“Với tinh thần trân trọng những đóng góp, cống hiến của các văn nghệ sĩ với đời sống VHNT nước nhà, các Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã thông qua danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bộ VH,TT&DL lấy ý kiến về 380 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT: Các hội đồng chuyên ngành đã bỏ phiếu khách quan với từng trường hợp

“Với tinh thần trân trọng những đóng góp, cống hiến của các văn nghệ sĩ với đời sống VHNT nước nhà, các Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã thông qua danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT.

Đây là những hồ sơ đạt tỉ lệ phiếu thuận từ 90% tổng số thành viên Hội đồng. Các Hội đồng đã bỏ phiếu với tinh thần cẩn trọng, bài bản, khách quan đối với từng trường hợp...” - Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng Phùng Huy Cẩn cho biết sau khi Bộ VH,TT&DL chính thức công bố danh sách 380 hồ sơ đủ điều kiện đi tiếp vào vòng xét tặng các danh hiệu của Hội đồng cấp nhà nước.

Ngay sau khi danh sách 380 hồ sơ nghệ sĩ đủ điều kiện “đi tiếp” được công bố, thông tin dư luận đã đề cập đến một số trường hợp không có tên trong danh sách được thông qua. Theo ông Phùng Huy Cẩn, những ý kiến trái chiều trong mỗi mùa xét tặng các danh hiệu, giải thưởng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng các hội đồng đã làm việc với tinh thần rất khách quan và tuân thủ chặt chẽ các điều kiện xét tặng quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành. Trường hợp các NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn... không có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu NSND như báo chí đưa tin là do không đạt 90% số phiếu bình chọn của hội đồng chuyên ngành.

“Đây là những nghệ sĩ có nhiều cống hiến và được công chúng yêu mến, tuy nhiên khi số phiếu bầu không đủ thì kết quả sẽ không thể khác được...” - ông Cẩn chia sẻ.

Trước đó, vào chiều 2/7, Bộ VH,TT&DL thông báo kết quả xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 năm 2018 tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT đã được đăng tải rộng rãi trên cổng thông tin của Bộ VH,TT&DL để lấy ý kiến nhân dân. Danh sách này được đăng từ ngày 3/7 đến hết ngày 11/7/2018. Sau đó Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước sẽ hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng cấp Nhà nước theo quy định.

Theo Vụ trưởng Phùng Huy Cẩn, thực hiện Kế hoạch xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9, Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước đã tổ chức phiên họp toàn thể các lĩnh vực: Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình và Sân khấu để xét 105 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 359 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT do 48 Hội đồng cấp Bộ, tỉnh gửi hồ sơ.

Thực hiện quy định tại Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thủ tục xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, Bộ VH,TT&DL công bố danh sách 77 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và 303 hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT đạt tỉ lệ phiếu đồng ý từ 90% tổng số thành viên Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước.

Trong danh sách này, ở từng lĩnh vực đều có nhiều tên tuổi các nghệ sĩ gạo cội, có nhiều cống hiến và tên tuổi sống trong lòng công chúng. Lĩnh vực âm nhạc có 19 nghệ sĩ đủ điều kiện được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND. Lĩnh vực điện ảnh có 11 nghệ sĩ đủ điều kiện tiếp tục đề nghị Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND. Lĩnh vực múa có NSƯT Nguyễn Hồng Phong (biên đạo, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) và NSƯT Trần Thị Thu Vân (biên đạo, Nhà hát Ca Múa Nhạc Biển Xanh, tỉnh Bình Thuận) được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND. Lĩnh vực Phát thanh - Truyền hình có các nghệ sĩ tên tuổi như đạo diễn, NSƯT Nguyễn Trọng Trinh (Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN); đạo diễn, NSƯT Lê Thị Bằng Hương (Việt Hương, Ban Văn nghệ ĐTHVN);... Lĩnh vực sân khấu rầm rộ nhất với hồ sơ của 41 NSƯT.

Trường hợp xét tặng danh hiệu của NSƯT Trần Ngọc Hạnh (Trần Hạnh) ngay từ đầu mùa đã thu hút sự quan tâm của dư luận khi hội đồng cấp cơ sở đã thông qua và trình lên hội đồng cấp trên hồ sơ của ông khi diễn viên này không đủ số huy chương theo quy định. Theo ông Phùng Huy Cẩn, hồ sơ của NSƯT Trần Hạnh cùng một số hồ sơ không đủ số huy chương là những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, chỉ cần đủ 90% tỉ lệ phiếu thông qua của hội đồng cấp chuyên ngành thì các hồ sơ đều có thể đi tiếp. Trường hợp của nghệ sĩ Trần Hạnh đã được thông qua bởi được 90% số phiếu hội đồng chấp thuận.

Ông Phùng Huy Cẩn cũng lưu ý, công tác xét tặng là hoạt động có sức ảnh hưởng và lan tỏa rộng rãi. Cho nên, báo chí khi đưa tin cũng cần cân nhắc thận trọng, tránh làm ảnh hưởng đến tên tuổi cũng như tổn thương các nghệ sĩ. “Một số báo đưa tin NSƯT Xuân Bắc đủ tiêu chuẩn tiếp tục xét tặng danh hiệu NSND. Tuy nhiên, trong danh sách công bố là trường hợp NSƯT Nguyễn Xuân Bắc (đạo diễn chương trình, diễn viên nhạc của Trường Đại học VHNT Quân đội, Bộ Quốc Phòng) chứ không phải diễn viên, NSƯT Xuân Bắc (Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam) như một số báo đưa tin và hình ảnh. Diễn viên, NSƯT Xuân Bắc (Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam) trước đây đã chủ động xin rút hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND vì lý do cá nhân. Thông tin này cũng đã có nhiều báo chí đăng tải...”, theo ông Phùng Huy Cẩn.

P.V (Theo: Báo Văn hóa)


P.V (Theo: Báo Văn hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]