(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện miền Tây xứ Thanh đã và đang phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vững thêm nhịp cầu ý Đảng - lòng dân

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở các huyện miền Tây xứ Thanh đã và đang phát huy vai trò trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Vững thêm nhịp cầu ý Đảng - lòng dânÔng Bùi Văn Dung, thôn Ngọc Thành, xã Thành Tâm (Thạch Thành), luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người có uy tín, nỗ lực phát triển mô hình vườn - ao - chuồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Theo lời giới thiệu của Ban Dân vận Huyện ủy Thạch Thành, chúng tôi đến thôn Ngọc Thành, xã Thành Tâm, tìm gặp ông Bùi Văn Dung, dân tộc Mường - người có uy tín của thôn. Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với ông, là con người chân chất, mộc mạc và gần gũi. Ông cho biết, gần 8 năm trên cương vị là Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tâm, ông được tham dự các hội nghị, buổi sinh hoạt, học tập, triển khai nghị quyết của cấp trên. Đây là điều kiện thuận lợi để việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt được kết quả cao. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, coi việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” là việc làm thường ngày. Đây chính là lý do nhiều năm qua, người dân thôn Ngọc Thành đã quen thuộc với hình ảnh người đàn ông mảnh khảnh, tận tụy, gần gũi vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn vệ sinh môi trường; chia sẻ, giúp đỡ bà con trong thôn vươn lên thoát nghèo bền vững...

“Bản thân tôi luôn tiên phong, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động của thôn, xã, đặc biệt là chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Kinh tế cá nhân có vững, mới giúp đỡ được người khác và tuyên truyền, vận động bà con mới nghe”, ông Dung chia sẻ.

Với suy nghĩ đó, ông Dung luôn nỗ lực trở thành một hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của địa phương. Từ diện tích đất nông nghiệp gần 2 ha của gia đình, ông đã nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để tổ chức mô hình vườn – ao – chuồng. Ông đã đầu tư nuôi cá, nuôi lợn và trồng cây ăn quả, trồng rừng. Mỗi năm, từ mô hình này lợi nhuận, thu về gia đình là trên 200 triệu đồng. Thấy vậy, ông Dung tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong làng làm theo mô hình. Từ đó nhiều hộ nghèo trong thôn được ông giúp đỡ, chia sẻ cách thức làm ăn, đã vươn lên thoát nghèo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Công Nam, Chủ tịch UBND xã Thành Tâm, cho biết: Với những đóng góp của ông Dung, cộng với nỗ lực vượt khó vươn lên của bà con, thôn Ngọc Thành đã có nhiều khởi sắc. Đường giao thông trong thôn được bê tông hóa sạch đẹp; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 0,33%...

Cùng với ông Bùi Văn Dung, thôn Ngọc Thành, xã Thành Tâm, 121 người có uy tín trong đồng bào DTTS của huyện Thạch Thành đã và đang phối hợp cùng chính quyền địa phương vận động bà con vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững; bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Do am hiểu phong tục, tập quán, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, người có uy tín ở huyện Thạch Thành đã trực tiếp thuyết phục, hòa giải kịp thời, thấu tình, đạt lý nhiều vụ việc trong cộng đồng như mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn trong thôn, làng, các vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai,... góp phần giữ bình yên cho thôn, làng

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Thạch Thành, ông Nguyễn Minh Tuân, cho biết: Để người có uy tín phát huy vai trò trong việc tập hợp, vận động, khuyến khích người dân thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các ban, phòng chuyên môn, địa phương triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách đối với người có uy tín. Bên cạnh đó, huyện Thạch Thành cũng tổ chức tôn vinh, những công lao, đóng góp của người có uy tín trong các lĩnh vực.

Huyện Quan Sơn có 94 người có uy tín. Những năm qua, họ luôn hoàn thành tốt vai trò là “cầu nối”, là nhân tố tích cực trong việc triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp đồng bào DTTS từng bước xóa bỏ các hủ tục; tham gia đảm bảo an ninh – quốc phòng ở địa phương; vận động người thân trong gia đình và Nhân dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... Đặc biệt, người có uy tín đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2020 đến nay, người có uy tín trên địa bàn huyện Quan Sơn đã có trên 700 lượt ý kiến vận động Nhân dân tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường giao thông, xây nhà văn hóa và thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Bên cạnh đó, người có uy tín còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân không di cư tự do, không học và truyền đạo trái phép, tích cực phát triển kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo bền vững của huyện Quan Sơn. Ngoài ra, người có uy tín còn tích cực tham gia xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài, động viên con cháu thi đua học tập; vận động Nhân dân thực hiện tốt các phong trào, chấp hành tốt quy ước, hương ước thôn, bản, như: Không tổ chức ma chay, cưới xin dài ngày tốn kém; ăn, ở hợp vệ sinh; bài trừ các hủ tục, đẩy lùi mê tín dị đoan...

Ông Lương Văn Thái, bản Yên, xã Mường Mìn là một trong những tấm gương sáng người có uy tín của huyện Quan Sơn. Khi bản Yên xây dựng nông thôn mới, bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, ông vận động bà con tham gia hàng trăm ngày công lao động, hiến đất làm đường, đóng góp tiền của làm đường bê tông, xây dựng nhà văn hóa, thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường; xóa bỏ hủ tục lạc hậu; gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống... Với trách nhiệm của người đảng viên, người có uy tín ông Thái cùng bà con trong bản, nỗ lực vượt khó để đưa bản Yên về đích nông thôn mới năm 2018. Ngoài công việc xã hội, ông còn phát triển mô hình kinh tế tổng hợp trồng rừng, kết hợp với chăn nuôi, thu nhập đạt khoảng 200 triệu/năm.

Ông Lương Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Mìn, cho biết: “Với vai trò là người có uy tín, ông Lương Văn Thái luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, trở thành chỗ dựa tin cậy của Nhân dân. Ông Thái nói dân nghe, làm dân tin. Từ những việc nhỏ đến những việc lớn của bản, ông đều là người làm trước để người dân học tập, làm theo. Cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao về sự đóng góp của ông đối với xã Mường Mìn nói chung và bản Yên nói riêng”.

Theo số liệu của Ban Dân tộc tỉnh, Thanh Hóa hiện có 1.329 người có uy tín ở 1.329 thôn, bản, khu phố của 199 xã, thị trấn thuộc 11 huyện miền núi và 6 huyện, thị xã có xã miền núi. Nhiều năm qua, người có uy tín trong đồng bào DTTS không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, mà còn là lực lượng quan trọng trong vận động bà con thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nông thôn mới... Bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả người có uy tín đóng góp một phần không nhỏ trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của 11 huyện miền núi phát triển. Đời sống vật chất, tinh thần Nhân dân được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 33,1 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,34%.

Đồng chí Mai Xuân Bình, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết: Chính sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, thật sự là “cánh tay” nối dài của Đảng, Nhà nước trong công tác vận động, tuyên truyền quần chúng, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào DTTS và giúp đồng bào ổn định đời sống, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và đóng góp xây dựng miền Tây xứ Thanh ngày càng khởi sắc. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS. Thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần đối với người có uy tín, góp phần động viên, khuyến khích những người có uy tín, nhất là lực lượng cốt cán người DTTS phấn khởi, tin tưởng, tích cực tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp ủy, chính quyền giao phó.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]