(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 28/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XVIII) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa hoàn toàn có thể trở thành tỉnh khá của cả nước

Ngày 28/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XVIII) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng BCĐ Trung ương tổng kết Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX); Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GT-VT; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Chủ tịch UBND 11 huyện miền núi…

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến -Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng Thanh Hóa là tỉnh bổ sung trong thực hiện Nghị quyết 37 nhưng 15 năm qua Tỉnh ủy, các ban, ngành đã tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả đáng tự hào. So với 15 năm trước,vùng miền núi của tỉnh Thanh Hóa đến nay đã “thay da đổi thịt”, có bước phát triển, rõ nhất là về kinh tế. VH-XH chuyển biến rõ nét, những phong tục truyền thống của đồng bào, các vấn đề VH-XH mới tiếp tục được lưu giữ và phát huy. QP-AN đảm bảo là tiền đề quan trọng cho bước phát triển như hiện nay. Bên cạnh đó, công tác xây dựng đảng ở miền núi cũng đạt kết quả tốt.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2019, điểm nổi bật nhất theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chính là tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất từ trước đến nay và có lẽ là cao nhất cả nước. Trong đó, đáng lưu ý là tốc độ tăng tưởng công nghiệp đạt tới 48,7%. VH-XH, QP-AN, công tác xây dựng đảng được quan tâm.

Đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung vào những hạn chế, yếu kém để thảo luận, đưa ra các ý kiến thật sâu sắc, nhất là đối với việc thực hiện Nghị quyết số 37 trên địa bàn tỉnh. Từ đó, tìm ra giải pháp hiệu quả nhất nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Quang cảnh Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 (Khóa XVIII).

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, tình hình KT-XH, QP-AN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh đạt nhiều bước phát triển đột phá. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 22,18%, gấp 2,5 lần so với mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2018 và là mức cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất nông, lâm, thủy sản tuy gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn tăng trưởng; giá trị sản xuất toàn ngành tăng 1,88% so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây, giá trị ước đạt 56.534 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ. Lĩnh vực VH-XH tiếp tục có chuyển biến tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, đạt kết quả tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng BCĐ Trung ương tổng kết Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Hội nghị cũng đã dành nhiều thời gian để nghe, cho ý kiến vào Báo cáo tóm tắt tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 01/07/2004 của Bộ Chính trị “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc triển khai Nghị quyết, kinh tế miền núi Thanh Hóa có bước phát triển rõ nét với tốc độ tăng trưởng khá, cao hơn so với bình quân chung cả tỉnh. Giai đoạn 2004- 2010, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 9%, giai đoạn 2011- 2018 đạt 8,7%, cao hơn mục tiêu tăng trưởng của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020. Quy mô kinh tế các huyện miền núi đạt 25.927 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người đạt 1.236 USD (năm 2018). Cơ cấu các ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Hiện có 10 cụm công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn các huyện miền núi, thu hút 27 doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh. Đời sống nhân dân vì vậy không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 26.8% năm 2004 (theo chuẩn nghèo cũ) còn 18,1% năm 2018 (chuẩn nghèo đa chiều). 40 xã và 437 thôn, bản đạt chuẩn NTM. Kết cấu hạ tầng KT-XH từng bước được đầu tư nâng cấp.

Trên cơ sở 2 báo cáo, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, thảo luận, đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và 15 năm thực hiện Nghị quyết số 37 của Bộ Chính trị; có thể xem đây là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Hội nghị cũng chú trọng phân tích, làm rõ các hạn chế, yếu kém các báo cáo nêu ra từ đó đề xuất những giải pháp phù hợp với từng địa bàn, từng đơn vị cũng như toàn tỉnh trong giai đoạn tới.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình -Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng BCĐ Trung ương tổng kết Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) bày tỏ ấn tượng với hội nghị mở rộng “3 trong 1” thể hiện tinh thần cải cách hành chính và mang lại hiệu quả cao của tỉnh Thanh Hóa.

Đánh giá kết quả phát triển kinh tế của tỉnh, đồng chí biểu dương thành tích tỉnh đạt được trong thời gian qua, đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ đến nay với các con số rất ấn tượng về tăng trưởng GRDP, giá trị sản xuất công nghiệp và thu ngân sách trên địa bàn. Để đạt được kết quả đó, nguyên nhân nằm ở nội lực, sự quyết tâm, quyết liệt, ý chí vươn lên của lãnh đạo tỉnh, các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, trong quá tình xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đảng, bộ máy của Thanh Hóa ngày càng được củng cố vững chắc, góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ được giao.

Thống nhất với các nhiệm vụ trọng tâm báo cáo của tỉnh đã đề ra, đồng chí Nguyễn Văn Bình cũng lưu ý: Chúng ta đang tiến tới đại hội Đảng các cấp, hoạch định kế hoạch cho 5 năm, 10 năm tiếp theo. Chính những hội nghị như hôm nay sẽ đóng góp quan trọng để xây dựng các văn kiện tiến tới Đại hội đảng các cấp và Đại hội đảng toàn tỉnh. Đặc biệt, trong thời buổi kinh tế thị trường, tỉnh cũng cần phân tích các ưu thế so sánh của mình đối với các tỉnh, khu vực và thế giới từ đó có đường lối phát triển.

Đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hóa báo cáo Trung ương để xây dựng 1 Nghị quyết cho tỉnh. Với nghị quyết này, tỉnh sẽ có thêm những cơ chế, chính sách đặc thù, sát với thực tế của địa phương để phát triển hơn nữa.

Đối với ngành công nghiệp, từ dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đồng chí đề xuất xây dựng Thanh Hóa thành một trung tâm lọc hóa dầu, thu hút thêm các nhà đầu tư tạo thành cụm ngành công nghiệp. Đồng thời, cần đẩy mạnh liên kết với các tỉnh lân cận tạo thành chuỗi giá trị lớn hơn. Và phải xem đây là hướng đi chủ lực của tỉnh.

Đối với 11 huyện nằm trong diện Nghị quyết 37, đồng chí Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Trưởng BCĐ Trung ương tổng kết Nghị quyết số 37 đánh giá cao những thay đổi tích cực mà các địa phương đã đạt được. Trong thời gian tới, việc triển khai Nghị quyết 37 ở địa phương cần tập trung vào xây dựng hệ thống đường giao thông làm cơ sở kết nối sản xuất giữa các vùng; có chương trình trồng rừng gắn với các loại lâm sản, trồng một số loại cây ăn quả, cây công nghiệp thích ứng với khí hậu, thổ nhưỡng của mỗi địa phương đồng thời đẩy mạnh chăn nuôi đại gia súc, chăn nuôi lợn theo hình thức trang trại lớn; kêu gọi nhà đầu tư, phát triển những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động để giải quyết việc làm. Đồng chí cũng đề nghị các ban, ngành trung ương hỗ trợ tích cực cho tỉnh trong quá trình thực hiện.

Cùng với phát triển kinh tế, đồng chí cho rằng cần quan tâm tới công tác xây dựng Đảng ở miền núi, cố gắng không cơ sở nào không có tổ chức đảng; phải nắm sát tình hình, không để rơi vào bị động, không để việc nhỏ lan ra thành việc lớn đặc biệt là các vấn đề tôn giáo, tệ nạn xã hội, buôn bán người, ma túy. Dù đã làm tốt công tác bảo đảm QP-AN, nhưng với diễn biến phức tạp như hiện nay, tỉnh vẫn cần quan tâm, chỉ đạo sát sao, giải quyết tốt các tình huống.

Đánh giá cao, ghi nhận những kết quả tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong 6 tháng đầu năm cũng như việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 37, đồng chí tin tưởng với sự nỗ lực của tỉnh, quan tâm của Trung ương, Thanh Hóa sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa.

“Thanh Hóa trở thành tỉnh khá không còn là mục tiêu vượt tầm tay mà hoàn toàn có thể trở thành một tỉnh công nghiệp, 1 tỉnh phát triển, 1 tỉnh khá của cả nước, nằm trong top 10 tỉnh dẫn đầu cả nước hoặc cao hơn” - đồng chí Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh.

Phát biểu tiếp thu và kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, nhấn mạnh: Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 37, Thanh Hóa đã nghiêm túc triển khai, đạt hiệu quả cao, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội ở 11 huyện miền núi. Song, trên thực tế, tiềm năng chưa được khai thác hiệu quả, công nghiệp chưa phát triển, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu; đời sống nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn; hoạt động truyền đạo trái phép, buôn bán ma túy còn tiếp diễn…

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Giai đoạn tiếp theo, đồng chí đề nghị các ngành, các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho các huyện miền núi phía Tây nhiều hơn, sâu sát hơn nữa. Đây không chỉ thể hiện tình cảm, trách nhiệm mà còn thể hiện sự ưu việt của chế độ đồng thời tạo nên sự phát triển bền vững. Đồng chí cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho UBND tỉnh, các ban, ngành, cấp ủy chính quyền các huyện miền núi nhằm triển khai hiệu quả chỉ đạo này.

Riêng 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Trịnh Văn Chiến yêu cầu các ngành, các cấp cần nhận thức rõ những hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân để làm rõ trách nhiệm và đề ra phương hướng, giải pháp. Theo đó, cần tập trung cao để thực hiện 8 giải pháp đề ra trong báo cáo, hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019. Trên cơ sở rà lại các mục tiêu, chỉ tiêu trong Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy, lãnh đạo, chỉ đạo tạo kết quả rõ nét 5 vấn đề lớn: Giải phóng mặt bằng đạt 100% kế hoạch; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phấn đấu đạt 100% kế hoạch đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất; lãnh đạo, chỉ đạo để thi công một số dự án hoặc 1 số hợp phần trong các dự án, hoàn thành trong năm 2019 và năm 2020; rà soát, giải quyết khó khăn của các dự án có sử dụng đất chậm tiến độ so với quy định, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và của nhà đầu tư; chuẩn bị một số dự án lớn cho giai đoạn 2020 - 2025.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành 3 quy hoạch lớn: Quy hoạch tổng thể KT-XH tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch mở rộng TP Thanh Hóa và Quy hoạch phân khu chức năng trong KKT Nghi Sơn. Tiếp tục tăng cường xúc tiến đầu tư, kêu gọi tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, giải quyết khó khăn cho sản xuất kinh doanh. VH-XH cần được quan tâm, phát huy thành tích đã đạt được. Tập trung cao đảm bảo QP-AN, nhất là dịp đại hội đảng các cấp sắp tới. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong chỉ đạo điều hành, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến đã thông báo kết quả Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII).

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]