(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng 20/3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh và kế hoạch triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” nhân kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029- 2019).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Sáng 20/3, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh và kế hoạch triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” nhân kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029- 2019).

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ: Nguyễn Văn Phát - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Thị Thìn - Phó chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Hội nghị đã quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 15/3/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị; đồng thời triển khai Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 13/3/2019 của UBND tỉnh về công tác này. Theo đó, mục đích của việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã nhằm tổ chức hợp lý đơn vị hành chính phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển KT-XH của tỉnh, khả năng quản lý của chính quyền cơ sở.

Để triển khai kế hoạch, ngày 13/3 UBND tỉnh quyết định thành lập Ban chỉ đạo sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh gồm 26 thành viên, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Theo kế hoạch, trong thời gian từ tháng 3 đến hết 5/2019 sẽ hoàn thành việc triển khai, xây dựng, phê duyệt Phương án nhập, điều chỉnh, thành lập đơn vị hành chính cấp xã, lập và niêm yết danh sách cử tri; xây dựng đề án chi tiết nhập, điều chỉnh, thành lập đơn vị hành chính cấp xã và tổ chức lấy ý kiến cử tri về đề án. Chậm nhất không quá 30 ngày sau khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các địa phương sẽ tổ chức lễ công bố nghị quyết; kiện toàn, sắp xếp xong tổ chức bộ máy các cơ quan của đơn vị hành chính mới.

Quang cảnh hội nghị.

Theo kế hoạch, triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” được khai mạc vào sáng 5/5, trưng bày những hình ảnh, tư liệu, tài liệu, hiện vật nhằm tái hiện về tỉnh Thanh Hóa trong nhiều thời kỳ lịch sử. Qua đó, giúp nhân dân và du khách hiểu rõ thêm về giá trị truyền thống tốt đẹp, các tiềm năng và thế mạnh của tỉnh trong thời kỳ hội nhập. Dự kiến, sự kiện sẽ được tổ chức tại 2 địa điểm: Trung tâm Truyền hình- Triển lãm- Hội chợ- Quảng cáo tỉnh và ngoài trời từ điểm cầu vượt Đại lộ Lê Lợi đến Khu văn hóa tưởng niệm Bác Hồ. Nhằm tạo sự đặc sắc, phong phú cho triển lãm, Ban tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân cùng nhiều đơn vị tham gia cung cấp hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan.

Thảo luận tại hội nghị, ý kiến của đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố đều thể thiện quyết tâm trong việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Tính đến nay, nhiều địa phương đã tiến hành họp, bàn phương án sáp nhập các xã không đủ tiêu chí. Các ý kiến cũng thống nhất cao với kế hoạch tổ chức triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến cho rằng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh là một trong những bước nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; là việc làm lớn, khó, phức tạp, có ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm, quyền lợi của cán bộ, đảng viên và nhân dân ở những nơi sáp nhập. Vì vậy, phải tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Về cách làm, cần nghiên cứu lịch sử các đơn vị hành chính dự kiến sắp xếp để có hướng đi phù hợp, thành lập Ban chỉ đạo, vạch ra các nhiệm vụ cụ thể với thời gian rõ ràng, tiến hành kiểm tra, giám sát, báo cáo tiến độ thường xuyên. Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý làm thật tốt công tác tư tưởng, bàn bạc kỹ cách đặt tên đơn vị hành chính mới, có hướng giải quyết phù hợp vấn đề trụ sở, tài sản của đơn vị nhập vào, xem xét chế độ chính sách cho các cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập. Và chỉ nhập khi đã chuẩn bị phương án kỹ càng, thấu đáo. Bí thư Tỉnh ủy lưu ý 2 mốc thời gian cố định: tất cả các nội dung liên quan thẩm quyền HĐND tỉnh phải trình vào kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm 2019; từ 1/12/2019 tất cả hoạt động sẽ theo đơn hành chính cấp xã mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và các ban, ngành liên quan thực hiện các bước và nhiệm vụ được giao; các huyện, thị xã, thành phố thực hiện theo đúng lộ trình và dừng việc bổ nhiệm, tiếp nhận cán bộ.

Đối với kế hoạch tổ chức triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là dịp sinh hoạt chính trị - tư tưởng sôi động, ý nghĩa.Cùng với kết quả đạt được trong phát triển KT-XH của tỉnh, sự kiện sẽ tăng thêm lòng tự hào của người dân Thanh Hóa, góp thêm ý chí nghị lực đưa Thanh Hóa ngày càng phát triển hơn trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các đơn vị bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện.

Cũng tại hội nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã giao giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đơn vị nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh và triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” nhân kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]