(vhds.baothanhhoa.vn) - Sáng nay (17/7), UBND tỉnh có buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia về việc thực hiện các khuyến nghị của UNESCO đối với di sản thế giới; bảo vệ và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia tại tỉnh Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh Thanh Hóa làm việc với Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia

Sáng nay (17/7), UBND tỉnh có buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia về việc thực hiện các khuyến nghị của UNESCO đối với di sản thế giới; bảo vệ và phát huy giá trị di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia tại tỉnh Thanh Hoá.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Phạm Đăng Quyền -Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở VH,TT&DL cùng các đơn vị liên quan. Về phía Hội đồng di sản văn hoá Quốc gia có GS.TSKH Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia.

Tại đây, đại diện Sở VH,TT&DL đã báo cáo công tác quản lý, bảo vệ, bảo quản và phát huy giá trị di sản văn hoá thế giới, di tích quốc gia đặc biệt và bảo vật quốc gia của tỉnh trong những năm qua. Trong đó, để triển khai thực hiện 10 điểm cam kết bảo vệ và quản lý di sản Thành nhà Hồ với UNESCO, tỉnh Thanh Hoá đã và đang thực hiện nhiều công việc như: nghiên cứu để đưa con đường Hoàng gia, đền thờ Trần Khát Chân vào vùng đề cử; nghiên cứu tổng thể, bổ sung tư liệu để đưa các làng truyền thống Đông Môn, Xuân Giai, Tây Giai vào khu vực đề cử đồng thời xây dựng và thực hiện tốt chương trình khảo cổ chiến lược; xem xét bổ sung kế hoạch quản lý cho phù hợp với những kết quả bổ sung mới…

Đối với Khu di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật Lam Kinh, đền Lê Hoàn (Thọ Xuân), đền Bà Triệu (Hậu Lộc) và hang Con Moong (Thạch Thành) công tác tu bổ, quản lý và phát huy giá trị di tích được quan tâm chú trọng và đạt nhiều kết quả nổi bật. Hiện nay, nhiệm vụ quy hoạch tổng thể di tích Quốc gia đặc biệt hang Con Moong và các di tích phụ cận huyện Thạch Thành đang được tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương lập Đồ án, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Mặt khác, tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, củng cố, bổ sung tư liệu, tài liệu làm rõ giá trị di tích khảo cổ này.

Ba bảo vật quốc gia gồm Kiếm ngắn núi Nưa, Trống đồng Cẩm Giang và Vạc đồng Cẩm Thủy hiện đang được bảo quản, trưng bày tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo vật Quốc gia, công tác tuyên truyền, quảng bá, phát huy giá trị các hiện vật này ngày càng được chú trọng.

Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội đồng di sản văn hoá quốc gia và các thành viên đánh giá cao giá trị của kho tàng di sản văn hoá tỉnh Thanh Hóa với vai trò là cái nôi của di sản văn hoá cả nước. Đây cũng chính là tiềm năng lớn để tỉnh phát triển du lịch. Theo đó, để thực hiện tốt việc bảo tồn di sản cùng với phát triển du lịch, nhiều ý kiến cho rằng tỉnh nên quan tâm tới việc đầu tư cơ sở hạ tầng, đường giao thông, liên kết vùng đặc biệt là với các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Nghệ An và Hà Tĩnh; thực hiện bảo tồn thường niên với các bảo vật quốc gia... Bên cạnh đó, GS.TSKH Lưu Trần Tiêu đề nghị tỉnh và ngành văn hóa quan tâm tới một số vấn đề như việc sưu tầm hiện vật phục vụ trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, chống sạt lở tại Thành nhà Hồ và việc thực hiện chương trình mục tiêu phát triển văn hóa…

Các nhà khoa học cũng chỉ ra một số thế mạnh cần được quan tâm phát huy, khai thác như tiềm năng về nghệ thuật dân gian. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng những quy hoạch bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể và rộng hơn là đánh giá toàn cảnh thực trạng di tích trên địa bàn để phân loại, định hướng và khai thác tối ưu nhất.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị của Hội đồng Di sản văn hoá Quốc gia, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh sẽ nghiên cứu và khẩn trương thực hiện các công tác, đặc biệt là việc chống sạt lở ở khu vực thành nhà Hồ. Đồng chí yêu cầu Sở VH,TT&DL tiếp thu các kiến nghị tại buổi làm việc để triển khai thực hiện, tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh về các nội dung này.

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]