(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Ngày 30/8, Sở VH,TT&DL đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể do Chủ tịch nước quyết định tháng 11/2015 cho 18 nghệ nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể

(VH&ĐS) Ngày 30/8, Sở VH,TT&DL đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể do Chủ tịch nước quyết định tháng 11/2015 cho 18 nghệ nhân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Dự và tham gia buổi lễ có lãnh đạo Bộ VH,TT&DL, lãnh đạo tỉnh, Ban Tuyên giáo và các nghệ nhân ưu tú được vinh danh.

Mở đầu buổi lễ, các nghệ nhân đã mang đến những tiết mục văn nghệ độc đáo, giàu giá trị truyền thống. Đó là điệu múa Pồn Pôông của nghệ nhân Phạm Thị Tắng (Ngọc Lặc); làn điệu chèo văn mộc mạc mà vô cùng xao xuyến nghệ nhân Nguyễn Thị Oanh (Hoằng Hóa); hay sự sống động vô cùng đặc biệt trong trò Xuân Phả của các nghệ nhân đến từ xã Xuân Trường (Thọ Xuân).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Duy Phương - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH,TT&DL khẳng định: Sức mạnh của văn hóa dân gian xứ Thanh nói riêng và Việt Nam nói chung đã góp phần tạo nên sức đề kháng để chúng ta chống lại sự xâm lăng của văn hóa độc hại. Bởi vậy việc sưu tầm, phục dựng và duy trì các giá trị văn hóa truyền thống cần thiết được làm thường xuyên, liên tục.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thanh Hóa vinh dự khi được Chủ tịch nước quyết định trao tặng danh hiệu cho 18 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Đó chính là sự ghi nhận những cống hiến xuất sắc của các nghệ nhân đối với sự nghiệp gìn giữ và phát huy văn hóa của quê hương, dân tộc; là sự tôn vinh xứng đáng với những “báu vật nhân văn sống”.Trong bối cảnh hiện nay, khi các giá trị truyền thống bị tác động mạnh mẽ bởi cơ chế thị trường và sự giao lưu văn hóa thì việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống vừa mang tính chiến lược, vừa là yêu cầu bức thiết. Đồng chí cũng nhấn mạnh đến vai trò của Sở VH,TT&DL trong việc tham mưu cho lãnh đạo tỉnh các chính sách, giải pháp bảo tồn, gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể.

Một số hình ảnh tại Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” cho 18 nghệ nhân thuộc lĩnh vực văn hóa phi vật thể.

Đại diện các nghệ nhân, ông Hà Nam Ninh, nghệ nhân loại hình tiếng nói, chữ viết (Bá Thước) cảm ơn sự quan tâm của Đảng, nhà nước và cơ quan các cấp. Đồng thời, hi vọng, việc gìn giữ các giá trị văn hóa phi vật thể trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm thiết thực từ chính quyền và cơ quan chuyên môn.

Gần một năm sau ngày Chủ tịch nước ký quyết định công nhận danh hiệu nghệ nhân. Việc Sở VH,TT&DL tổ chức buổi lễ long trọng để chính thức trao tặng giấy chứng nhận “nghệ nhân ưu tú” đã kịp thời động viên, khích lệ tinh thần cho các nghệ nhân. Tạo động lực để các thế hệ nghệ nhân nỗ lực hơn nữa trong sự nghiệp gìn giữ, bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc.

Thu Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]