(vhds.baothanhhoa.vn) - Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số, huyện Như Thanh đang tiếp tục hoàn thiện, duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; phát triển hạ tầng, dữ liệu và nền tảng số, chuẩn bị sẵn sàng kết nối liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... tạo tiền đề để Như Thanh tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2023.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số ở Như Thanh

Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới phát triển kinh tế số, xã hội số, huyện Như Thanh đang tiếp tục hoàn thiện, duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống”; phát triển hạ tầng, dữ liệu và nền tảng số, chuẩn bị sẵn sàng kết nối liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... tạo tiền đề để Như Thanh tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số (CĐS) trong năm 2023.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số ở Như ThanhBộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Như Thanh.

Lấy phát triển hạ tầng số làm nền tảng

Xác định hạ tầng số có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả và sự bền vững của CĐS, huyện Như Thanh đã tập trung phát triển hạ tầng số đi trước một bước để đảm bảo sẵn sàng và tạo động lực phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trên địa bàn. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện từng bước phát triển, các phòng, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn đều được kết nối hệ thống mạng Internet băng thông rộng, UBND huyện đã triển khai lắp đặt 2 hệ thống mạng LAN, mạng truyền số liệu chuyên dùng, được nâng cấp, bảo trì thường xuyên, đảm bảo việc truy cập Internet luôn được thông suốt; 14/14 xã, thị trấn có hệ thống phòng họp trực tuyến; 100% lãnh đạo cấp ủy từ cấp xã đến cấp huyện, 100% lãnh đạo cấp phòng trở lên và lãnh đạo các xã, thị trấn được cấp và sử dụng chữ ký số trong chỉ đạo, điều hành; 100% các đơn vị đã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử; tại bộ phận một cửa, toàn bộ thông tin, hồ sơ công việc của công dân được tiếp nhận, lưu trữ trên môi trường điện tử và chuyển liên thông qua hệ thống phần mềm quản lý để giải quyết. Hệ thống hội nghị truyền hình, hệ thống phòng họp không giấy tờ hoạt động ổn định, hiệu quả. Trong quý I-2023, huyện đã tổ chức 13 phiên họp trên hệ thống và 37 phiên họp không giấy tờ.

Với hệ thống thiết bị máy móc đồng bộ, cán bộ, công chức đã khai thác dữ liệu, ứng dụng các phần mềm, xử lý công việc công khai, minh bạch, hiệu quả hơn, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Đến nay, tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 ở cấp huyện đều đạt tỷ lệ 100%, ở cấp xã tỷ lệ đều đạt trên 95%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Hầu hết các thôn bản, tại các địa điểm phức tạp về an ninh đều gắn camera để giám sát, hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự. 142/159 thôn, bản, khu phố lắp đặt wifi miễn phí tại các nhà văn hóa phục vụ người dân truy cập Internet. Đến thời điểm này, huyện Như Thanh đã có 4 xã hoàn thành CĐS. Năm 2023, Như Thanh phấn đấu có thêm 6 xã hoàn thành nhiệm vụ CĐS.

Ông Đinh Xuân Thắng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Như Thanh cho biết: Huyện Như Thanh đang phối hợp với VNPT Thanh Hóa triển khai thí điểm trung tâm điều hành thông minh IOC của huyện; triển khai phần mềm theo dõi nhiệm vụ đối với các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và UBND các xã, thị trấn... Như Thanh cũng là huyện đầu tiên thực hiện khảo sát tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, tài khoản ngân hàng. Theo kết quả khảo sát, đã có 62.560/72.780 người dân trên 15 tuổi trên địa bàn huyện tham gia khảo sát (chiếm 86% dân số) trong đó, tỷ lệ người dân có điện thoại thông minh đạt 90,3%; tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 56.279/72.780 (đạt 77,3%), đây là tiền đề quan trọng để huyện Như Thanh tiếp tục triển khai có hiệu quả việc xây dựng xã hội số.

Đẩy mạnh triển khai Đề án 06 phục vụ CĐS

Triển khai Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia”, huyện Như Thanh cũng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, các dữ liệu về dân cư được kết nối phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, bảo đảm tính khoa học, chính xác và hiệu quả.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chuyển đổi số ở Như ThanhHệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến huyện Như Thanh.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Công an huyện Như Thanh đã chủ động tham mưu, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp thực hiện hiệu quả Đề án 06. Đến nay, trên địa bàn huyện đã triển khai được 21/25 dịch vụ công thiết yếu (11 dịch vụ do Bộ Công an chủ trì và 14 dịch vụ của các bộ, ngành chủ trì và liên thông). Về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu khác, kết quả làm giàu dữ liệu, đồng bộ thông tin như sau: Đã cập nhật thông tin bảo hiểm xã hội của 18.000 công dân; thông tin đăng ký xe của 30.600 công dân, cập nhập hội viên hội nông dân: 5.726 trường hợp, hội viên người cao tuổi: 7.868 trường hợp. Cũng trong quý I-2023, hệ thống đã thu nhận cấp 4.372 tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho công dân. Công tác cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tiếp tục được đẩy mạnh, đã cấp 2.576 thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn huyện.

Việc nghiên cứu triển khai một số ứng dụng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử như: Sử dụng thẻ CCCD tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm xã hội phục vụ người dân đi khám bệnh tại các cơ sở y tế; triển khai thí điểm xác thực danh tính qua thẻ CCCD tại các quầy giao dịch của Ngân hàng Agribank... đạt hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của UBND huyện và tại các xã, thị trấn tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến đối với các dịch vụ đã được triển khai tại cấp xã, cấp huyện trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, trường học... đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng CCCD thay cho xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự theo quy định.

Phát huy những kết quả đạt được, huyện Như Thanh tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phấn đấu đến năm 2024 có 100% xã, thị trấn trên địa bàn hoàn thành CĐS theo bộ tiêu chí đánh giá CĐS tỉnh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]