Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã trao giải cho 50 tác phẩm Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số xuất sắc nhất năm 2020, trong đó có 9 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích, tặng thưởng 1 tác phẩm (năm nay không có giải A).

Tin liên quan

Đọc nhiều

50 tác phẩm đoạt giải Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2020

Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã trao giải cho 50 tác phẩm Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số xuất sắc nhất năm 2020, trong đó có 9 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích, tặng thưởng 1 tác phẩm (năm nay không có giải A).

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã tổ chức tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, trao thưởng Văn học nghệ thuật và kết nạp hội viên năm 2020.

Báo cáo tổng kết của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam cho thấy, với 1.550 hội viên, sinh hoạt trong 40 tổ chức hội và chi hội cơ sở tại các lĩnh vực văn học, âm nhạc, múa, mỹ thuật, sân khấu-điện ảnh, nhiếp ảnh, lý luận phê bình... trong năm 2020, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã hướng hoạt động về các vùng miền núi, đồng bào dân tộc, tổ chức 6 cuộc hội thảo, trại sáng tác, chuyến đi thực tế về xây dựng phát triển Hội. Hội đã tập hợp, tuyển chọn, in được nhiều tác phẩm của các tác giả về đề tài miền núi, dân tộc thiểu số để in trong đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị tác phẩm Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam” giai đoạn 2015-2020. Năm 2020, Hội đã hỗ trợ sáng tác tổng cộng 145 tác phẩm gồm: 11 tác phẩm loại I, 33 tác phẩm loại II, 51 tác phẩm loại III và 50 tác phẩm loại IV.

Các tác giả nhận giải thưởng của Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam năm 2020. (Ảnh: Trần Hoàng)

Trong năm 2021, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội VI (nhiệm kỳ 2019 - 2024) của Hội. Hội tập trung bồi dưỡng, phát triển hội viên mới cho các chi hội còn ít người, hoặc chưa có hội viên; xây dựng đề án bồi dưỡng văn nghệ sỹ; tiếp tục tổ chức in một số công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian, văn học, nghệ thuật tiêu biểu của Hội trong đề án “Bảo tồn và phát huy giá trị tác phẩm văn học, nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam” giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục kiến nghị việc triển khai dạy, phổ biến tiếng nói, chữ viết của một số dân tộc có chữ viết đến các cấp bộ, ngành, địa phương liên quan; động viên, khuyến khích văn nghệ sỹ sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật bằng ngôn ngữ, hình tượng, bản sắc, cảm xúc của dân tộc mình. Ngoài ra, Hội tiếp tục tổ chức trại sáng tác trẻ trong điều kiện cho phép; thúc đẩy hợp tác với một số đối tác nước ngoài nhằm tạo mối quan hệ sáng tạo văn học nghệ thuật, dịch thuật tác phổ văn học nghệ thuật dân tộc thiểu số, miền núi giới thiệu với các nước.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao thưởng cho 50 tác phẩm đoạt giải Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số năm 2020 gồm: Không có giải A, 9 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích, tặng thưởng 1 tác phẩm. 9 giải B được trao cho các tác phẩm: Tiểu thuyết “Ngược dòng quá khứ” của tác giả Trần Thị Mộng Dần và “Kẻ sống sót” của tác giả Trịnh Thanh Phong; tản văn “Chín bậc thang nhà người” của Phạm Tú Anh; ca khúc “Tình núi” của Krajan K’dick và “Nhớ” của Linh Nga Niê Kdam; tác phẩm ảnh “Hướng dẫn viên du lịch” của Thanh Miền và “Giúp bé học cái chữ” của Đặng Phương Lan; tác phẩm tranh khắc gỗ màu “Truyền nghề” của Trần Ngọc Kiên; tác phẩm hội họa màu nước trên giấy “Hẹn em dưới đồi mơ” của Lương Thị Hiện.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]