(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định khu vườn của các gia đình chính là điểm khởi phát để xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Trường Sơn (Nông Cống) đã tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong và ngoài huyện.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Xác định khu vườn của các gia đình chính là điểm khởi phát để xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Trường Sơn (Nông Cống) đã tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong và ngoài huyện.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Những cổng nhà ngập sắc hoa ở xã Trường Sơn.

Gia đình ông Nguyễn Bạch Long ở thôn Thọ Sơn là một trong những hộ đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, cho biết: Gia đình có 3.000m2 vườn, trước đây trồng một số loại cây ăn quả truyền thống như chuối, ổi, táo... nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi có chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, gia đình đã quy hoạch lại khuôn viên. Hiện tại khu vườn của gia đình được phân khu trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như bưởi Diễn, bưởi da xanh, mít, nhãn, vải... sau hơn 3 năm cải tạo, khu vườn đã cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Mô hình cải tạo vườn tạp, nhân rộng khu vườn kiểu mẫu của gia đình ông Long đang được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Khuôn viên gia đình ngập tràn sắc hoa.

Cách vườn của gia đình ông Long không xa, khu vườn của gia đình anh Nguyễn Viên ở thôn Yên Minh nổi bật bởi mầu sắc rực rỡ của những luống hoa mẫu đơn, hoa hồng bao quanh vườn. Cả khu vườn được ông Long quy hoạch chi tiết từ đường đi, đến những luống hoa, rồi các ô vườn thiết kế trồng các loại rau, tất cả được sắp xếp theo trật tự, hàng lối, ngăn nắp và đẹp mắt.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Cổng vào nhà xanh mướt bóng cây từ những khu vườn kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn Lê Ngọc Thắng cho biết: Năm 2020 Trường Sơn được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là tiền đề để xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng bước xây dựng NTM kiểu mẫu.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Một góc xã NTM nâng cao Trường Sơn

Đảng ủy, UBND xã xác định khu vườn của các gia đình chính là điểm khởi phát để xây dựng NTM kiểu mẫu. Theo đó, xã đã tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả ở trong và ngoài huyện. Từ đó, giúp người dân lựa chọn được loại cây trồng phù hợp với đất đai, điều kiện lao động của từng hộ, nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Những con đường ngập sắc hoa tại xã nông thôn mới nâng cao Trường Sơn.

Tiếp đó, xã huy động sự vào cuộc của cả cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể thực hiện tuyên truyền để người dân quy hoạch lại vườn, bãi, xen canh các loại cây phù hợp, trồng thêm hoa, xây dựng đường đi, không vứt rác bừa bãi trong vườn, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ từ trong nhà ra vườn, ngoài ngõ. Từ việc lựa chọn một số khu vườn mẫu đại diện cho từng vùng, từng loại cây trồng khác nhau, đến nay Trường Sơn đã có hơn 100 vườn mẫu với nhiều loại cây trồng như: Bưởi Diễn, mít và nhiều loại hoa, rau màu khác mang lại hiệu quả kinh tế cao…

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Những khu vườn được quy hoạch một cách khoa học, đẹp mắt.

Những khu vườn mẫu này đã góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Tính đến tháng 6-2021, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 69,7 triệu đồng/người/năm. Kinh tế phát triển, người dân không những có điều kiện chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, chuồng trại chăn nuôi, phục vụ đời sống, sinh hoạt của gia đình, mà còn tích cực đóng góp tiền, ngày công lao động xây dựng các công trình công cộng, thực hiện các tiêu chí về hạ tầng giao thông, văn hóa, thủy lợi…

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu từ những khu vườn kiểu mẫu

Người dân xã Trường Sơn hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp

Ngoài ra, người dân cũng hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm, trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh, tạo cảnh quan nông thôn sạch đẹp. Quang cảnh của một xã nông thôn mới kiểu mẫu khang trang, trù phú, sạch, đẹp đang dần hiện hữu ở Trường Sơn.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]