(vhds.baothanhhoa.vn) - Dự án Nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng đoạn qua các xã: Đồng Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) do UBND huyện này làm chủ đầu tư, sau nhiều tháng triển khai, vẫn đang ngổn ngang, tiến độ “rùa bò”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Triệu Sơn: Dân ngao ngán vì dự án "rùa bò"

Dự án Nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng đoạn qua các xã: Đồng Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) do UBND huyện này làm chủ đầu tư, sau nhiều tháng triển khai, vẫn đang ngổn ngang, tiến độ “rùa bò”.

Mục thị Dự án Nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng đoạn qua các xã: Đồng Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn), theo quan sát của chúng tôi là cảnh ngổn ngang, nham nhở. Đặc biệt những ngày sau Tết Nguyên đán Canh Tý, người dân nơi đây không khỏi bức xúc khi đây là thời điểm vào vụ. Công trình dang dở gây khó khăn cho việc đi lại và các hoạt động sản xuất của người dân.

Một hộ dân tỏ rõ sự khó hiểu: "Công trình cấp thiết được triển khai suốt một thời gian dài, thế nhưng nhìn vào tiến độ dự án thực không khỏi ngao ngán. Nếu cứ đà này không biết đến bao giờ dự án mới được hoàn thành. Trong khi thực tế mặt đê được đổ đất nham nhở, lu lèn nứt nẻ... nắng nóng thì bụi bặm, mưa xuống thì lầy lội, trơn trượt".

Dự án nâng cấp đê hữu sông Hoàng chậm tiến độ để lại nhiều hệ lụy.

Theo tìm hiểu được biết, địa thế từ khu dân cư ra đến ruộng đồng là vùng có vị trí đất trũng thấp. Hàng năm vào mùa lũ thì bà con nhân dân đều nơm nớp lo sợ bị ngập lụt bởi nước sông Hoàng dâng cao, tràn đê. Bởi lý do đó, nhiều lần nhân dân kiến nghị, mong mỏi một dự án nâng cấp công trình đê sông Hoàng qua địa bàn để ngăn lũ, giúp nhân dân yên tâm sản xuất. Khi biết UBND huyện Triệu Sơn tiến hành cải tạo đê sông Hoàng và nâng cấp tuyến đê bà con phấn khởi, yên tâm. Thế nhưng, dự án triển khai chậm, nên người dân không khỏi ngao ngán.

Không chỉ bà con nhân dân xã Đồng Thắng, mà những xã có con sông Hoàng đi qua như Đồng Lợi, Đồng Tiến... cũng chung cảnh ngộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Cầu - Chủ tịch UBND xã Đồng Thắng, khẳng định: “Dự án triển khai qua địa phận xã khoảng 1km chiều dài, đóng vai trò to lớn trong việc ngăn lũ, đảm bảo sản xuất cho nhân dân vùng trũng, thấp. Mặc dù dự án triển khai suốt một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa xong khiến việc đi lại, sản xuất của nhân dân gặp nhiều khó khăn".

Theo tìm hiểu được biết, Dự án Nâng cấp, tu bổ đê hữu sông Hoàng đoạn qua các xã Đồng Thắng, Đồng Lợi và Đồng Tiến (huyện Triệu Sơn) do UBND huyện này làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài khoảng 4km, tổng mức đầu tư gần 11 tỷ đồng. Trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 5,5 tỷ đồng, còn lại do ngân sách huyện đảm nhận.

Dự án được khởi công vào tháng 4/2019 với nhiều hạng mục, gồm: Đắp tôn cao, áp trúc và gia cố mặt đê với tổng chiều dài 3.883,5m; làm mới 6 cống tiêu, 2 cống tiêu kết hợp qua đê và hoàn trả các dốc qua lên xuống đê... Sau khi hoàn thành dự án sẽ có vai trò ngăn lũ để bảo vệ tính mạng và tài sản, đảm bảo sản xuất, cải thiện điều kiện đi lại của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Thường - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Triệu Sơn cho biết: Hiện tại ban đã đốc thúc nhà thầu thi công trở lại. Về tiến độ, lẽ ra tháng 1/2020 phải hoàn thiện, nhưng do một số vướng mắc đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.

Trước đó, theo Báo cáo số 3864/SNN&PTNT-QLXDCT, ngày 7/10/2019 của Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đánh giá về tiến độ thi công của dự án đang rất chậm so với hợp đồng. Cụ thể: Đoạn từ K9+750 - K11+299 xã Đồng Tiến, Đồng Thắng đang triển khai thi công đất đắp, khối lượng đắp ước đạt 10.000/84.851 m³, một số đoạn mới triển khai bóc phong hóa nền và mái đê cũ. Đoạn từ K21+350 - K25+100 xã Đồng Thắng, Đồng Lợi chưa triển khai thi công, tổng khối lượng công việc ước đạt 20%. Về chất lượng công trình thì độ ẩm của đất đắp tương đối lớn, chưa phù hợp theo quy định thiết kế...

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]