(vhds.baothanhhoa.vn) - Chiều nay 18/7, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics để bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Cảng nước sâu Nghi Sơn. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh Thanh Hóa gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics

Chiều nay 18/7, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics để bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Cảng nước sâu Nghi Sơn. Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và đại diện lãnh đạo 90 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh sự có mặt của các doanh nghiệp và đánh giá đây là hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của KKT Nghi Sơn và của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, những năm qua tỉnh đã có nhiều cố gắng nhằm triển khai đầu tư hạ tầng KKT Nghi Sơn, huy động các nguồn lực đầu tư Cảng nước sâu Nghi Sơn. Và xem đây là động lực quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh. Đến nay, cảng đã đưa vào hoạt động 20 bến, có bến đã đưa vào khai thác conterner. Để đạt được kết quả này, đồng chí Chủ tịch UBND đánh giá cao vai trò của Công ty CP CMA CGM Việt Nam với việc mở tuyến vận tải biển quốc tế đầu tiên tại Cảng nước sâu Nghi Sơn.

Tuy nhiên, đây là cảng rất mới, tất cả đều đang ở mức độ ban đầu nên thông qua hội nghị gặp mặt doanh nghiệp này, UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn được nghe các doanh nghiệp, các nhà vận tải, các nhà sản xuất có nhu cầu xuất, nhập khẩu đóng góp ý kiến về việc Thanh Hóa cần làm gì để cảng nước sâu Nghi Sơn liên tục phát triển và có dịch vụ cạnh tranh nhất về vận tải. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ hoạch định chiến lược phát triển khu kinh tế và Cảng nước sâu Nghi Sơn, có giải pháp phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Bruno Denis Gutton - Tổng Giám đốc Công ty CP CMA-CGM và bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Miền Bắc, Công ty CP CMA CGM được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh hóa tặng Bằng khen.

Theo báo cáo về tình hình xây dựng, phát triển cảng Nghi Sơn và hoạt động xuất nhập khẩu, thực hiện thủ tục hải quan của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, sau 13 năm xây dựng và phát triển, KKT Nghi Sơn đã và đang khẳng định là một KKT ven biển có sức hấp dẫn, thu hút được 211 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 117 nghìn tỷ đồng và 18 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư 12,7 tỷ USD với hệ thống hạ tầng kỹ thuật được đầu tư tương đối đồng bộ, hiện đại.

Trên cơ sở phân tích những thuận lợi cũng như khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng nước sâu Nghi Sơn, các đại biểu dự hội nghị đã dành nhiều thời gian để làm rõ nguyên nhân và đưa ra các đề xuất, kiến nghị đối với tỉnh Thanh Hóa. Trong số các nguyên nhân, vấn đề chi phí dịch vụ là điều mà hầu hết các doanh nghiệp đều quan tâm. Các doanh nghiệp kiến nghị, tỉnh và doanh nghiệp Logistics cân nhắc về biểu giá để hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian đầu, thúc đẩy doanh nghiệp lựa chọn đi qua cảng Nghi Sơn nhiều hơn. Về các vấn đề thuộc thủ tục hải quan các doanh nghiệp đánh giá tương đối thuận tiện, không có gì vướng mắc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bruno Denis Gutton - Tổng giám đốc Công ty CP CMA CGM Việt Nam đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh cũng như tính cạnh tranh của KKT Nghi Sơn. Tuy nhiên, theo ông hiện tại chi phí vận chuyển ở đây đang ở mức cao hơn so với Cảng Hải Phòng. Chính vì vậy, để khai thác triệt để hơn nữa công năng của Cảng Nghi Sơn, theo Tổng giám đốc của CMA CGM cần có nhiều doanh nghiệp ủng hộ, lựa chọn Cảng Nghi Sơn để tăng lượng hàng hóa qua cảng, khi đó chi phí dịch vụ sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, một vướng mắc khác của Cảng Nghi Sơn hiện nay nằm ở sự mất cân đối giữa hàng xuất và hàng nhập, theo ông Bruno Denis Gutton nếu giải quyết được vấn đề này chi phí cũng sẽ giảm đi rất nhiều cho doanh nghiệp. Việc các doanh nghiệp ủng hộ dịch vụ Logistics của CMA CGM cũng như dịch vụ Cảng Nghi Sơn sẽ góp phần trực tiếp tăng thu ngân sách nhà nước, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Sau khi nghe đại diện doanh nghiệp phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cho rằng những ý kiến thẳng thắn, sâu sắc từ phía doanh nghiệp sẽ góp phần làm cho Nghi Sơn ngày càng tốt hơn, có sức cạnh tranh hơn. Đồng thời khẳng định: Thanh Hóa coi vận tải là một yếu tốt rất quan trọng để phát triển sản xuất kinh doanh.

Ở thời điểm hiện tại, dù một số vấn đề doanh nghiệp quan tâm chưa cải thiện được nhiều nhưng theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xu hướng chắc chắn sẽ tốt lên. Qua trao đổi ở hội nghị thấy rằng Cảng nước sâu Nghi Sơn có rất nhiều ưu điểm như: khoảng cách từ khu vực sản xuất đến cảng rất gần, hạ tầng kỹ thuật đáp ứng tốt nhu cầu và đang được tiếp tục đầu tư. Về chi phí, nếu sắp tới Cảng Quốc tế Nghi Sơn giảm 10% cước phí nâng hạ cho tất cả khách hàng thì chi phí sẽ giảm đáng kể. Bên cạnh đó, còn có những thuận lợi về thủ tục hải quan, an ninh trật tự đảm bảo…

Tuy nhiên, đồng ý với các doanh nghiệp rằng vấn đề quan trọng nhất vẫn chính là giá thành, đồng chí Chủ tịch UBND đề nghị doanh nghiệp vận tải chủ động làm việc với các đối tác để thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn, qua đó hạ giá thành dịch vụ. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh cũng cần nêu cao trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh và người lao động trên địa bàn tỉnh.

Về phía tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cam kết tỉnh sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ hợp lý đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Nghi Sơn; quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm dịch vụ vận tải logicsics; giao Ban quản lý KKT Nghi Sơn hằng tháng chủ trì tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp để trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn một cách kịp thời.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho tập thể Công ty CP CMA CGM Việt Nam và 2 cá nhân: ông Bruno Denis Gutton, Tổng Giám đốc Công ty CP CMA-CGM và bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Miền Bắc, Công ty CP CMA CGM vì đã có thành tích trong phát triển dịch vụ Logistics tại KKT Nghi Sơn, góp phần vào sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]