Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã: “Chuẩn hóa để vận hành ổn định, thông suốt
Sau gần 1 tháng đi vào vận hành, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã đã hoạt động ổn định, thông suốt, không phụ thuộc địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, thể hiện rõ tinh thần đổi mới “Vì Nhân dân phục vụ”.
Công chức Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc được tập huấn đầy đủ các nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC.
Với tổng diện tích sử dụng là 250m2, Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc hiện có 7 quầy làm việc, 7 bộ máy vi tính, 6 máy in, 3 máy scan A4, máy photocopy phục vụ cho việc tiếp nhận và trả kết quả. Cùng với đó, trung tâm cũng bố trí bộ phận hướng dẫn hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) đảm bảo nhanh chóng, chính xác... Từ khâu bố trí nhân sự, tổ chức bộ máy, quy trình giải quyết TTHC đến đổi mới tác phong công vụ đều hướng đến hiệu quả, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm.
Có mặt tại Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc để làm thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, anh Cao Văn Thiết, thôn Cẩm Vinh, xã Hoằng Lộc, cho biết: “Mọi quy trình, thủ tục được thực hiện nhanh chóng, cán bộ, công chức hướng dẫn nhiệt tình, thân thiện khiến tôi rất hài lòng”.
Theo quy định, Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc hiện đã niêm yết công khai Bộ TTHC gồm 399 TTHC; quy định thu phí, lệ phí; nội quy làm việc của trung tâm; khẩu hiệu làm việc; số điện thoại đường dây nóng của Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Giám đốc Trung tâm, Phó giám đốc trung tâm; UBND xã cũng đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm và Quyết định ban hành Quy chế phối hợp của Trung tâm PVHCC...
Ông Lương Xuân Hùng, Phó giám đốc Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc, cho biết: “Thực hiện chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC và bảo đảm các phần mềm dịch vụ công vận hành thông suốt, hệ thống đường truyền internet, mạng LAN được xã đầu tư đồng bộ. Đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC xã được tập huấn các nội dung mới, quy trình giải quyết TTHC, đặc biệt là quy định về giải quyết TTHC phi địa giới hành chính theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ. Từ 1/7 - 21/7, Trung tâm PVHCC xã Hoằng Lộc đã tiếp nhận 1.024 hồ sơ, trong đó có 817 hồ sơ trực tuyến và 207 hồ sơ trực tiếp. Với tinh thần vì Nhân dân phục vụ, để đảm bảo các TTHC được thực hiện thông suốt, hồ sơ trả đúng hẹn, có khi cán bộ, công chức của trung tâm phải làm việc đến 18h chiều, nhất là vào chiều thứ 6 để giải quyết hết hồ sơ”.
Tại sảnh chờ của Trung tâm PVHCC phường Quang Trung, không khó để nhận ra những đổi mới trong tinh thần, tác phong phục vụ, các bản hướng dẫn được cập nhật rõ ràng, số lượng quầy giao dịch được sắp xếp khoa học... Một điểm sáng đáng chú ý khác là việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý trung tâm PVHCC cấp xã đã được nâng cấp để tương thích với mô hình chính quyền 2 cấp, giúp việc theo dõi và quản lý hồ sơ trở nên minh bạch và nhanh chóng hơn.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm PVHCC phường Quang Trung.
Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Trung tâm PVHCC phường Quang Trung, cho biết: “Thời gian qua, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là một nhiệm vụ trọng tâm luôn được trung tâm đẩy mạnh thực hiện. Việc tối ưu hóa quy trình xử lý TTHC, rút ngắn thời gian và tăng tính minh bạch trong giải quyết hồ sơ đã giúp giảm tải công việc tại một số bộ phận, đồng thời tăng cường sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các phòng, ban, đơn vị, hướng tới mục tiêu cuối cùng là mang lại sự thuận tiện và nhanh chóng nhất cho người dân khi đến giải quyết TTHC tại trung tâm”.
“Trong giai đoạn đầu thực hiện nhiệm vụ tất nhiên sẽ không tránh khỏi khó khăn, chúng tôi đang tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đồng thời lên kế hoạch tổ chức các buổi tập huấn chuyên sâu cho cán bộ để đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và hiệu quả. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lắng nghe ý kiến phản hồi từ người dân và doanh nghiệp để có sự điều chỉnh cho phù hợp, hiệu quả, nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính công, hướng tới xây dựng nền hành chính điện tử, phục vụ người dân tốt hơn” – ông Nguyễn Văn Thắng cho biết thêm.
Trung tâm PVHCC cấp xã là bộ phận gần dân, sát dân nhất, trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết TTHC cho người dân, do đó, để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, Trung tâm PVHCC tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức 166 xã, phường sau sáp nhập; xây dựng tài liệu, video mẫu hướng dẫn xử lý hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, các đơn vị viễn thông trên địa bàn hướng dẫn các địa phương nâng cấp hệ thống, bố trí hạ tầng mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống mạng nội bộ, hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, tạo lập phần mềm quản lý văn bản điều hành; nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin của trung tâm PVHCC của 166 xã, phường mới... đảm bảo các trung tâm PVHCC hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-07-23 11:52:00
“Giải mã” sức mạnh con chip ADC đầu tiên do kỹ sư Việt thiết kế
-
2025-07-22 08:46:00
Nga phát triển robot AI huấn luyện thể thao, hỗ trợ cá nhân hóa bài tập
-
2025-07-22 08:35:00
Nhà thờ Đức Bà Paris sắp có “bản sao” kỹ thuật số từ Microsoft