(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 24/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 1238/QĐ-TTg và 1239/QĐ-TTg công nhận 2 huyện Thọ Xuân và Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm 2 huyện của Thanh Hóa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 24/9, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Quyết định số 1238/QĐ-TTg và 1239/QĐ-TTg công nhận 2 huyện Thọ Xuân và Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019.

Cảng hàng không Thọ Xuân đang tạo cơ hội lớn phát triển KT - XH.

Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của huyện Thọ Xuân đạt 37 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn 2,42%, giảm 16,43% so với năm 2011; tỷ lệ lao động có việc làm đạt 96,91%, cao hơn 3,21% so với bình quân chung của toàn tỉnh. Diện mạo nông thôn thay đổi toàn diện, cơ cấu kinh tế chuyển đổi theo hướng tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn. Toàn huyện có 36/36 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Năm 2010, huyện Vĩnh Lộc triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM trong điều kiện còn nhiều khó khăn, bình quân tiêu chí toàn huyện mới đạt 5,33 tiêu chí/xã.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, với sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự nỗ lực phấn đấu cao của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, huyện Vĩnh Lộc đã có 15/15 xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM; hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, thủy sản; tăng giá trị các ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, thương mại.

Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của huyện Vĩnh Lộc ước đạt 42,15 triệu đồng/người/năm, trong đó khu vực nông thôn ước đạt 41,56 triệu đồng/người/năm, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh và cao hơn khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình 29,04 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,12%, giảm 20,31% so với khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình và thấp hơn 1,47% so với bình quân chung của tỉnh, trong đó tỷ lệ hộ nghèo NTM (đã trừ hộ bảo trợ xã hội) còn 2,29%; Số tiêu chí bình quân toàn huyện tăng 13,67 tiêu chí/xã so với khi triển khai thực hiện chương trình, nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả cao ngày càng được nhân rộng như: Mô hình sản xuất rau, củ, quả an toàn trong nhà lưới; mô hình lúa – cá; khôi phục trồng cây dược liệu Sâm Báo; chăn nuôi lợn, gà an toàn sinh học được chứng nhận VietGap.

Với những kết quả đạt được, huyện Thọ Xuân và Vĩnh Lộc và đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019.

Như vậy, đến nay Thanh Hóa đã có 5 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, gồm: Yên Định, Quảng Xương, Đông Sơn, Thọ Xuân và Vĩnh Lộc.

L.H


L.H

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]