Ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng tầm sản phẩm OCOP
Để nâng tầm chất lượng sản phẩm OCOP, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chú trọng ứng dụng khoa học – kỹ thuật (KHKT), đưa máy móc hiện đại vào sản xuất, đẩy mạnh phân phối hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử... Qua đó, giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP đặc trưng...
Cùng với bán hàng trực tiếp, cơ sở nem chua Thắng Tuyến (TP Thanh Hóa) còn bán hàng trên các nền tảng số như: website, facebook, zalo, shoppefood, grapfood... để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Là địa phương có nghề làm chiếu cói lâu đời của huyện Quảng Xương, xã Quảng Phúc hiện có hơn 200 hộ tham gia làm nghề, tập trung ở 5/6 thôn. Từ một nghề truyền thống được làm hoàn toàn thủ công, những năm qua, nhờ ứng dụng KHKT, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thương hiệu chiếu cói Quảng Phúc đã được nâng tầm thương hiệu và được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2022.
Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc Nguyễn Văn Bình cho biết: “Nhiều hộ làm nghề đã mạnh dạn đầu tư, mua sắm máy móc hiện đại, từ đó, không chỉ giúp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu thị trường mà còn mở rộng thị trường tiêu thụ, nhờ đó, chiếu cói Quảng Phúc đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong và ngoài nước. Toàn xã hiện có 240 máy dệt chiếu cói, mỗi năm sản xuất ra khoảng 9 triệu lá chiếu/năm, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho hộ làm nghề, tạo việc làm cho hơn 3.600 lao động trong xã”.
Trước nhu cầu ngày càng cao của thị trường và người tiêu dùng, cơ sở bánh đa nem Duy Phát ở huyện Thiệu Hóa đã đầu tư dây chuyền sản xuất tráng sấy tự động hóa gần 2 tỷ đồng. Hệ thống máy móc đồng bộ, hiện đại đã giúp nâng cao năng lực sản xuất, đồng thời đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm.
Cùng với bán hàng trực tiếp, cơ sở nem chua Thắng Tuyến (TP Thanh Hóa) còn bán hàng trên các nền tảng số như: website, facebook, zalo, shoppefood, grapfood... để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Anh Lê Văn Duy, chủ cơ sở bánh đa nem Duy Phát, cho biết: “Từ khi đưa vào sử dụng dây chuyền tự động vào năm 2023, cơ sở sản xuất của chúng tôi đã không còn bị phụ thuộc vào thời tiết do các quy trình sản xuất đều được thực hiện khép kín trong nhà xưởng, có thể tăng ca ngày, đêm... Từ đó, giúp chúng tôi hoàn toàn làm chủ được các quy trình sản xuất, đóng gói sản phẩm”.
Không chỉ chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP còn chú trọng thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm để xây dựng thương hiệu, chú trọng quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số như website, facebook, zalo, shoppefood, grapfood... để mở rộng thị trường tiêu thụ.
Ông Nguyễn Kỳ Anh, chủ cơ sở nem chua Thắng Tuyến (TP Thanh Hóa), chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư máy móc, thiết bị từ khâu đầu vào như máy xay thịt, cân đo trọng lượng, máy đùn, máy hút chân không... để đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, cùng với việc bán hàng trực tiếp, tham gia các hội chợ thương mại... Chúng tôi cũng chú trọng khâu quảng bá sản phẩm, bán hàng online trên các nền tảng số để tiếp cận với đa dạng khách hàng, vùng miền”.
Máy dệt chiếu cói ở xã Quảng Phúc (Quảng Xương).
Việc phát triển các sản phẩm OCOP dựa trên ứng dụng KHKT để chế biến, hoàn thiện, đóng gói sản phẩm... là việc làm cần thiết, phù hợp với xu thế hiện nay. Đặc biệt, ưu tiên phát triển chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc trưng, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất... đã góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất của các chủ thể từ nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, nâng cao giá trị, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo công ăn việc làm cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.
Đến thời điểm hiện tại, Thanh Hóa đã có 645 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao quốc gia, 59 sản phẩm 4 sao và 584 sản phẩm 3 sao. Sau sáp nhập, các xã mới sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển sản phẩm OCOP theo chỉ đạo của Văn phòng Điều phối Chương trình XDNTM tỉnh trên cơ sở phân tích tiềm năng, phấn đấu đến hết năm 2025 toàn tỉnh có thêm 160 sản phẩm OCOP, trong đó có 3 sản phẩm đạt chứng nhận 5 sao, 20 sản phẩm OCOP 4 sao.
Bên cạnh ứng dụng KHKT, để nâng tầm sản phẩm OCOP, tỉnh cũng đã hỗ trợ, đưa các sản phẩm nông sản và OCOP lên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh xác lập quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký bảo hộ bằng độc quyền sáng chế/GPHI, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý... Qua đó đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tạo nền tảng vững chắc cho các sản phẩm OCOP chiếm lĩnh thị trường.
Bài và ảnh: Linh Hương
{name} - {time}
-
2025-06-27 10:57:00
Từ bếp ấm đến giấc mơ lớn
-
2025-06-27 10:45:00
Nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6: Nơi tình yêu bắt đầu và mãi mãi (Bài 5): Những mảnh ghép cho tương lai
-
2025-06-27 08:53:00
Những ai phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc kể từ ngày 1/7?
Non cao còn lời ru buồn? (Bài 1): “Giấc mơ hẹp”
Bản tin Tài chính 27/6: Cơn bão “lợi nhuận” tiếp tục tới với người có vàng?
Những người thầy “đặc biệt” ở cơ sở cai nghiện
Nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6: Nơi tình yêu bắt đầu và mãi mãi (Bài 4): Thấu hiểu để yêu thương đong đầy
Nhân Ngày gia đình Việt Nam 28/6: Nơi tình yêu bắt đầu và mãi mãi (Bài 3): Giữ lửa hạnh phúc trong gia đình trẻ
Sáng 1/7, các ngôi chùa trên cả nước đồng loạt cầu nguyện Quốc thái dân an
Giải pháp hiệu quả trong phòng, chống bạo lực gia đình