(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh nhưng Thanh Hóa vẫn có những phát triển vượt bậc. Với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, Thanh Hóa đã và đang nổi lên như là một điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa tạo bước phát triển vượt bậc với những dấu ấn mới

Năm 2020, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do thiên tai, dịch bệnh nhưng Thanh Hóa vẫn có những phát triển vượt bậc. Với các giải pháp đồng bộ, toàn diện, Thanh Hóa đã và đang nổi lên như là một điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội…

Thanh Hóa tạo bước phát triển vượt bậc với những dấu ấn mớiThanh Hóa tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiều gam màu sáng trong phát triển kinh tế

Điểm nổi bật đầu tiên trong quá trình phát triển của Thanh Hóa đó chính là sự khởi sắc về lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ. Theo thống kê, năm 2020 tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 6,08%, là mức tăng trưởng cao nhất khu vực Bắc Trung Bộ. Sản xuất nông, lâm, thủy sản tiếp tục phát triển ổn định và đạt kết quả khá toàn diện; giá trị sản xuất toàn ngành ước đạt 29.129 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ. Công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm được tăng cường, nhất là dịch tả lợn châu Phi, cúm gia cầm A/H5N6; cơ cấu vật nuôi chuyển dịch sang các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Xây dựng NTM vượt mục tiêu,đến tháng 12/ 2020, Thanh Hóa có thêm 2 huyện, 17 xã, 780 thôn, bản, miền núi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 28 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Luỹ kế đến nay, Thanh Hoá có 8 huyện, 384 xã, 1007 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới. So với mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020 mà Thủ tướng Chính phủ giao, Thanh Hóa vượt 6 huyện, 41 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 59 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 và 4 sao; đang trình Trung ương thẩm định, công nhận 2 sản phẩm đạt 5 sao.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá trong bối cảnh chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 141.640 tỷ đồng, đạt 93,6% kế hoạch, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Có 21/32 sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ, trong đó có một số sản phẩm tăng cao như: thép, dầu ăn, xăng, dầu diesel, sữa. Mặc dù là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, song một số ngành dịch vụ vẫn tăng so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tăng 4,1%...

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước được tăng cường; số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến gấp 27,5 lần năm 2019. Đặc biệt, với phương châm “Hỗ trợ tối đa cho hoạt động đầu tư sản xuất”, Tỉnh ủy, UBND và các cơ quan ban ngành của tỉnh Thanh Hóa đã thường xuyên tập trung thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các dự án đầu tư đạt kết quả tích cực.Ngay sau thời điểm giãn cách xã hội, Thanh Hoá là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư với sự tham dự của nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Tại hội nghị, Thanh Hoá đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư và ký ghi nhớ đầu tư cho 31 dự án với tổng mức đầu tư tương đương 15 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay. Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá năm 2020 đã thành công tốt đẹp mở ra cơ hội lớn thúc đẩy kinh tế - xã hội của Thanh Hoá phục hồi, phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Nguồn vốn này cũng là đòn bẩy để Thanh Hoá bứt phá, trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và đất nước.

Năm 2020, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh Thanh Hóa đạt gần 29.000 tỷ đồng, gấp 2,3 lần năm 2015 và gấp 7,5 lần năm 2010. Tính chung trong giai đoạn 2015 - 2020, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh luôn vượt dự toán và tăng qua từng năm. Tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm đạt 18,1%; trong nhóm các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân sách cao nhất cả nước.

Huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ; đã khánh thành và triển khai nhiều dự án lớn, quan trọng, tạo đà cho phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới. Tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 đạt kết quả tích cực; đến ngày 20/11/2020, giải ngân đạt 9.859 tỷ đồng, bằng 84,2% kế hoạch, đứng thứ 6 cả nước. Công tác phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã được quan tâm; ước tính thành lập mới 3.200 doanh nghiệp, vượt 6,7% kế hoạch.

Bức tranh sáng màu

Ngày 5/8/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết 58 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là mốc son trong chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh Thanh Hóa; khẳng định vai trò quan trọng của Thanh Hóa đối với sự phát triển của đất nước và là điều kiện quan trọng để xây dựng tỉnh Thanh Hoá trở thành tỉnh kiểu mẫu; một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc. Đến năm 2045, Thanh Hoá là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự tích cực, chủ động của các cấp ủy đảng, đến ngày 17/8/2020, Thanh Hóa đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở. Và đến ngày 28/10/2020 đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đại hội Đảng bộ các cấp, đặc biệt là Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, thực sự là ngày hội, là sự kiện trọng đại của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh. Sự thành công của Đại hội đã tạo khí thế mới, động lực mới để cán bộ đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục chuyển biến theo hướng nâng cao chất lượng, chuẩn hóa và xã hội hóa. Tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa lớn, đã để lại ấn tượng tốt đẹp và tạo được sức lan tỏa lớn trong xã hội. Ngành giáo dục và đào tạo đã hoàn thành năm học 2019 - 2020 và triển khai năm học 2020 - 2021 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 an toàn, đúng quy chế; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97,6%, tăng 5,2% so với năm học trước; có thêm 89 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên 76%, vượt kế hoạch. Ngành Y tế đã chủ động, tích cực tham mưu triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch lây lan thứ phát ra cộng đồng và được Trung ương xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố có “nguy cơ thấp”; các chỉ tiêu về y tế, chăm sóc sức khỏe đều đạt và vượt kế hoạch. Đã giải quyết việc làm cho 62 nghìn lao động; trợ cấp thất nghiệp cho trên 26.500 lao động, tăng 62,2% so với cùng kỳ. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; chi trả kinh phí hỗ trợ cho gần 728 nghìn đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, với tổng kinh phí trên 731 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,32%.

Có thể nói, những thành tựu đạt được trong năm 2020 của Thanh Hoá là rất lớn và có ý nghĩa quan trọng, tạo thế và lực để Thanh Hóa vững bước đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu CNH, HĐH và chủ động hội nhập quốc tế.

Hoàng Lan


Hoàng Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]