(vhds.baothanhhoa.vn) - Với hình thức lừa đảo không mới, nhưng phần mềm gián điệp mang tên “Bộ Công an”, “Tổng cục Thuế”... do các đối tượng xấu sử dụng để đe dọa người dân đã khiến nhiều dữ liệu cá nhân “bốc hơi” trong nháy mắt.

Cảnh báo ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Với hình thức lừa đảo không mới, nhưng phần mềm gián điệp mang tên “Bộ Công an”, “Tổng cục Thuế”... do các đối tượng xấu sử dụng để đe dọa người dân đã khiến nhiều dữ liệu cá nhân “bốc hơi” trong nháy mắt.

Sự phát triển khoa học - công nghệ mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống, song cũng là “mảnh đất màu mỡ” của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, tình trạng trên ngày càng diễn biến phức tạp, xảy ra “như cơm bữa” trên phạm vi toàn quốc với nhiều hình thức, thủ đoạn hoạt động mới, tinh vi, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đáng nói, dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng vẫn có nhiều người dân sập bẫy.

Cảnh báo ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Một số kịch bản gọi điện lừa đảo phổ biến. (Ảnh: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia).

Theo đó, các đối tượng lừa đảo sử dụng thủ đoạn để tạo ra hệ thống có giao diện giống với ứng dụng chính thức của “Bộ Công an” từ hình thức, logo, thông tin... Lợi dụng sự cả tin và thiếu hiểu biết về công nghệ của người dân, đầu tiên, chúng sử dụng sim điện thoại “rác” giả làm lực lượng công an địa phương liên hệ với người dân thông báo về các vi phạm mà chủ thuê bao đang “bị điều tra”.

Cảnh báo ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Cảnh báo ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Các cuộc gọi lừa đảo, mạo danh cơ quan nhà nước vẫn diễn ra thường xuyên. (Ảnh minh họa).

Tiếp đó, vị “cán bộ” này, gây áp lực tâm lý bằng cách giả các lệnh bắt, khởi tố, giấy triệu tập của cơ quan công an; liên tục đổi người, nối máy cho nhiều đối tượng tự xưng là cán bộ điều tra, lãnh đạo cơ quan công an... với giọng điệu đe dọa, thao túng tâm lý, gây hoang mang, lo lắng cho nạn nhân. Các đối tượng này còn ngang nhiên yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ căn cước công dân... để phục vụ điều tra.

Khi nạn nhân hoang mang, lo sợ, vị “cán bộ” công an ở đầu dây bên kia lập tức trấn an yêu cầu nạn nhân phải cài đặt ứng dụng của “Bộ Công an” trên điện thoại dùng hệ điều hành Android, đồng thời bắt người dùng cấp tất cả quyền truy cập vào thiết bị như truy cập danh bạ, vị trí, trợ năng (Accessibility). Và một khi “lọt” vào được điện thoại của nạn nhân, chúng nghiễm nhiên “chiếm quyền” người dùng và dễ dàng lấy thông tin cá nhân, truy cập danh bạ, tin nhắn trên điện thoại, tài khoản ngân hàng... Sau đó, chuyển tất cả dữ liệu về máy chủ do đối tượng lừa đảo quản lý nhằm thuận lợi thực hiện các lệnh chuyển tiền, chiếm đoạt toàn bộ tài sản. Mặt khác, các đối tượng yêu cầu bị hại không được trao đổi với bất kỳ ai nếu lộ lọt thông tin thì người bị hại sẽ chịu trách nhiệm; để nạn nhân không đủ tỉnh táo và có thời gian kiểm tra thông tin, không trình báo cơ quan công an.

Cảnh báo ứng dụng giả mạo cơ quan Nhà nước để lừa đảo

Giao diện các ứng dụng cơ quan chức năng để lừa đảo ngập tràn trên không gian mạng. (Ảnh chụp màn hình).

Thực tế, ngoài ứng dụng Bộ Công an, đã có khá nhiều người bị gọi điện đe dọa hoặc được yêu cầu chuyển tiền, nhận tiền và cài các ứng dụng giả mạo app của Chính phủ hay Tổng cục Thuế... và đã có không ít người dân mất tiền một cách “oan ức”. Theo đó, trong trường hợp người sử dụng đã không may đã cài ứng dụng giả mạo cần gỡ ngay lập tức và thay đổi ngay các mật khẩu như: thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng, email...

Mặt khác, người sử dụng nên cài đặt phần mềm an ninh của đơn vị cung cấp dịch vụ bảo mật uy tín, để giúp tự động rà quét, phát hiện và đưa ra các cảnh báo về sự nguy hiểm như đang bị nghe lén hay có app giả mạo... trên thiết bị của mình. Đặc biệt, không làm theo các yêu cầu chuyển tiền, cài đặt ứng dụng của đối tượng tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước. Để tránh “tiền mất tật mang” người dân nên tự trang bị cho mình kiến thức về cách sử dụng internet, giao dịch trên không gian mạng. Đồng thời, tránh cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu, số thẻ tín dụng, mã OTP hoặc tài khoản ngân hàng trên các trang web không đáng tin...

Phú Lan


Phú Lan

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]