm 2021 cả hệ thống chính trị trong tỉnh đã có sự nỗ lực rất lớn giúp cho GRDP của tỉnh nằm trong tốp 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước, thu ngân sách đạt cao nhất từ trước đến nay. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội chuyển biến tiến bộ, giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả quan trọng, đời sống của Nhân dân ổn định. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Phát biểu tại kỳ họp thứ 12, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh diễn ra cuối năm 2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh ta bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 trong bối cảnh có nhiều thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức, trong đó có những việc chưa có tiền lệ. Đặc biệt, đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 với biến thể Delta lây lan nhanh, đã tác động nặng nề, tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Mặt khác, đây là thời điểm đầu của nhiệm kỳ, khối lượng công việc đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị là rất lớn. Bối cảnh đó được xem như dịp để “lửa thử vàng”. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã dự báo sát đúng tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 từ sớm, từ xa và hướng mạnh về cơ sở; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn giữ được ổn định và tiếp tục phát triển.

Năm 2022 là năm được tỉnh xác định có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025.

Theo dự báo, tình hình thế giới, trong nước sẽ có những thời cơ, thuận lợi, đan xen không ít khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến sự phát triển của tỉnh. Nhất là tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, có thể bùng phát các đợt dịch mới với những biến chủng mới, lây lan nhanh hơn và nguy hiểm hơn.

Trong bối cảnh đó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục kiên trì, kiên định, kiên quyết thực hiện thành công chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Nghị quyết số 08/NQ-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đã thống nhất 5 vấn đề lớn và 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho năm 2022. Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII cũng đã quyết nghị thông qua 41 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, về chủ trương đầu tư các dự án cho năm 2022…

Trước yêu cầu mới, thời cơ, vận hội mới, nhất là sau khi tỉnh Thanh Hóa được Quốc hội ban hành Nghị quyết số 37/2021/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, càng tạo hành lang pháp lý, điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Vì vậy mỗi cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và từng người dân hãy cùng đồng hành, quyết tâm, thống nhất ý chí hành động, để chúng ta cùng bước vào năm mới - một chặng đường mới bằng một xung lực mới, chinh phục những mục tiêu cao hơn, cán đích những con số lớn hơn, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 11,5% trở lên như Nghị quyết số 08-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]