(vhds.baothanhhoa.vn) - ừ trung tâm thị trấn Mường Lát theo tuyến đường 521D hướng về xã Mường Lý, chúng tôi đến nhà ông Ngân Văn Thao (sinh năm 1970), trưởng dòng họ Ngân, ở bản Nàng 1, xã Mường Lý (Mường Lát). Bên ấm trà của đồng bào dân tộc Thái, ông Ngân chia sẻ: Trước đây, ông là Trưởng Công an xã Mường Lý và là trưởng dòng họ Ngân. Những năm về đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương rất phức tạp, nhiều con, cháu trong dòng họ có nhiều hành vi không chuẩn mực.

Trưởng dòng họ Ngân với công tác bảo đảm an ninh trật tự

ừ trung tâm thị trấn Mường Lát theo tuyến đường 521D hướng về xã Mường Lý, chúng tôi đến nhà ông Ngân Văn Thao (sinh năm 1970), trưởng dòng họ Ngân, ở bản Nàng 1, xã Mường Lý (Mường Lát). Bên ấm trà của đồng bào dân tộc Thái, ông Ngân chia sẻ: Trước đây, ông là Trưởng Công an xã Mường Lý và là trưởng dòng họ Ngân. Những năm về đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương rất phức tạp, nhiều con, cháu trong dòng họ có nhiều hành vi không chuẩn mực.

Trưởng dòng họ Ngân với công tác bảo đảm an ninh trật tựÔng Ngân Văn Thao, trưởng dòng họ Ngân, ở bản Nàng 1, xã Mường Lý (Mường Lát) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Vì vậy, ông trăn trở tìm giải pháp để con cháu tiến bộ, nhận thức được các hành vi vi phạm ANTT. Năm 2023, ông họp họ và đã thành lập dòng họ Ngân tự quản, tự bảo vệ về ANTT với 21 hộ, 82 nhân khẩu.

Vào dịp cuối năm, ông tổ chức họp dòng họ để tổng kết, bình xét gia đình văn hóa, biểu dương các hộ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phê bình nhắc nhở gia đình chưa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Đến thời điểm này, 100% thành viên trong dòng họ cần cù, chịu khó phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Nhiều hộ mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế gia đình, trồng cây thay thế như sắn, luồng, tre bát độ, giang... tiêu biểu như hộ ông Ngân Văn Thu, năm vừa qua thu hoạch sắn được hơn 140 triệu đồng.

Ngoài ra, với trách nhiệm là trưởng dòng họ Ngân, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo đảm ANTT ở khu dân cư; tham gia cùng với tổ hòa giải, tổ ANTT, an ninh xã hội hòa giải các mâu thuẫn trong bản; động viên, giúp đỡ các đối tượng được tha tù trở về địa phương tu chí làm ăn, phát triển kinh tế; phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm về xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an xử lý, ngăn chặn, giải quyết ban đầu những vụ việc liên quan đến ANTT; đồng thời lên án đấu tranh chống lại mọi biểu hiện tiêu cực trong đời sống kinh tế - xã hội, phòng ngừa và làm giảm các tệ nạn xã hội đang len lỏi vào dân cư.

Cùng với đó, ông còn tham gia tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư, phòng ngừa, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp. Giáo dục các thành viên trong gia đình, dòng họ gương mẫu chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế, có tinh thần tương thân, tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống, xây dựng gia đình, bản văn hóa, đẩy mạnh hoạt động tự quản, tạo vốn vay góp phần xóa đói, giảm nghèo, các phong trào đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, các hoạt động từ thiện tại khu dân cư... gắn với giữ gìn ANTT ở ngay tại khu dân cư. Ngoài ra, ông cùng với lực lượng công an nhắc nhở bà con trong bản quản lý tốt tài sản, không tạo sơ hở để tội phạm hoạt động; phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi, biểu hiện vi phạm pháp luật. Khi phát hiện có đối tượng, vụ việc gây mất ANTT xảy ra hoặc có bạo lực gia đình, thiên tai, hỏa hạn... thì báo cho ban quản lý bản, tổ trưởng tổ ANTT loa trên hệ thống loa hoặc hô hoán để huy động các hộ gia đình tham gia và các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn hỗ trợ.

Ông còn tham gia với lực lượng công an xã tăng cường tuyên truyền, vận động 100% Nhân dân trong bản tham gia các hoạt động như “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Ngày đại đoàn kết toàn dân tộc”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Người nói lời hay, làm việc tốt” nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết và sức mạnh của Nhân dân trong bản. Ký kết 100% với các hộ gia đình trong bản không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, đặc biệt là các loại pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, chấp hành các quy định về an toàn giao thông. Với những kết quả đạt được, bản Nàng 1 luôn đạt danh hiệu “bản văn hóa”, đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.

Với sự đóng góp của bản thân cho cộng đồng, ông Ngân Văn Thao đã được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen, vì sự nghiệp ANTT tại địa phương.

Bài và ảnh: Tiến Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]