(vhds.baothanhhoa.vn) - Tận dụng lợi thế về địa hình và nguồn lao động dồi dào, những năm gần đây huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp (DN) có mặt hàng xuất khẩu và DN sản xuất linh kiện công nghệ cao, qua đó góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Triệu Sơn thu hút các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu

Tận dụng lợi thế về địa hình và nguồn lao động dồi dào, những năm gần đây huyện Triệu Sơn đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp (DN) có mặt hàng xuất khẩu và DN sản xuất linh kiện công nghệ cao, qua đó góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Triệu Sơn thu hút các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu

May xuất khẩu tại Công ty DREAM F VINA ở xã Đồng Lợi.

Huyện Triệu Sơn hiện có 82 DN sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm ổn định cho trên 20.000 lao động. Trong đó, có 15 DN có mặt hàng xuất khẩu may mặc, giày da, lâm sản, đá ốp lát, hợp chất vonfram, điện tử. Đặc biệt, huyện đã kêu gọi, thu hút được 7 DN FDI, tạo việc làm cho trên 16.000 lao động, trong đó có 2 doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử xuất khẩu. Các sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường các nước, như: Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước châu Âu.

Triệu Sơn thu hút các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu

Sản xuất, gia công các sản phẩm đèn led trang trí và đồ chơi điện tử tại Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Trung Sơn ở thôn 7, xã Thọ Dân.

Để thu hút các doanh nghiệp có sản phẩm xuất khẩu, huyện Triệu Sơn đã tập trung rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội toàn huyện; quy hoạch, định hướng vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông, hệ thống điện, đào tạo nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, huyện có nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng để các doanh nghiệp mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành nghề có lợi thế về nguồn nguyên liệu tại địa phương. Tập trung cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh. Công khai các quy hoạch chung xây dựng đô thị và các quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch chi tiết các cụm công nghiệp (CCN), hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp được biết, nghiên cứu và có định hướng đầu tư vào địa bàn huyện. Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức vận động xúc tiến đầu tư theo địa bàn, lĩnh vực và đối tác cụ thể, chú trọng thu hút các đối tác có tiềm lực ở trong và ngoài nước. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành cấp tỉnh đấu mối các doanh nghiệp nước ngoài đến khảo sát, đầu tư vào địa bàn theo đúng Luật Đầu tư.

Triệu Sơn thu hút các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu

Sản xuất, gia công lắp đặt bộ dây điện ô tô tại Nhà máy sản xuất bộ dây điện ô tô xã Thọ Tiến.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã có 5 CCN được tích hợp vào Quy hoạch phát triển CCN tỉnh Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với tổng diện tích 215,5 ha. Ngoài ra, theo đồ án quy hoạch vùng huyện Triệu Sơn đến năm 2045 đã được UBND tỉnh phê duyệt, quy hoạch phát triển công nghiệp định hướng đến năm 2045 trên địa bàn huyện có 1 khu công nghiệp, 10 CCN, 1 cụm làng nghề; phát triển khoảng 798 ha đất công nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để huyện tiếp tục xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thời gian tới, huyện Triệu Sơn tiếp tục đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút tối đa các nguồn lực, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề huyện có tiềm năng, lợi thế, đặc biệt các doanh nghiệp có mặt hàng xuất khẩu, mặt hàng công nghệ cao, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]