(vhds.baothanhhoa.vn) - Tiếp tục thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tập hợp, vận động, thực sự là tổ chức đại diện của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), phóng viên Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa; Lê Văn Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa; Đào Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn bộ phận của Đội 1, Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa.

Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động

Tiếp tục thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ tập hợp, vận động, thực sự là tổ chức đại diện của đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ), phóng viên Báo Thanh Hóa cuối tuần đã có cuộc trao đổi với các ông Võ Mạnh Sơn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa; Lê Văn Quý, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa; Đào Thị Hoa, Chủ tịch Công đoàn bộ phận của Đội 1, Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa.

Khẳng định vai trò chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho ĐVNLĐ

Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động

P.V: Thưa ông, có thể khẳng định hoạt động của các cấp công đoàn Thanh Hóa ngày càng thiết thực, hiệu quả và tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi là chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVNLĐ. Xin ông cho biết rõ hơn những kết quả mà các cấp công đoàn Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua?

Ông Võ Mạnh Sơn: Hoạt động chăm lo cho ĐVNLĐ được các cấp công đoàn chú trọng, tập trung huy động các nguồn lực hướng về ĐVNLĐ. Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 968.276 suất quà với tổng trị giá 668,8 tỷ đồng cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và các cháu là con đoàn viên; hỗ trợ sửa và làm mới 783 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 31,4 tỷ đồng. Ký 232 bản “Thỏa thuận hợp tác” với các đối tác cung cấp dịch vụ, ưu đãi, ưu đãi các sản phẩm cho ĐVNLĐ với số tiền được hưởng lợi là 29,765 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe, đời sống tinh thần được nâng cao với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa cho ĐVNLĐ, tổ chức hội thi, hội diễn giao lưu văn hóa văn nghệ…

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho ĐVNLĐ: tổ chức ký kết thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2018 - 2023, trong đó 98% bản thỏa ước lao động có các điều kiện có lợi hơn cho ĐVNLĐ so với quy định của pháp luật; tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với người lao động về các nội dung liên quan đến chế độ, chính sách; tổ chức 30 kỳ hội nghị giao ban với đại diện lãnh đạo quản lý và chủ tịch công đoàn của 33 doanh nghiệp FDI (2 tháng/lần) với 2.250 lượt người tham gia… đảm bảo kịp thời quyền, lợi ích cho ĐVNLĐ.

P.V: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn sẽ tập trung triển khai những hoạt động chăm lo cho người lao động như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Mạnh Sơn: Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho ĐVNLĐ. Theo đó, các cấp công đoàn tổ chức các hoạt động đang phát huy hiệu quả như: khám, tư vấn sức khỏe miễn phí; tư vấn pháp luật miễn phí; thăm, tặng quà cho ĐVNLĐ; tổ chức đối thoại giữa chủ sử dụng lao động với ĐVNLĐ, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tuyên truyền cho ĐVNLĐ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn…

Khích lệ công nhân sáng tạo

Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động

P.V: Để phát huy trí tuệ, tài năng của ĐVNLĐ, công đoàn Công ty CP Cấp nước Thanh Hóa đã có những giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Lê Văn Quý: Những năm qua, phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” được công đoàn cơ sở phát động triển khai sâu rộng đến toàn thể ĐVNLĐ công ty. Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức triển khai đăng ký các danh hiệu thi đua hàng năm. Thông qua phong trào đã động viên, khuyến khích ĐVNLĐ thi đua lao động, sản xuất. Nhiều đề tài, sáng kiến kỹ thuật của ĐVNLĐ được ứng dụng trong thực tiễn đã tiết kiệm chi phí và mang lại giá trị kinh tế cao. Trong 5 năm qua, có 22 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công ty xét công nhận và ứng dụng vào thực tiễn, có giá trị làm lợi cao. Điển hình như: sáng kiến “Chuyển đổi công nghệ phớt cơ khí thay thế Basitup làm kín tổng thành máy bơm nước”; sáng kiến: "Phân nhóm bể lọc châm clo hóa cục bộ tiêu diệt vi sinh vật bám trong vật tư thiết bị nhà máy nước Mật Sơn"; sáng kiến "Thiết kế thanh nghe lắng điện tử vào hỗ trợ dò tìm điểm chảy thất thoát nước"... mang lại giá trị làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng.

Với sự hưởng ứng nhiệt tình của ĐVNLĐ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét công nhận và cấp bằng sáng tạo cho 6 đề tài; có 2 cá nhân được tôn vinh “Công nhân giỏi xứ Thanh”, 1 công nhân điển hình tiên tiến toàn quốc… Những cá nhân, tập thể có thành tích cao, công ty kịp thời khen thưởng, vinh danh với nhiều hình thức thưởng tiền mặt, tăng lương… giúp ĐVNLĐ có thêm động lực tham gia vào các phong trào phát huy sáng kiến, cùng công ty phát triển.

Nhiều chương trình phúc lợi tốt cho ĐVNLĐ

Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đoàn viên, người lao động

P.V: Khích lệ anh chị em trong đội tích cực lao động, sản xuất, công đoàn Công ty TNHH MTV Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa đã có những hoạt động thiết thực gì, thưa chị?

Chị Đào Thị Hoa: Hầu hết công nhân làm trong đội đều có thâm niên làm việc từ 10 năm trở lên. Vì vậy, công ty là ngôi nhà thứ 2 của mỗi người công nhân. Những năm qua, công ty phối hợp với công đoàn thường xuyên tổ chức buổi nói chuyện, tọa đàm nhằm hiểu rõ hơn tâm tư, nguyện vọng, tình hình đời sống, việc làm của ĐVNLĐ. Từ đó, tổ chức nhiều chương trình phúc lợi thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; khám sức khỏe định kỳ phát hiện bệnh nghề nghiệp; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao; tổ chức tham quan, học tập mô hình kinh tế hiệu quả; khuyến khích công nhân tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”… góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo động lực cho công nhân hăng say lao động, sản xuất.

Phong Vân (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]