Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường tiêu dùng hàng hóa thiết yếu cũng đã bắt đầu hoạt động theo nhịp sống thường nhật. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị cho đến các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, hàng hóa đã được cung ứng khá dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân không cao nên  thị trường tiêu dùng những ngày đầu năm còn khá trầm lắng và không có biến động về giá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thị trường tiêu dùng sau Tết Tân Sửu: Nguồn cung dồi dào và không có biến động về giá

Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường tiêu dùng hàng hóa thiết yếu cũng đã bắt đầu hoạt động theo nhịp sống thường nhật. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị cho đến các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, hàng hóa đã được cung ứng khá dồi dào, đa dạng. Tuy nhiên, do nhu cầu của người dân không cao nên thị trường tiêu dùng những ngày đầu năm còn khá trầm lắng và không có biến động về giá.

Thị trường tiêu dùng sau Tết Tân Sửu: Nguồn cung dồi dào và không có biến động về giáRau bán trong siêu thị có giá cao hơn so với chợ dân sinh nhưng chị Linh vẫn chọn mua.

Chợ Huyện, xã Long Anh, TP Thanh Hóa được ghi nhận là chợ dân sinh thu hút được đông đảo người dân trong, ngoài xã đến trao đổi, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, khác với không khí nhộn nhịp ở các phiên chợ dịp trước tết, trong các ngày từ mùng 4 cho đến ngày mùng 7 tết, hoạt động thương mại ở chợ Huyện diễn ra khá trầm lắng vì người có nhu cầu đến mua hàng rất ít.

Chị Lan - một trong những tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại chợ cho biết: Chị “mở hàng” từ mùng 6 tết đến nay đã qua 2 phiên chợ nhưng lượng khách có nhu cầu mua thịt lợn rất ít. Để tránh tình trạng ế ẩm, giá bán một số loại thịt như nạc thăn giá đã giảm từ 10.000 đồng-15.000 đồng/kg so với giá bán trước tết nhưng vẫn không thu hút được nhiều người dân đến mua hàng.

Không chỉ thịt lợn nằm trong tình trạng ít người mua mà những người kinh doanh các mặt hàng: Rau, củ, quả...và hàng hải sản tại chợ Huyện cũng đang “dài cổ” mong ngóng người đến mua hàng. Bà Lan, xóm Nội Tý, xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa giãi bày: Cứ nghĩ sau tết, rau cải cúc, mồng tơi sẽ bán được giá giống như mọi năm nên bà mới hồ hởi hái đem ra chợ từ rất sớm. Tuy nhiên, ngồi từ sáng sớm đến gần trưa, gánh rau của bà gần như còn nguyên vẹn dù giá bán một mớ rau chỉ bằng 1/3 so với trước tết và bằng 1/5 so với dịp sau Tết Canh Tý.

Chợ Điện Biên, phường Điện Biên được xem là chợ hải sản tươi sống lớn nhất của TP Thanh Hóa. Nguồn hải sản kinh doanh tại đây được đưa về từ các huyện: Quảng Xương, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, thị xã Nghi Sơn, TP Sầm Sơn và một số tỉnh, thành trong nước, nên giá bán còn rẻ hơn so với một số chợ hải sản ở các huyện ven biển trên địa bàn tỉnh. Vì lẽ đó nên chợ Điện Biên luôn là địa chỉ hấp dẫn, thu hút đông đảo người dân trên địa bàn thành phố và bà con các huyện lân cận đến mua bán.

Có mặt tại chợ vào cuối chiều mùng 7 Tết Tân Sửu, nghĩa là sau 3 ngày, chợ Điện Biên hoạt động trở lại nhưng lượng khách hàng đến mua hải sản chưa nhiều, mặc dù nguồn hàng rất dồi dào, phong phú. Chị Nguyễn Thị Huệ - tiểu thương kinh doanh tôm cho biết: Bằng ngày này năm ngoái, chợ Điện Biên tấp nập người đến mua nên hàng bán chạy lắm. Năm nay, không biết có phải do dịch COVID-19, lượng khách đến chợ mua hải sản để dùng trong gia đình hoặc làm quà không nhiều. Vì vậy, chị đã hạ giá bán xuống thấp hơn so với dịp trong tết nhưng vẫn chưa đủ sức thu hút được khách hàng. Ở hàng cá khoai, người bán hàng cũng đang đon đả, chào mời khách mua hàng với giá 150.000 đồng/ kg, giảm gần 100.000 đồng so với dịp trước tết.

Cũng trong tình trạng ít khách hàng như các chợ dân sinh, nhưng giá các mặt hàng rau quả, thực phẩm tại các siêu thị và hệ thống Vinmart+ nhìn chung vẫn giữ ổn định. Chị Nguyễn Thảo Linh, TP Thanh Hóa - khách hàng đang chọn mua rau cải thảo và dưa chuột cho biết: “Tôi thường xuyên vào siêu thị để mua rau. Giá các loại rau mà tôi đang mua không thay đổi so với thời điểm trong tết. Hiện tại, rau trong siêu thị đang có giá bán cao hơn so với các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố nhưng mua rau ở đây cảm thấy yên tâm hơn vì có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Nói về khả năng cung ứng nguồn hàng cũng như bình ổn giá phục vụ người tiêu dùng của siêu thị dịp ngoài tết, chị Hoàng Thị Nga, thư ký Siêu thị BigC Thanh Hóa cho biết: Đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân, siêu thị hoạt động trở lại từ ngày mùng 2 tết và các mặt hàng luôn đáp ứng 100% nên không có tình trạng khan hàng. Bên cạnh đó, siêu thị luôn đảm bảo giá cả bình ổn, không tăng so với dịp trước tết. Từ ngày mở cửa hoạt động trở lại đến nay, tuy lượng khách vào siêu thị không đông như các ngày cận tết nhưng lượng hàng bán ra vẫn đảm bảo doanh số.

Ngoài thực phẩm, rau củ, quả không bị biến động bởi tăng giá, sốt giá, một số mặt hàng tiêu dùng khác như hoa tươi hay quần áo may sẵn, giá cũng giảm nhiều so với dịp trước tết. Theo những người bán hoa tươi ở các chợ, hay cổng đền, chùa thì giá hoa phần lớn chỉ bán bằng nửa, thậm chí 1/3 so với trước tết. Nguyên nhân được họ cho rằng, năm nay các hoạt động lễ hội tạm dừng, nhiều điểm di tích đóng cửa hoặc hạn chế đón khách đã ảnh hưởng lớn đến thị trường hoa sau tết. Hay như quần áo may sẵn, nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo dọc các phố Lê Hoàn, Cao Thắng, Nguyễn Trãi...trên địa bàn TP Thanh Hóa đã đưa ra chiêu giảm giá từ 20-70% để thu hút khách hàng, nhưng lượng người mua vẫn không nhiều.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên phương thức mua hàng cũng có nhiều thay đổi. Việc mua bán trực tuyến được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhằm tránh đến những nơi đông người. Vì vậy, lượng người đến giao dịch mua bán trực tiếp tại chợ, cửa hàng hay siêu thị đều giảm so với những năm trước đó. Theo Sở Công Thương, năm nay dịch bệnh dự báo vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường nên các hoạt động lễ hội, du lịch đang tạm dừng. Do đó, thị trường vẫn trầm lắng, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, chỉ mua những mặt hàng thực sự thiết yếu.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]