(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động, cùng với việc tổ chức đa dạng các trò chơi và chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, nên vào dịp hè những năm gần đây, các thư viện, phòng đọc sách báo trên địa bàn tỉnh đã thu hút được một lượng lớn trẻ em đến đọc sách. Từ đó, tạo “sân chơi” bổ ích và góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong các em thiếu niên nhi đồng, hướng tới thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thu hút trẻ em đến với không gian đọc sách ngày hè

Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức hoạt động, cùng với việc tổ chức đa dạng các trò chơi và chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, nên vào dịp hè những năm gần đây, các thư viện, phòng đọc sách báo trên địa bàn tỉnh đã thu hút được một lượng lớn trẻ em đến đọc sách. Từ đó, tạo “sân chơi” bổ ích và góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong các em thiếu niên nhi đồng, hướng tới thúc đẩy phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Thu hút trẻ em đến với không gian đọc sách ngày hèNhờ tổ chức đa dạng các hoạt động nên Thư viện tỉnh là điểm đến hấp dẫn trẻ em trong dịp hè.

Bắt đầu từ 7 giờ sáng mỗi ngày, phòng đọc sách dành cho thiếu nhi tại Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã mở cửa để đón các em thiếu niên, nhi đồng đến đọc sách. Tại đây, phòng đọc sách được thiết kế theo hướng hiện đại, trang trí bắt mắt, các giá sách được sắp xếp, bố trí thuận tiện, khoa học, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách mà mình yêu thích. Trong số nhiều độc giả nhí có mặt tại đây để đọc sách, chúng tôi có dịp trò chuyện cùng em Lê Yến Vy, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa): Mỗi khi hè về, em thường được mẹ chở lên Thư viện tỉnh để đọc sách. Đến đây em rất thích bởi không gian thoáng đãng, mát mẻ và em cũng được đọc nhiều sách hay, bổ ích, được tham gia vào các hoạt động, trò chơi hấp dẫn do Thư viện tổ chức như vẽ tranh, kể truyện về sách, tham gia hoạt động nhóm, học hỏi và một số kỹ năng khác... Ngoài ra, em cũng có cơ hội gặp gỡ thêm nhiều bạn mới để cùng trao đổi về những cuốn sách hay, những điều mới mẻ vừa tiếp nhận được qua sách báo.

Dịp hè là khoảng thời gian mà lượng độc giả nhí đến Thư viện tỉnh để đọc sách tăng cao. Theo ước tính, hàng ngày tại đây thu hút khoảng 400 trẻ em đến đọc sách. Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đọc sách của các độc giả nhí Thư viện tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo thực hiện nhiều giải pháp. Bà Thiều Thị Nghĩa, Trưởng Phòng Phục vụ bạn đọc, Thư viện tỉnh cho biết: "Hiện tại, phòng đọc sách thiếu nhi tại Thư viện tỉnh có gần 40.000 bản sách với đủ các loại sách phục vụ các em như: truyện tranh, truyện cổ tích, sách tham khảo... Nhằm làm phong phú thêm các loại sách, mỗi năm, Thư viện tỉnh đều tiến hành bổ sung hơn 2.000 bản sách dành cho thiếu nhi các loại. Đồng thời, thường xuyên tổ chức và đổi mới hình thức trưng bày giới thiệu sách mới đến bạn đọc. Thư viện tỉnh cũng đã linh hoạt và có nhiều đổi mới trong cách thức hoạt động. Mỗi tuần vào sáng thứ 6, phòng đọc sách thiếu nhi sẽ tổ chức các hoạt động theo từng chủ đề khác nhau như: vẽ tranh, cùng em khám phá trò chơi dân gian, chơi cờ tướng, cờ vua, ô ăn quan, các hoạt động vui chơi tập thể...; tổ chức trao quà cho bạn đọc tham gia các hoạt động có thành tích cao nhất và vinh danh bạn đọc tích cực đến Thư viện tỉnh để đọc sách trong tuần. Thông qua các hoạt động này sẽ giúp cho các em thiếu nhi hiểu và yêu thích hơn việc đọc sách, tạo niềm vui khi đến thư viện. Từ đó, góp phần xây dựng và phát triển, lan tỏa phong trào đọc sách đối với các em".

Tại Thư viện huyện Đông Sơn, không gian đọc sách thoáng đãng, sạch sẽ, các giá sách được bày biện một cách ngăn nắp theo từng chủ đề và từng lứa tuổi. Bà Nguyễn Phương Thúy, phụ trách Thư viện huyện Đông Sơn (thuộc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Đông Sơn) cho biết: "Nghỉ hè là khoảng thời gian lý tưởng để các em tìm đến thư viện đọc sách và cũng là để thư giãn, vui chơi. Chính vì vậy, trước mỗi dịp nghỉ hè, Thư viện huyện đều chuẩn bị điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, tăng cường nhân lực phục vụ bạn đọc để tư vấn, hỗ trợ các em cách tra cứu thông tin, hướng dẫn lựa chọn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi. Hiện tại, Thư viện huyện có 20.000 đầu sách các loại, trong đó sách thiếu nhi cũng chiếm số lượng lớn với nhiều loại sách phong phú, đa dạng. Hàng năm, để phục vụ nhu cầu bạn đọc, đặc biệt là các em thiếu nhi, thư viện đã tăng cường, bổ sung thêm nhiều loại sách mới. Đồng thời, tích cực đổi mới, nâng cao hơn nữa công tác phục vụ bạn đọc nhỏ tuổi để thu hút các em. Từ đó, góp phần hình thành thói quen đọc sách trong các em và thúc đẩy sự phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng".

Theo thống kê, đến nay trên địa bàn tỉnh có 1 thư viện cấp tỉnh, 27 thư viện cấp huyện, thị xã, thành phố, 280 thư viện cấp xã và 4.216 phòng đọc sách, báo. Để lan tỏa phong trào đọc sách trong thiếu niên, nhi đồng, nhất là trong dịp hè, hầu hết các thư viện, phòng đọc sách báo đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức hoạt động, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất như bàn ghế, giá sách... Cùng với đó, là thường xuyên bổ sung nhiều đầu sách mới phù hợp về nội dung, lôi cuốn về hình thức, đáp ứng được nhu cầu học tập cũng như giải trí của bạn đọc nhí. Ngoài ra, các thư viện, phòng đọc sách báo còn chú trọng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, để tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích, thu hút và lôi cuốn các em đến đọc sách.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]