(vhds.baothanhhoa.vn) - Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023 được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, trong đó điểm nhấn rất đáng chú ý là tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết trong thực hiện nhiệm vụ 2023 vẫn còn khá nhiều “điểm nghẽn”, nhất là trong thực thi công vụ.

Từ “khoảng lặng” công vụ

Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023 được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm, trong đó điểm nhấn rất đáng chú ý là tiếp thu, giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn. Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, người đứng đầu UBND tỉnh cho biết trong thực hiện nhiệm vụ 2023 vẫn còn khá nhiều “điểm nghẽn”, nhất là trong thực thi công vụ.

Từ “khoảng lặng” công vụ

Ảnh minh họa.

Trước đó, theo báo cáo của UBND tỉnh và thảo luận tại Kỳ họp thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX diễn ra đầu tháng 12/2023, các đại biểu đã nêu một thực trạng trong bức tranh công vụ. Đó là, công tác phân tích, dự báo, nắm bắt tình hình ở một số lĩnh vực chưa sát thực tế; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của một số cấp ủy, chính quyền, ban, sở, ngành còn hạn chế, chưa chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Công tác phối hợp giải quyết công việc chưa chặt chẽ, hiệu quả thấp, trách nhiệm chưa cao.

Điều đáng lo ngại là một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các sở, ngành, địa phương năng lực hạn chế, thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, làm việc cầm chừng, né tránh, đùn đẩy, làm trì trệ, ách tắc công việc; kỷ luật, kỷ cương chưa nghiêm. Đây là những nội dung đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, UBND tỉnh đề cập, yêu cầu khắc phục tại nhiều văn bản, hội nghị trong năm 2023, nhưng sự chuyển biến không như mong đợi.

Tuy nhiên, đi qua “khoảng lặng” ấy, cử tri và Nhân dân hoàn toàn có niềm tin bởi cam kết của người đứng đầu UBND tỉnh. Một cam kết bằng trách nhiệm rất cao, rằng: UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém đã chỉ ra.

Và điều đáng mừng hơn cả là việc chỉ đạo khắc phục không còn chung chung nữa, mà sẽ xác định rõ “địa chỉ” cần khắc phục cũng như thời gian hoàn thành việc khắc phục. Trong đó vấn đề căn cốt, được xem là gốc rễ của “điểm nghẽn” là con người, sẽ được tập trung giải quyết một cách triệt để.

Theo đó, UBND sẽ tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước các cấp và vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của cơ quan, địa phương, đơn vị; xử lý nghiêm các trường hợp gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ; khắc phục tình trạng quan liêu, chủ quan, lơ là, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Đây là lời hứa của chính quyền trước Đảng bộ, cử tri và Nhân dân cả tỉnh. Để cam kết này sớm được cụ thể hóa, đòi hỏi bên cạnh việc tăng cường các biện pháp điều hành linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh, rất cần sự tự trọng, tự giác của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh. Đừng cho rằng, chuyện không có gì mới, việc nói mãi rồi mà... Thay vào đó mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải đem theo một tinh thần mới, để những câu chuyện cũ không còn phải nhắc lại trong năm mới.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]