(vhds.baothanhhoa.vn) - Các khu, điểm du lịch trong cả nước đã chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn và đón khách quốc tế từ ngày 15-3. Việc bổ sung, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch là một trong những nhiệm vụ đang được nhiều địa phương, đơn vị chú trọng.

Thanh Hóa sẵn sàng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phát triển mới

Các khu, điểm du lịch trong cả nước đã chính thức mở cửa trở lại hoàn toàn và đón khách quốc tế từ ngày 15-3. Việc bổ sung, đào tạo, nâng cao trình độ cho đội ngũ lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch là một trong những nhiệm vụ đang được nhiều địa phương, đơn vị chú trọng.

Thanh Hóa sẵn sàng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phát triển mới

Nhiều đơn vị đang chú trọng đào tạo đội ngũ thuyết minh viên có chất lượng cao.

Ngày 11-3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Lễ công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế. Đây được xem là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động, sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Đoàn Văn Việt đã nhấn mạnh, Thanh Hóa có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng. Song để đảm bảo triển khai hiệu quả các kế hoạch phục hồi phát triển du lịch trong giai đoạn mới, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa phải phát triển đa dạng sản phẩm du lịch đáp ứng xu hướng mới của thị trường, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật, bổ sung nguồn nhân lực du lịch. Trong đó, phải căn cứ theo tình hình mới và dự báo nhu cầu thị trường, chủ động tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng nhân lực nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ kịp thời đáp ứng mở cửa trở lại hoạt động du lịch.

Đứng trước những đòi hỏi mới để phát triển du lịch trong tình hình mới, hiện nay các địa phương, đơn vị đang gấp rút bổ sung nguồn nhân lực cho đơn vị mình. Nhiều đơn vị lữ hành, khu vực lưu trú, khách sạn, resort đang nhanh chóng tổ chức đào tạo đội ngũ nhân viên theo tiêu chuẩn mới.

Ông Nguyễn Hồng Dương, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải & Du lịch Quốc tế Tây Nguyên cho biết: Ra tết chúng tôi bắt đầu tuyển nhân viên và nâng mức lương, thưởng hấp dẫn hơn trước. Đến nay, 100% nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại công ty đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, đồng thời được tập huấn về quy trình đón và phục vụ khách an toàn. Công ty đã sẵn sàng mở cửa trở lại với phương châm "thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”.

Thanh Hóa sẵn sàng nguồn nhân lực du lịch cho giai đoạn phát triển mới

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ luôn chú trọng giữ chân nguồn nhân lực du lịch. (Ảnh minh họa)

Tại Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ, hiện nay đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên phục vụ du lịch có 26 người. Hai năm qua dù gặp nhiều khó khăn, nhiều lần phải đóng của do ảnh hưởng của dịch bệnh, song đơn vị luôn cố gắng giữ chân nguồn nhân lực, thông qua việc áp dụng các cơ chế, chính sách phù hợp về tiền lương, đồng thời cũng không ngừng chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu du lịch trong tình hình mới. Chú trọng đến việc đề cao và phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch.

Bên cạnh các khu, điểm du lịch, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch như FLC Sầm Sơn, Vinpearl Hotel, Sao Mai Hotel, Vietravel, Vietrantour, Dạ Lan... cũng đã chú trọng đến chất lượng đội ngũ nhân lực và tuân thủ quy trình tuyển dụng - đào tạo - sử dụng - quản lý một cách chặt chẽ. Đồng thời, nhiều đơn vị cũng chủ động phối hợp với Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch, các đơn vị đào tạo, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp cho cán bộ quản lý, người lao động. Nhờ đó, chất lượng lao động trong khối doanh nghiệp dịch vụ du lịch đã có nhiều cải thiện, tỷ lệ lao động qua đào tạo, đào tạo tại chỗ, đào tạo lại ngày càng tăng.

Có thể nói các đơn vị, doanh nghiệp du lịch ở Thanh Hóa đã và đang sẵn sàng các điều kiện phục hồi hoạt động du lịch với quyết tâm cao trong việc thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch của tỉnh. Tại Lễ công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế, Giám độc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng cho biết, Thanh Hóa đã và đang chú trọng nâng cao kỹ năng cứng và kỹ năng mềm cho lao động Ngành Du lịch. Định hướng cho doanh nghiệp du lịch có chính sách thu hút và giữ nhân lực chất lượng cao; phối hợp với các trường để có kế hoạch đào tạo theo yêu cầu về số lượng và chất lượng; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và kinh doanh nhằm giảm tải nguồn nhân lực; tiếp tục hỗ trợ bồi dưỡng, tập huấn cho đối tượng quản lý doanh nghiệp và lao động du lịch cộng đồng nhằm đảm bảo nguồn nhân lực thiếu hụt sau dịch bệnh COVID-19.

Năm 2022 tỉnh Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó hơn 440.000 lượt khách du lịch quốc tế, tổng doanh thu du lịch đạt gần 18.000 tỷ đồng. Với sự chủ động, linh hoạt của các địa phương, đơn vị, nhất là việc gấp rút bổ sung nhân lực du lịch chất lượng cao đáp ứng yêu cầu mới, tin rằng Ngành du lịch Thanh Hóa sẽ hiện thực được mục tiêu trên.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]